Với Giáo án Toán lớp 4 Chia cho số có hai chữ số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Chia cho số có hai chữ số
Giúp học sinh:
- Biết đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư).
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng: Tính 420 : 60 4500 : 500 - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài của HS. |
- 2 HS lên bảng làm, lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. 420 : 60 = 7; 4500 : 500 = 9. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn thực hiện phép chia cho số có hai chữ số * Phép chia 672 : 21 - Viết phép chia 672 : 21, yêu cầu HS dựa vào cách đặt tính chia cho số có một chữ số để đặt tính 672 : 21. ? Chúng ta thực hiện chia theo thứ tự nào ? ? Số chia trong phép chia này là bao nhiêu ? ? Phép chia 672 : 21 là phép chia có dư hay phép chia hết ? * Phép chia 779 : 18 - Ghi lên bảng phép chia trên và cho HS thực hiện đặt tính để tính. ? Vậy 779 chia 18 bằng bao nhiêu ? ? Phép chia 779 : 18 là phép chia hết hay phép chia có dư ? ? Trong các phép chia có số dư chúng ta phải chú ý điều gì ? |
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Thực hiện chia theo thứ tự từ trái sang phải. - Số chia trong phép chia này là 21. - Là phép chia hết vì có số dư bằng 0. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Vậy 779 : 18 = 43 ( dư 5 ) - Là phép chia có số dư bằng 5. - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu cá nhân HS làm bài sau đó đổi vở kiểm tra, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc và nhận xét bài bạn. - Nhận xét, chữa bài bảng lớp, yêu cầu HS nêu cách tính. - Nhận xét, chốt cách thực hiện chia cho số có hai chữ số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ,lớp làm vào vở.
- 3 HS đọc và nhận xét bài bạn. - HS đọc các phép chia trên bảng và giải thích cách làm. |
Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu HS tự tóm tắt đề bài và làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ... - Gọi HS đọc bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét, chốt cách vận dụng chia cho số có hai chữ số vào giải bài toán có lời văn. |
- 1 HS đọc đề bài. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Số bộ bàn ghế mỗi phòng có là: 240 : 15 = 16 ( bộ ) Đáp số: 16 bộ - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài bạn. |
|
Bài 3: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định thành phần của x, hoàn thành bài tập, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc bài. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu cách tìm thừa số, số chia? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. a) x x 34 = 714 x = 714 : 34 x = 21 b) 846 : x = 18 x = 846 : 18 x = 47 - 2 HS đọc bài làm. - 2 HS lần lượt nêu. |
|
4p |
C. Củng cố - dặn dò: - Khi chia cho số có hai chữ số ta đặt tính và tính thế nào? - Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp theo). |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................