Giáo án Vẽ hai đường thẳng song song (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 6 2.5 K 2

Với Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng song song mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng song song

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Biết vẽ đường thảng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).

- Rèn kĩ năng vẽ hình cho HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV + HS: - Thước kẻ, ê ke.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng

+ HS 1 vẽ hai đường thẳng AB và CD vuơng góc với nhau tại E.

+ HS 2 vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC.

- Nhận xét, tuyên dương HS.

- 2 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp.

- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.

1p

B. Bài mới:

1.Giới thiệu bài:

 

12p

2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước:

- Vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát.

+ Vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy một điểm E nằm ngoài AB.

+ Yêu cầu HS vẽ đường thẳng MN đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB.

+ Yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với đường thẳng MN vừa vẽ.

? Gọi tên đường thẳng vừa vẽ là CD, có nhận xét gì về đường thẳng CD và đường thẳng AB ?

GV kết luận: Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.

- GV nêu lại trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB

- Theo dõi thao tác của GV.

- 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp.

- Hai đường thẳng này song song với nhau.

- HS theo dõi.

- 2 HS nêu, lớp chú ý lắng nghe.

18p

3.Luyện tập, thực hành:

Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng...

? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?

? Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên chúng ta vẽ gì ?

- Yêu cầu HS thực hiện bước vẽ vừa nêu, đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN.

? Sau khi đã vẽ được đường thẳng MN, chúng ta tiếp tục vẽ gì ?

- Yêu cầu HS vẽ hình.

? Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD ?

? Để vẽ được hai đường thẳng song với nhau ta làm thế nào?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.

- Chúng ta vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD.

- 1 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp thực hiện vẽ hình vào vở.

- Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN.

- Tiếp tục vẽ hình.

- Đường thẳng này song song với CD.

- 1 HS nêu.

Bài 2: Cho hình tam giác ABC ...

- Vẽ lên bảng hình tam giác ABC.

- Hướng dẫn HS vẽ đường thẳng qua A song song với cạnh BC:

+ Bước 1: Vẽ đường thẳng AH đi qua A, vuơng góc với cạnh BC.

+ Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuơng góc với AH, đó chính là đường thẳng AX cần vẽ.

- GV yêu cầu HS tự vẽ đường thẳng CY, song song với cạnh AB.

- GV yêu cầu HS quan sát hình và nêu tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD.

- GV nhận xét tuyên dương Hs

- 1 HS đọc đề bài.

- Vẽ hình theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện vẽ hình (1 HS vẽ trên bảng lớp, cả lớp vẽ vào vở):

- Vẽ đường thẳng CG đi qua điểm C và vuông góc với cạnh AB.

- Vẽ đường thẳng đi qua C và vuông góc với CG, đó chính là đường thẳng CY cần vẽ.

- Đặt tên giao điểm của AX và CY là D.

- Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD là AD và BC, AB và DC.

Bài 3: Cho hình tứ giác ABCD...

- Yêu cầu HS đọc bài, sau đó tự vẽ hình.

- Yêu cầu HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD.

? Tại sao chỉ cần vẽ đường thẳng đi qua B và vuông góc với BA thì đường thẳng này sẽ song song với AD ?

? Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông hay không ?

? Hình tứ giác BEDA là hình gì ? Vì sao ?

? Hãy kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vẽ ?

? Hãy kể tên các cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình vẽ ?

- Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt.

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào phiếu bài tập.

Giáo án Toán lớp 4 bài Vẽ hai đường thẳng song song mới nhất, chuẩn nhất

- Vẽ đường thẳng đi qua B, vuông góc với AB, đường thẳng này song song với AD.

- Vì theo hình vẽ ta đã có BA vuông góc với AD.

- Là góc vuông.

- Là hình chữ nhật vì hình này có bốn góc ở đỉnh đều là góc vuông.

- AB song song với DC, BE song song với AD.

- BA vuông góc với AD, AD vuông góc với DC, DC vuông góc với EB, EB vuông góc với BA.

4p

C. Củng cố- dặn dò:

? Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng như thế nào?

? Nêu cách vẽ hai đường thẳng song song?

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Thực hành vẽ hình chữ nhật. Thực hành vẽ hình vuông.

- Là hai đường thẳng không bao giờ cắt nhau.

- HS nêu lại.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống