Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi. Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em

Tải xuống 3 1.9 K 1

Với giải Khám phá 2 trang 44 - 45 GDCD lớp 6 Tập 2 Cánh diều chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 9: Tiết kiệm

Khám phá 2 trang 44 - 45 Giáo dục công dân lớp 6: a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hình 1: Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên. 

b) Tiết kiệm được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày của con người? 

c) Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.

b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm

a) Em có nhận xét gì về hành vi đua đòi của Nam? 

b) Hãy đưa ra lời khuyên của en với Nam. 

c) Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những

Lời giải:

a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 

a) 

- Hình 1: Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.

- Hình 2: Khoá chặt vòi nước, tiết kiệm nước sạch. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.

- Hình 3: Tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.

- Hình 4: Bỏ tiền vào lợn để tiết kiệm tiền. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.

b) Những biểu hiện tiết kiệm: 

- Tái sử dụng những vật đã dùng.

- Khai thác và sử dụng đúng mức nguồn tài nguyên thiên nhiên.

- Dùng lại những vật còn sử dụng được.

- Bảo quản những vật dụng đang dùng.

- Đi làm đúng giờ.

c) Bản thân em đã có lối sống tiết kiệm.

- Em tránh xa lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí. Em biết mình là người chưa tạo ra được các giá trị vật chất. Em đang được ba mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng. Mọi vật chất mà em thụ hưởng đều do người khác làm ra. Bởi thế, cần phải trân trọng và tiết kiệm nó.

- Em biết sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian. Thời gian luôn là hữu hạn đối với cuộc đời con người. Thời gian mất đi không thể nào có lại được. Lãng phí thời gian là sự lãng phí lớn nhất của con người. Em luôn học tập tốt và rèn luyện bản thân có đủ năng lực làm viêc thành công. 

- Em biết bảo quản, sử dụng và tận dụng các đồ dùng học tập, lao động. Những gì còn sử được thì không nên mua cái mới. Những gì có thể tái sử dụng thì đừng bỏ phí. Tiết kiệm giấy bút trong học tập. tập thói quen tiết kiệm trong ăn uống, tiêu dùng. 

- Em biết trân trọng vật chất và sức lao động của người khác. Em đã kêu gọi các bạn thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống. Nhắc nhở, phê phán những hành vi phung phí của cải vật chất. 

b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm 

a) Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là học sinh phải biết nghĩ cho mẹ và hoàn cảnh của gia đình mình.

b) Nam cần phải biết tiết kiệm hơn, chăm chỉ học tập để không phụ lòng mẹ.

c) Theo em trái với tiết kiệm là lãng phí

* Những biểu hiện lãng phí:

- Không bảo quản những vật dụng đang dùng.

- Không đi làm đúng giờ.

- Tổ chức cưới hỏi, tang lễ linh đình, không cần thiết…

- Các cuộc hội nghị, hội thảo, các dịp kỉ niệm, các lễ hội… phung phí rất nhiều tiền của, tốn kém mà chất lượng lại thực sự không cao… 

- Có những dự án kinh tế, nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng mà hiệu quả thu về lại không nhiều.

- Không ít bạn trẻ sử dụng tiền bạc vào những việc vô bổ như quần áo, xe cộ, điện thoại, giày dép… đắt tiền, không phù hợp, không cần thiết.

- Lãng phí thời gian … cho những trò chơi, những thú vui không lành mạnh như game, điện tử, truyện tranh bạo lực…

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Cánh diều với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 42 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Hãy trao đổi với các bạn xung quanh và chia sẻ trước lớp: “Em mong ước...

Khám phá 1 trang 43 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin...

Khám phá 3 trang 45 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Em hãy thực hiện các nội dung sau: Liệt kê tất cả các hoạt động trong một ngày của em...

Khám phá 4 trang 46 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Giải quyết tình huống: Em đồng ý với ý kiến của ai? Vì sao...

Luyện tập 1 trang 46 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? Vì sao...

Luyện tập 2 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Xây dựng lời thoại, đóng vai và giải quyết tình huống: Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt...

Luyện tập 3 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao...

Luyện tập 4 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây...

Vận dụng 1 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Lập kế hoạch tiết kiệm: Em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người có lối sống...

Vận dụng 2 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Sưu tầm: Em hãy sưu tầm và chia sẻ với các bạn trong nhóm, lớp những câu chuyện...

Vận dụng 3 trang 47 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Vẽ các bức tranh về chủ đề “Tiết kiệm”: Dưới mỗi bức tranh, em hãy viết một thông điệp...

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống