Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 56 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 56
Giúp học sinh:
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên có nhiều chữ số.
- Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện;Vẽ hình vuông, hình chữ nhật.
- Giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + VBT.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS lên bảng vẽ một hình chữ nhật và một hình vuông theo độ dài cho trước. - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: |
|
8p |
Bài 1: Đặt tính rồi tính - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra - Gọi HS đọc và nhận xét bài bạn - Nhận xét bài làm bảng phụ, yêu cầu HS nêu cách đặt tính và cách tính. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách thực hiện cộng các số tự nhiên? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 3 HS đọc và nhận xét bài bạn. - HS trình bày cách làm bài. - HS nêu. |
7p |
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện. ? Để tính bằng cách thuận tiện chúng ta áp dụng tính chất nào ? - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu tính chất kết hợp, giao hoán của phép cộng? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở. a) 7989 b) 10 798 - 2 HS đọc bài làm. - 2 HS nêu. |
7p |
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK. ? Hình vuông ABCD và hình vuông BIHC có chung cạnh nào ? ? Nêu độ dài cạnh hình vuông BIHC ? - Yêu cầu HS vẽ tiếp hình vuông BIHC và nêu cách vẽ. ? Cạnh DH vuông góc với những cạnh nào ? ? Tính chu vi hình chữ nhật AIHD. - Gọi HS đọc bài. - Nhận xét, chốt cách tính chu vi hình chữ nhật. |
- 1HS đọc thành tiếng trước lớp. - HS quan sát hình. - Có chung cạnh BC. - Là 3 cm. - HS vẽ hình, sau đó nêu các bước vẽ.
- Cạnh DH vuông góc với AD, BC, IH. - HS thực hiện tính. Đáp số: 18 cm - 2 HS đọc bài làm. |
8p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn tính được diện tích của hình chữ nhật chúng ta phải biết được gì ? ? Bài toán cho biết gì ? ? Biết được nửa chu vi của hình chữ nhật tức là biết được gì ? ? Có tính được chiều dài, chiều rộng không? Dựa vào cách tính nào để tính ? - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Biết được số đo chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật. - Cho biết nửa chu vi là 16 cm, và chiều dài hơn chiều rộng là 4 cm. - Biết được tổng của số đo chiều dài và chiều rộng. - Dựa vào bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. Bài giải Chiều rộng hình chữ nhật là: (16 - 4) : 2 = 6 (cm) Chiều dài hình chữ nhật là: 6 + 4 = 10 (cm) Diện tích hình chữ nhật là: 10 x 6 = 60 (cm2) Đáp số: 60 cm2 |
4p |
C. Củng cố- dặn dò: ? Nêu cách giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. - Nhận xét tiết học;Chuẩn bị bài: Nhân với số có một chữ số. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................