Với Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng song song mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng song song
Giúp học sinh:
- Biết vẽ đường thảng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
- Rèn kĩ năng vẽ hình cho HS.
GV + HS: - Thước kẻ, ê ke.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng + HS 1 vẽ hai đường thẳng AB và CD vuơng góc với nhau tại E. + HS 2 vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC. - Nhận xét, tuyên dương HS. |
- 2 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp. - Nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
1p |
B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: |
|
12p |
2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước: - Vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát. + Vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy một điểm E nằm ngoài AB. + Yêu cầu HS vẽ đường thẳng MN đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB. + Yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với đường thẳng MN vừa vẽ. ? Gọi tên đường thẳng vừa vẽ là CD, có nhận xét gì về đường thẳng CD và đường thẳng AB ? + GV kết luận: Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước. - GV nêu lại trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB |
- Theo dõi thao tác của GV. - 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp. - Hai đường thẳng này song song với nhau. - HS theo dõi. - 2 HS nêu, lớp chú ý lắng nghe. |
18p |
3.Luyện tập, thực hành: Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng... ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? ? Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên chúng ta vẽ gì ? - Yêu cầu HS thực hiện bước vẽ vừa nêu, đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN. ? Sau khi đã vẽ được đường thẳng MN, chúng ta tiếp tục vẽ gì ? - Yêu cầu HS vẽ hình. ? Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD ? ? Để vẽ được hai đường thẳng song với nhau ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD. - Chúng ta vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD. - 1 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp thực hiện vẽ hình vào vở. - Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN. - Tiếp tục vẽ hình. - Đường thẳng này song song với CD. - 1 HS nêu. |
Bài 2: Cho hình tam giác ABC ... - Vẽ lên bảng hình tam giác ABC. - Hướng dẫn HS vẽ đường thẳng qua A song song với cạnh BC: + Bước 1: Vẽ đường thẳng AH đi qua A, vuơng góc với cạnh BC. + Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuơng góc với AH, đó chính là đường thẳng AX cần vẽ. - GV yêu cầu HS tự vẽ đường thẳng CY, song song với cạnh AB. - GV yêu cầu HS quan sát hình và nêu tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD. - GV nhận xét tuyên dương Hs |
- 1 HS đọc đề bài. - Vẽ hình theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện vẽ hình (1 HS vẽ trên bảng lớp, cả lớp vẽ vào vở): - Vẽ đường thẳng CG đi qua điểm C và vuông góc với cạnh AB. - Vẽ đường thẳng đi qua C và vuông góc với CG, đó chính là đường thẳng CY cần vẽ. - Đặt tên giao điểm của AX và CY là D. - Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD là AD và BC, AB và DC. |
|
Bài 3: Cho hình tứ giác ABCD... - Yêu cầu HS đọc bài, sau đó tự vẽ hình. - Yêu cầu HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD. ? Tại sao chỉ cần vẽ đường thẳng đi qua B và vuông góc với BA thì đường thẳng này sẽ song song với AD ? ? Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông hay không ? ? Hình tứ giác BEDA là hình gì ? Vì sao ? ? Hãy kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vẽ ? ? Hãy kể tên các cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình vẽ ? - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào phiếu bài tập.
- Vẽ đường thẳng đi qua B, vuông góc với AB, đường thẳng này song song với AD. - Vì theo hình vẽ ta đã có BA vuông góc với AD. - Là góc vuông. - Là hình chữ nhật vì hình này có bốn góc ở đỉnh đều là góc vuông. - AB song song với DC, BE song song với AD. - BA vuông góc với AD, AD vuông góc với DC, DC vuông góc với EB, EB vuông góc với BA. |
|
4p |
C. Củng cố- dặn dò: ? Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng như thế nào? ? Nêu cách vẽ hai đường thẳng song song? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Thực hành vẽ hình chữ nhật. Thực hành vẽ hình vuông. |
- Là hai đường thẳng không bao giờ cắt nhau. - HS nêu lại. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................