Với Giáo án Toán lớp 4 Thực hành vẽ hình chữ nhật mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Thực hành vẽ hình chữ nhật
- Giúp học sinh biết sử dụng thước kẻ và ê-ke để vẽ được một hình chữ nhật với độ dài hai cạnh cho trước.
- Vẽ được hình chữ nhật đúng kích thước đã cho.
- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập.
GV: - Thước kẻ và Ê - ke.
HS: - Thước ,ê – ke.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại cách vẽ và lên bảng vẽ hai đường thẳng song song. - Nhận xét bài vẽ , đánh giá. |
- HS thực hiện... |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- HS lắng nghe |
10p |
2. Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 cm, chiều rộng 2 cm. - Vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh cho trước. - GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng. + Các góc ở đỉnh của hình chữ nhật ABCD có là góc vuông không? + Hãy nêu các cặp cạnh song song với nhau trong hình chữ nhật ABCD. - Hướng dẫn HS vẽ HCN. + Vẽ đoạn thẳng CD = 4cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại D, trên đường thẳng đó lấy DA = 2cm. + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, trên đường thẳng đó lấy CB = 2cm. - Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD. * GV vẽ hình chữ nhật có chiều dài = 40cm, chiều rộng bằng 20cm. |
- Đều là 4 góc vuông. - AB song song với CD; AC song song với BD - HS vẽ theo hướng dẫn của GV. - HS Lên bảng vẽ hình chữ nhật. |
20p |
3. Thực hành. Bài 1: a) Vẽ hình chữ nhật. Cho HS thực hành vẽ hình chữ nhật: chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm. - Quan sát giúp đỡ H vẽ cho đúng. + Bước 1 vẽ gì? + Bước 2 vẽ gì? + Nêu bước cuối cùng? b) Yêu cầu HS tính chu vi hình chữ nhật: - Nhận xét, đánh giá. - Nhắc lại qui tắc tính chu vi hình chữ nhật? |
a) Vẽ hình chữ nhật dài 5 cm , rộng 3 cm
b) Tính chu vi hình chữ nhật: ( 5 + 3 ) x 2 = 16 (cm) - Ta lấy chiều dài cộng chiều rộng ( cùng một đơn vị đo) rồi nhân với 2 |
Bài 2: Vẽ hình. - Yêu cầu HS tự vẽ vào vở hình chữ nhật có: Chiều dài AB = 5cm Chiều rộng AD = 3cm. - Yêu cầu HS dùng thước đo 2 đường chéo. + 2 đường chéo AC và BD như thế nào? * GV kết luận: Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau. |
- Vẽ đúng hình chữ nhật ABCD dài 4 cm, rộng 3 cm.
- Đo độ dài đoạn thẳng AC và BD , ghi kết quả rồi nhận xét để thấy: AC = BD. |
|
4p |
C. Củng cố - Dặn dò: - Nêu cách vẽ hình chữ nhật theo độ dài cho trước ? - Tổ chức các nhóm thi đua vẽ hình chữ nhật ở bảng. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Thực hành vẽ hình vuông. |
- HS nêu. - 3 nhóm thi vẽ hình. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................