Với Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng vuông góc mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Vẽ hai đường thẳng vuông góc
Giúp học sinh:
- Vẽ được hai đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
- Vẽ được đường cao của một hình tam giác.
GV + HS: - Thước thẳng, ê ke.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng xác định hai đường thẳng vuông góc với nhau trên hình vẽ. ? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - 1 HS trả lời. - Lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài. |
- Lắng nghe. |
8p |
2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước: - Vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát + Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB. + Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB.
- Tổ chức cho HS thực hành vẽ. + Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB bất kì. + Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc nằm ngoài đường thẳng AB). + Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB. - GV nhận xét và giúp đỡ các em còn chưa vẽ được hình. |
- Theo dõi thao tác của GV, lắng nghe và ghi nhớ cách vẽ hình. - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ theo GV hướng dẫn. |
5p |
3. Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác: - Vẽ lên bảng tam giác của ABC như phần bài học của SGK. - Yêu cầu HS đọc tên tam giác. - Yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC. - Nêu: Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh BC, cắt cạnh BC tại điểm H. Ta gọi đoạn thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC. - Đường cao của hình tam giác chính là đoạn thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. - Yêu cầu HS vẽ đường cao hạ từ đỉnh B, đỉnh C của hình tam giác ABC. ? Một hình tam giác có mấy đường cao? |
- Quan sát hình vẽ. - Tam giác ABC. - 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp.
- Lắng nghe. - HS dùng thước thẳng để vẽ và ê ke để kiểm tra. - Một hình tam giác có 3 đường cao. |
17p |
4. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm E… - Gọi 3 HS lên bảng vẽ hình, yêu cầu lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của các bạn, sau đó yêu cầu 3 HS vừa lên bảng lần lượt nêu cách thực hiện vẽ đường thẳng AB của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS vẽ hình tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS lên bảng vẽ hình, mỗi HS vẽ theo một trường hợp, lớp vẽ vào vở. - 3 HS vừa thực hiện lần lượt nêu cách vẽ hình. |
Bài 2: Hãy vẽ đường cao AH trong mỗi trường hợp… ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? ? Đường cao AH của hình tam giác ABC là đường thẳng đi qua đỉnh nào, vuông góc với cạnh nào của hình tam giác ABC ? - Yêu cầu HS cả lớp vẽ hình, 3 HS lên bảng vẽ. - Yêu cầu HS nhận xét hình vẽ của các bạn trên bảng, sau đó yêu cầu 3 HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ cách thực hiện vẽ đường cao AH của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS vẽ hình tốt.. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC trong các trường hợp khác nhau. - Qua đỉnh A của tam giác ABC và vuông góc với cạnh BC tại điểm H. - 3 HS lên bảng vẽ hình, mỗi HS vẽ đường cao AH trong một trường hợp, lớp vẽ vào vở. - Nêu các bước vẽ như ở phần hướng dẫn cách vẽ đường cao của tam giác trong SGK. |
|
Bài 3: Cho hình chữ nhật ABCD… - Yêu cầu HS đọc đề bài và vẽ đường thẳng qua E, vuông góc với DC tại G. ? Hãy nêu tên các hình chữ nhật. ? Những cạnh nào vuông góc với EG? ? Các cạnh AB và DC như thế nào với nhau? ? Những cạnh nào vuông góc với AB? ? Các cạnh AD, EG, BC như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Vẽ hình vào vở, 1 HS lên bảng vẽ.
- HS nêu: ABCD, AEGD, EBCG. - AB và DC. - Các cạnh AB và DC song song với nhau. - Các cạnh AD, EG, BC. - Song song với nhau. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Muốn vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng song song. |
- 1 HS nêu, lớp theo dõi.. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................