Với Giáo án Toán lớp 4 Hai đường thẳng song song mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Hai đường thẳng song song
Giúp học sinh:
- Có biểu tượng ban đầu về hai đường thẳng song song.
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
GV + HS: - Ê ke, thước thẳng.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng xác định các cặp cạnh vuông góc với nhau trong hình chữ nhật ABCD. ? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS thực hiện yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
|
12p |
2. Giới thiệu hai đường thẳng song song. - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình. - GV kéo dài hai cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau.
- Yêu cầu HS tự kéo dài hai cạnh đối còn lại của hình chữ nhật là AD và BC ? Kéo dài hai cạnh AC và BD của hình chữ nhật ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song không ? - Nêu: Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau. - Yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song có trong thực tế. - GV yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng song song |
- Hình chữ nhật ABCD. - HS theo dõi thao tác của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình chữ nhật ABCD chúng ta cũng được hai đường thẳng song song. - HS nghe giảng. - HS tìm và nêu. Ví dụ: 2 mép đối diện của quyển sách hình chữ nhật, 2 cạnh đối diện của bảng đen, của cửa sổ, cửa chính, khung ảnh, … - HS vẽ hai đường thẳng song song. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Cho hình chữ nhật ABCD… - Vẽ hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau. ? Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh nào song song với nhau ? - Vẽ hình vuông MNPQ và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ. |
- 1 HS đọc yêu cầu. - Quan sát hình. - Cạnh AD và BC song song với nhau. - Cạnh MN song song với QP, cạnh MQ song song với NP. |
Bài 2: Trong hình bên, cho biết… - Yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh song song với cạnh BE. - GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh song song với AB (hoặc BC, EG, ED). |
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Các cạnh song song với BE là AG,CD. - HS tìm và nêu: AB sông song với GE; BC song song với ED… |
|
Bài 3: Trong mỗi hình dưới đây… ? Trong hình MNPQ có các cặp cạnh nào song song với nhau ? ? Trong hình EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau ? - Vẽ thêm một số hình để HS xác định hai đường thẳng song song với nhau. |
- Đọc đề bài và quan sát hình. - Cạnh MN song song với cạnh QP. - Cạnh DI song song với cạnh HG, cạnh DG song song với IH. - Xác định hai đường thẳng song song theo hình GV vẽ. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Thế nào là 2 đường thẳng song song? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Vẽ hai đường thẳng vuông góc. |
- Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................