Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập các số đến 100 000 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập các số đến 100 000
Giúp học sinh:
- Đọc viết được các số đến 100 000.
- Biết phân tích cấu tạo số.
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 2:
Viết số |
Chục nghìn |
Nghìn |
Trăm |
Chục |
Đơn vị |
Đọc số |
42 571 |
4 |
2 |
5 |
7 |
1 |
............... |
- HS: SGK + VBT
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ GV giới thiệu chương trình môn học. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm các bài tập: |
- Trong chương trình Toán lớp 3, em được học đến số 100 000. - Lắng nghe |
6p |
Bài 1: a) Viết số thích hợp vào dưới mỗi vạch của tia số: b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm:... - Yêu cầu hs tự làm bài, 2 hs làm bài trên bảng. - Gọi hs đọc và giải thích cách làm bài - Gọi hs nhận xét bài trên bảng - Nhận xét, chữa bài ? Các số trên tia số được gọi là những số gì? ? Hai số đứng liền nhau trên tia số thì hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? ? Ở phần b, những số trong dãy số này gọi là những số gì? ? Hai số đứng liền nhau trong dãy số thì hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? - Giảng: Bắt đầu từ số thứ hai trong dãy số này thì mỗi số bằng số đứng ngay trước nó thêm 1000 đơn vị. |
- 1 hs nêu yêu cầu - 2 hs lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. a)
b) 36 000; 37 000; 38 000; 39 000; 40 000; 41 000. - 2 - 3 hs đọc và giải thích cách làm - Nhận xét bài bạn - Các số trên tia số được gọi là các số tròn chục nghìn. - Hai số đứng liền nhau trên tia số thì hơn kém nhau 10 000 đơn vị. - Những số trong dãy số được gọi là các số tròn nghìn. - Hai số đứng liền nhau thì hơn kém nhau 1000 đơn vị. - Lắng nghe |
9p |
Bài 2: Viết theo mẫu: - Đưa bảng phụ ghi sẵn nội dung bài 2, hướng dẫn hs đọc viết và phân tích cấu tạo số 42 571. - Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp hs làm vào bảng phụ - Gọi hs đọc và giải thích cách làm bài - Gọi hs nhận xét bài trên bảng - Nhận xét, chốt bài: ? Bài 2 giúp các em củng cố kiến thức gì? |
- 1 hs nêu yêu cầu, lớp theo dõi - 1 hs đứng tại chỗ thực hiện, lớp theo dõi. - Thảo luận cặp đôi hoàn thành bài, 1 cặp hs làm vào bảng ph - 2 - 3 cặp hs đọc bài làm - Nhận xét bài bạn - Bài 2 củng cố cách đọc, viết và phân tích cấu tạo của số. |
8p |
Bài 3: - Yêu cầu hs đọc bài mẫu - Yêu cầu hs suy nghĩ làm bài, 2 hs làm bài vào bảng phụ - Gọi hs đọc bài làm - Nhận xét, chữa bài ? Dựa vào đâu để viết mỗi số thành tổng? |
- 1 hs đọc, lớp theo dõi - Làm bài cá nhân, 2 hs làm bài vào bảng phụ. a) 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1 ... b) 7000 + 300 + 50 + 1 = 7351 ... - 4 hs nối tiếp đọc bài làm - Dựa vào giá trị của từng chữ số trong số đó. |
9p |
Bài 4: Tính chu vi các hình: ? Bài yêu cầu chúng ta làm gì? ? Muốn tính chu vi của một hình ta làm thế nào? ? Nêu cách tính chu vi của hình MNPQ và giải thích vì sao em tính như vậy? ? Nêu cách tính chu vi của hình GHIK, giải thích cách tính đó? - Yêu cầu hs tự làm bài, 3 hs làm bài vào bảng phụ - Gọi hs đọc bài làm - Gọi hs chữa bài bảng phụ - Nhận xét, tuyên dương hs làm bài tốt |
- 1 hs nêu yêu cầu - Tính chu vi của các hình - Muốn tính chu vi của một hình ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó. - MNPQ là hình chữ nhật nên ta có thể tính chu vi bằng cách lấy chiều dài cộng chiều rộng rồi lấy kết quả đó nhân với 2. - GHIK là hình vuông nên ta lấy độ dài một cạnh nhân 4. - 3 hs làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở: Chu vi hình ABCD: 6 + 4 + 4 + 3 = 17 (cm) ... - 3 hs đọc bài làm - Nhận xét bài bạn |
3p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs nhắc lại nội dung ôn tập - Nhận xét tiết học - Dặn hs về ôn tập lại các số đến 100000 và chuẩn bị tiết 2 |
- Ôn tập các số đến 100 000 |