Giáo án Biểu thức có chứa một chữ số (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 6 2.4 K 4

Với Giáo án Toán lớp 4 Biểu thức có chứa một chữ số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Biểu thức có chứa một chữ số

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Bước đầu nhận biết được biểu thức có chứa một chữ.

- Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột).

Bảng phụ ghi nội dung bài 2

- HS: SGK + vở ô li

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng: Đặt tính và tính

65321 + 26385; 2623 x 4

- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS

- Nhận xét, đánh giá

- 2 HS lên bảng làm, lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.

Giáo án Toán lớp 4 bài Biểu thức có chứa một chữ số mới nhất, chuẩn nhất

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

- Nêu mục tiêu bài học

 

12p

2. Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ:

* Biểu thức có chứa một chữ

- GV yêu cầu HS đọc ví dụ.

? Muốn biết bạn có tất cả bao nhiêu quyển vở ta làm như thế nào ?

- Treo bảng số như phần bài học SGK ? Nếu mẹ cho Lan thêm 1 quyển vở thì bạn Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?

- Nghe HS trả lời và viết 1 vào cột Thêm, viết 3 + 1 vào cột Có tất cả.

- Làm tương tự với các trường hợp thêm 2, 3, 4, … quyển vở.

- Nêu: Lan có 3 quyển vở, nếu mẹ cho Lan thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?

- GV giới thiệu: 3 + a được gọi là biểu thức có chứa một chữ.

- GV có thể yêu cầu HS nhận xét để thấy biểu thức có chứa một chữ gồm số, dấu tính và một chữ.

* Giá trị của biểu thức có chứa một chữ

? Nếu a = 1 thì 3 + a = ?

- GV nêu: Khi đó ta nói 4 là một giá trị của biểu thức 3 + a.

- GV làm tương tự với a = 2, 3, 4, …

? Khi biết một giá trị cụ thể của a, muốn tính giá trị của biểu thức 3 + a ta làm như thế nào ?

? Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được gì ?

- Lan có 3 quyển vở, mẹ cho Lan thêm … quyển vở. Lan có tất cả … quyển vở.

- Ta thực hiện phép tính cộng số vở Lan có ban đầu với số vở bạn cho thêm.

- Lan có tất cả 3 + 1 quyển vở

- HS nêu số vở có tất cả trong từng trường hợp.

- Lan có tất cả 3 + a quyển vở.

- HS nhắc lại: 3 + a được gọi là biểu thức có chứa một chữ.

- HS: Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4

- HS tìm giá trị của biểu thức 3 + a trong từng trường hợp a = 2, 3, 4...

- Ta thay giá trị của a vào biểu thức rồi thực hiện tính.

- Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 + a.

18p

3. Luyện tập – thực hành:

 

Bài 1: Tính giá trị của biểu thức

? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?

- GV ghi : 12 + a

? Nếu a = 5 thì 12 + a bằng bao nhiêu ?

? Vậy giá trị của biểu thức 12 + a với a = 5 là bao nhiêu ?

- Tương tự yêu cầu HS tự làm các phần còn lại của bài.

? Giá trị của biểu thức 65 + a với a = 10 là bao nhiêu ?

? Giá trị của biểu thức 185 - b với b = 7 là bao nhiêu ?

? 65 + a, 185 – b ... được gọi là gì ?

- 1 HS nêu yêu cầu

- Tính giá trị của biểu thức

- HS đọc.

- Nếu a = 5 thì 12 + a bằng 12 + 5 = 17

- Giá trị của biểu thức 12 + a với a = 5 là 17

- HS làm các phần còn lại, đọc bài.

- Giá trị của biểu thức 65 + a với a = 10 là 75

- Giá trị của biểu thức 185 - b với b = 7 là 178

- Gọi là biểu thức có chứa một chữ

Bài 2: Viết vào ô trống (theo mẫu).

- Gọi HS nêu yêu cầu

? Dòng thứ nhất cho em biết điều gì ?

? Dòng thứ hai cho em biết điều gì ?

? x có những giá trị cụ thể nào ?

? y có những giá trị cụ thể nào ?

? Khi x = 8 thì 125 + x = ?

- Yêu cầu HS hoàn thành các phần còn lại, 2 HS làm vào bảng phụ

- Gọi HS nhận xét bài bạn

- Nhận xét, chốt bài

? Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức 125 + x ?

- Viết vào ô trống (theo mẫu).

- Dòng thứ nhất cho em biết giá trị cụ thể của x và y

- Dòng thứ hai cho biết giá trị của biểu thức 125 + x và y - 20

- x có các giá trị: 8, 30, 100

- y có các giá trị : 200, 960, 1350

- Khi x = 8 thì 125 + x = 125 + 8 = 133

- 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở

x

8

30

100

125 + x

133

135

225

- Nhận xét bài bạn

- Ta lần lượt thay chữ x bằng số tương ứng, mỗi lần thay chữ x bằng số tương ứng ta tính được giá trị của biểu thức 125 + x

Bài 3: Tính giá trị của biểu thức:

? Bài yêu cầu tính giá trị của những biểu thức nào?

? m có những giá trị nào?

? n có những giá trị nào?

- Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm vào bảng phụ

- Gọi HS đọc bài làm

- Gọi HS nhận xét bài bạn

- Nhận xét, chốt bài

? Để tính được giá trị của biểu thức 250 + m và 873 - n ta làm thế nào?

- 1 HS nêu yêu cầu

- Bài yêu cầu tính giá trị của biểu thức 250 + m và 873 - n

- m có các giá trị lần lượt là 10, 0, 80, 30

- n có các giá trị lần lượt là 10, 0, 70, 300

- 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở

+ Với m = 10 thì 250 + m = 250 + 10 = 260 ...

+ Với n = 10 thì 873 - n = 873 - 10 = 863 ...

- Nối tiếp đọc bài làm

- HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.

- Ta lần lượt thay chữ m và n bằng số tương ứng, mỗi lần thay chữ bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 250 + m và 873 - n

4p

C. Củng cố- Dặn dò:

- GV hệ thống nội dung bài

- Nhận xét giờ học

- Dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị tiết Luyện tập

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống