TOP 31 bài Tả cây mít trong vườn nhà em 2022 SIÊU HAY

Tải xuống 5 4.5 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Tả cây mít trong vườn nhà em hay nhất, gồm 5 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 28 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CÂY MÍT TRONG VƯỜN NHÀ EM

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 1

Trước cổng nhà ông ngoại em có một cây mít do ông trồng cách đây đã hơn chục năm.

Thân cây lớn bằng cả một vòng tay ôm, màu nâu sẫm. Cành lá sum suê, tỏa bóng rợp cả một đám đất rộng. Lá mít tròn, dày, xanh bóng. Lúc già lá đổi thành màu vàng tươi rồi màu vàng sậm. Từ thân và cành nảy ra những chùm trái non. Trái bằng ngón tay hoặc ngón cái, được bao bọc bởi lớp phấn trắng. Những trái mít lớn khá nhanh. Thâm thoắt chúng đã bằng chiếc ấm giỏ, rồi bằng chiếc thùng tưới nhỏ của em. vỏ trái căng ra, gai mít nở đều và màu trái chuyển dần từ xanh sang nâu.

Một chiều hè nắng vàng rực, trái mít đầu tiên đã chín, mùi thơm ngọt dậy cả một góc vườn. Bà ngoại vỗ vỗ vào trái nghe bồm bộp. Bà cười bảo: “Trái này chỉ một ngày nữa là vừa ăn cháu ạ!”. Bà cắt cuống rồi khệ nệ bưng trái mít để trên nóc hồ nước. Một ngày sau, trái mít đã mềm đều. Sau bữa cơm tối, cả nhà quây quần giữa sân, dưới ánh trăng sáng, bà bổ trái mít làm tư, lấy lá mướp lau cho sạch nhựa rồi cắt thành từng miếng nhỏ đưa cho mọi người. Múi mít vàng như màu nghệ mật đọng trong lòng múi ngọt đậm và sánh như mật ong. Ai cũng khen mít ngon. Ông em chỉ ăn vài múi rồi nhìn con cháu ăn, vẻ hài lòng lắm.

Gốc mít là nơi bọn trẻ chúng em tụ tập hàng ngày, chơi những trò thú vị: trốn tìm, bắn bi, đá cầu… Mỗi lần có cơn gió thổi qua, lá mít rào như thầm nói: các bạn ơi, cứ vui chơi đi! Đã có tôi che nắng cho các bạn.

Tả cây ăn quả lớp 5 - Viết văn học trò

Dàn ý Tả cây mít trong vườn nhà em

I. Mở bài

- Các em giới thiệu cây mít nhà em.

- Cây mít do nhà em trồng đã được 5 năm, cây rất sai quả.

II. Thân bài

- Cây mít là loại cây ăn quả rất ngon và dinh dưỡng.

- Cây mít cao chừng 3 mét.

- Thân cây chia ra nhiều nhanh và khẳng khiu.

-Lá mít có màu xanh lá cây đậm, rất dày, dày, một mặt bóng

- Tới mùa ra hoa hoa mít có màu vàng xanh và được nhiều cánh hoa dài

- Sau khi rụng hoa khoảng một tuần thì những trái mít nhỏ mắt đầu lớn.

- Quả mít vỏ ngoài màu xanh và có rất nhiều gai nhọn, không cẩn thận là bị cắm vào người.

- Khi mít chín tỏa ra một mùi thơm lồng

- Múi mít có màu vàng, ăn vào ngọt.

III. Kết bài

- Mít là cây ăn quả có nhiều lợi ích kinh tế.

- Nhiều nơi có thể dùng loại cây này để phát triển kinh tế rất tốt.

Các bài mẫu khác

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 2

Nghỉ hè em về thăm quê nội, thú vị nhất là được ăn mít trong vườn nhà vì cứ đầu hè là cây mít ngon nhất.

Có lẽ cây mít này đã trồng được nhiều năm. Cây cao vượt mái nhà, xanh um những lá và rất sai quả. Gốc cây to, có nhiều rễ mọc lên trên mặt đất, vững chãi. Thân cây tròn, vỏ nhẵn màu nâu nhạt có loang lổ màu xám mốc. Cành thì không to nhưng mọc nhiều. Tán cây không rộng lắm, càng lên cao càng thu nhỏ lại tạo cho cây một dáng vẻ cân đối. Lá mít dày và cứng hình bầu dục, mặt trên của lá nhẵn hơn mặt dưới và có màu xanh đậm. Ngắt một chiếc lá, lập tức có một thứ nước hơi sánh màu trắng sữa ứa ra gọi là mủ, có thể dán được như keo.

Những quả mít to và dày như những chú lợn con nghịch ngợm đeo bám quanh thân nhưng không dễ gì rơi vì cuống to và chắc. Vỏ quả mít dày đầy gai nhọn. Bổ quả mít ra em thấy múi nào cũng dày cơm vàng rực được bọc xen kẽ nhau với những tép xơ mít có màu vàng nhạt hơn. Hạt mít thì nhỏ bằng ngón tay màu nâu. Khi ăn múi mít vào có vị ngọt đậm và thơm lừng rất đặc biệt.

Mỗi khi đi đâu chỉ nghe mùi hương ấy là em nhớ đến cây mít của nhà nội. Nó đã cùng lớn, cùng chia sẻ những buồn vui trong những kì nghỉ hè đầy ắp tình thương mến của họ hàng nơi quê nội.

Tả cây mít trong vườn nhà em đạt điểm cao - Top 12 bài văn mẫu tả cây mít  lớp 4 - VnDoc.com

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 3

Cuối tuần vừa rồi em được về ngoại chơi, vườn nhà ngoại em trồng rất nhiều loại cây ăn quả như xoài, ổi, mít. Cây nào cũng đang vào mùa nên ra trái rất nhiều.

Trong các loại cây trồng trong vườn ấn tượng nhất với em đó là cây mít. Thân cây to một người hôm cũng không hết, thân gỗ chắc chắn, vỏ bên ngoài sần sùi. Cây mít ra cành lá xanh có tán rộng tỏa bóng mát cả khu vườn rộng lớn. Mỗi bữa trưa em và bà thường ra gốc cây hóng mát và lặng im lắng nghe những âm thanh từ tiếng chim hót líu lo trong vườn, khung cảnh thiên nhiên rất đẹp.

Trên cây là những lá mít lớn, xanh đậm, hai mặt của lá đối lập nhau phía trước thì bóng mượt còn mặt sau thì sần sùi, khi lá già sẽ rụng có màu vàng, chúng em hay nhặt lá về chơi cùng nhau. Khi đến mùa mít sẽ ra hoa, hoa mít có màu trắng, khi rụng đi trên thân cây mọc ra quả mít nhỏ, khi còn nhỏ chúng màu xanh lá chuối, khi lớn dần sẽ xanh đậm, những chiếc gai sần sùi nhọn hoắc cũng bắt đầu xuất hiện bao phủ bên ngoài quả mít.

Khi quả mít chín, vỏ có màu vàng nhạt, mùi mít chín thoang thoảng phảng phất khắp nơi, em hối bà chặt mít vào để ăn ngay. Bà dùng dao bổ mít và khéo léo không để mủ dính tay, những múi mít màu vàng thơm cực kỳ hấp dẫn hương thơm nồng nàn. Quả mít còn có nhiều công dụng, hạt mít nhiều người thường luộc ăn rất bùi, xơ mít thì cho động vật ăn.

Cây mít gắn bó với tuổi thơ của em cùng người bà thân yêu. Những kỷ niệm được bà hái mít cho ăn, quây quần bên nhau ngồi nghe bà kể chuyện dưới gốc mít mát rượi chắc chắn không thể nào quên.

Video tả cây mít trong vườn nhà em

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 4

Ở trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả mùa nào thức nấy. Ngắm nhìn cây nào cũng vô cùng đẹp đẽ và xanh mát, thế nhưng trong tất cả các loại cây ăn quả đó em thích nhất là cây mít.

Cây mít nhà em chẳng biết trồng từ bao giờ nhưng bây giờ nó cũng đã sừng sững, nhìn cũng rất to và tỏa bóng mát cho cả khu vườn nhà em. Cứ hàng năm cây mít ra rất nhiều quả chín. Ngắm nhìn cây mít có phần thân của cây dang tay ôm cũng không thể hết được. Nhìn phần vỏ cây không được nhẵn mà vỏ của cây mít nó cứ sần sùi, có những khoảng thân còn có cả rêu mọc. Nhất là sau những cơn mưa đó thì thân cây mít rất trơn, mẹ em thường dặn không được trèo lên cây khi trời mới mưa xong vì không cẩn thận sẽ bị ngã.

Từ dưới gốc lên tầm 2 mét thì cây mít nhà em chia thành hai nhánh lớn, cứ mỗi nhánh tiếp tục phát triển thêm một vài cành con. Cây mít có rất nhiều lá, lá màu xanh cho đến mùa thu thì lá mít cũng vàng vọt và rơi rụng. Ngắm nhìn những lá già và chuẩn bị rụng thì sẽ có màu vàng sậm lại. Với những chiếc lá mít rơi rụng này thì chúng em hay nhặt lá mít để giả làm tiền để chơi trò chơi bán đồ hàng của chúng em. Em thấy có những cành và lá mít còn xanh và non nữa, thế rồi khi bị bẻ gãy sẽ có nhựa chảy ra, nhựa mít có màu trắng và rất dính.

Thật tuyệt biết bao nhiêu khi mít bắt đầu ra quả, chẳng mấy chốc những quả mít non đã xuất hiện. Với những quả mít non – mít đực thì chúng em hay vặt để ăn với muối rất ngon. Còn những quả mít cái thì mẹ em dặn không được vặt, vì quả mít này sẽ còn to nữa. Mấy tháng trôi qua thì quả mít sai trĩu quả, ở bên ngoài vỏ sần sùi và nhiều gai lắm. Trông quả mít giống quả sầu riêng nhưng các cái gai lại có vẻ mềm hơn chút chứ không sắc nhọn như sầu riêng. Khi mít chín bổ mít ra em thấy có những múi mít to bằng cái chén uống trà của ông em. Bao bọc múi mít chính là xơ mít. Mít chín có màu vàng trông thật đẹp mắt cùng với mùi thơm quyến rũ không ai có thể cưỡng lại được.

Thực sự cây mít đã gắn bó rất lâu với gia đình em. Hình ảnh cây mít như cũng lại mang đến cho mọi người những quả mít ngon tuyệt và em vô cùng thích thú.

Tả quả mít trong vườn nhà em - Thư viện học sinh

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 5

Thật tuyệt biết bao nhiêu khi mùa hè này em được về quê ngoại em chơi. Nhà ngoại có rất nhiều cây ăn quả trong đó em ấn tượng nhất chính là cây mít.

Bước ra vườn em thấy cây mít thật to và không biết trồng từ bao giờ. Phần thân cây khá to, thân cây gỗ cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Cái thân màu nâu sẫm, thế rồi khi đứng cạnh trông em trở nên thật bé nhỏ so với nó. Ngắm nhìn cành lá sum suê, tất cả như lại vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Ngay ở chính dưới gốc em thấy có cây có một bộ rễ vô cùng chắc khỏe, và chính nhờ bộ rễ này mà cây mít mới xanh tốt như vậy.

Ngắm nhìn lá mít rất to, dày, xanh đậm nữa. Về phần mặt trước của lá sáng bóng còn ở mặt đằng sau thì ngược lại, mặt sau lại có màu xanh nhạt hơn. Chính từ phần thân cây, nảy ra những trái mít non mới đẹp biết bao nhiêu. Ngay từ lúc đầu chúng be bé có màu xanh cỡ cái cốc rồi cứ lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì quả mít cũng phải to như cái nồi rồi. Khi quả mít chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm hơn và nếu ngửi thì sẽ có mùi thơm lan tỏa. Ngắm nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi đã thế lại có rất nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon. Em rất thích mùi thơm của mít chín vì khi ấy em cảm nhận thấy được mùi hương vô cùng ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Lúc này đây em cũng vô háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây xem có quả mít nào chín không.

Có quả mít chín cây thơm cả khu vườn, cả nhà em như quây quần dưới hiên ngồi ăn mít và trò chuyện thật vui vẻ. Thêm với đó chính những múi mít ngọt đậm, mít như thơm lừng khiến ai ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Khi ăn mít thì để lại hạt, phần hạt cũng có thể luộc hoặc rang ăn rất bùi.

Được ngồi dưới gốc cây mít nghe bà kể chuyện cũng như cùng các bạn trong xóm vui đùa dưới bóng dâm mát của cây mít em thích lắm. Em mong muốn rằng cây mít sẽ mãi xanh tốt mãi.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 6

Ba năm trước, bố em có trồng một cây mít ở góc vườn. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nay cây đã bắt đầu ra trái.

Cây mít này là giống mít Thái, vì tuổi chưa quá lớn nên không quá cao lớn. Cây cao chừng gần hai mét, phần thân lớn như bắp chân, cứng cáp và chắc nịch. Lớp vỏ bao bọc có màu xanh xám, đôi chỗ có những váng trắng như bị lang ben. Từ cách mặt đất chừng nửa mét, cây bắt đầu chẻ nhánh. Cây mít ba năm tuổi nên số lượng và kích thước cành chưa nhiều, nhưng cành nào cũng chắc chắn lắm. Lá mít Thái khá to, lớn gấp đôi mít thường. Lá mít mọc khá dày, nên nhìn cây cứ như một cái nấm rơm khổng lồ. Thích nhất vẫn là trái mít. Từ nách các cành, nhánh, cây bắt đầu cho trái. Trái mít thái khá to và dài. Tuy cả cây chỉ có chừng năm trái, nhưng cả nhà em ai cũng phấn khích và nâng niu. Bố còn đặc biệt làm từng giàn đỡ cho trái kẻo sợ trái lớn sẽ làm gãy cành. Mỗi ngày, em đều ra vườn tưới nước và thăm cây mít. Ngóng từng ngày trái chín để được thưởng thức.

Em yêu cây mít nhà mình lắm. Vì chính em và mọi người đã trồng và vun vén cho cây từ khi còn nhỏ xíu. Em sẽ cố gắng chăm cây thật tốt, để cây sớm được cao lớn như những cây cối khác trong vườn.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 7

Trong vườn nhà em có một cây mít già rất cao lớn. Nó là cây lớn tuổi nhất trong khu vườn nhà em.

Cây cao đến phải chừng 5 mét. Cành lá xum xuê, tán lá dày rộng che phủ hết phần mái ở phòng bếp và giếng nhà em. Vì vậy, dù mùa hè nóng nực, hai gian nhà đấy vẫn luôn mát rượi. Thân cây mít khá lớn, một vòng tay của em không thể ôm xuể. Thân cây mọc nghiêng hẳn sang phía mặt trời mọc. Lớp vỏ trên thân loang lổ những mảng trắng. Phía dưới gốc thì co cả một đoạn trắng xóa vì bố em quét vôi lên để bảo vệ cây. Lá mít to chừng ba đến bốn ngón tay, khá dày dặn. Không như lá bàng, lá mít xanh quanh năm. Và hầu như mùa nào cũng có những chiếc lá già chuyển đỏ cam mà rụng xuống đất.

Tuyệt vời nhất ở cây mít đương nhiên là quả mít. Mít nhà em trái rất sai. Vào vụ có khi cây cho ra đến gần ba chục trái. Trái nào cũng to, bự như chú lợn con, với lớp gai nhọn hoắt xanh ở bên ngoài. Khi có trái chín, thì dù đứng ở nhà hàng xóm vẫn ngửi thấy mùi thơm. Giống mít nhà em xơ ít, múi to, dày, giòn và ngọt dịu nên ai cũng thích.

Em thường quan sát bố cách tưới nước và nhổ cỏ, bón phân cho cây. Để chờ khi đủ lớn, em sẽ xung phong chăm sóc cho cây mít của nhà mình.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 8

Mỗi người lại có sở thích về những loài cây ăn quả khác nhau. Có người thì thích vị chua chua ngọt ngọt củ những quả xoài, có người lại thích vị ngọt mát của những trái táo. Còn bản thân em trong tất cả những loại quả em thích nhất là những trái mít.

Cây mít dễ tính về mặt đất đai, đất dù xấu, nhiều sỏi đá, miễn là thoát nước đều có thể trồng mít, nhưng muốn cây to, sản lượng nhiều phải trồng ở đất phù sa thoát nước. Người ta nói, trồng mít xa nhà không có trái, hàm ý nói ở nơi đất xấu, ít chăm bón, sản lượng thấp. Cây mít thuộc loại cây gỗ nhỡ cao từ 8 đến 15 m. Thân cây to, một mình em dang tay ôm mới xuể. Thân cây có màu nâu sẫm sần sùi có nhiều vết xước, có những cây còn nổi rõ cả những đường vân. Cành lá xum xuê tỏa bóng mát cho cả một không gian. Những cành và lá mít còn xanh và non khi bị bẻ gẫy sẽ có nhựa, nhựa này màu trắng và rất dính. Lá cây có màu xanh sậm, to bằng bàn tay em, người ta hay dùng những chiếc lá mít để những oản xôi cúng Phật. Lúc già lá đổi sang màu vàng tươi rồi có màu vàng sậm.

Đến mùa, mít bắt đầu ra hoa. Từ thân cành nảy ra những chùm trái nón, có những cây còn mọc từ tận ở dưới gần gốc mọc lên. Mít ra quả vào khoảng giữa mùa xuân và chín vào giữa và cuối mùa hè (tháng 7-8). Ban đầu quả mít nhỏ bé rồi nó to dần, vỏ mít sần sùi có những gai màu thâm đen. Quả mít có rất nhiều loại, trái mít mật thì ngọt lịm, mít dai thì ăn vừa dai vừa ngọt nên em rất thích ăn loại này. Khi bổ mít ra mùi hương thơm lừng cả nhà. Bên trong lớp vỏ là lớp cùi trắng trong đó có rất nhiều múi mít to bọc lấy hạt mít to tròn. Những múi mít có màu vàng tươi thơm ngon, nhìn là thích ăn luôn. Vào những mùa hè nóng nắng oi bức, mẹ em thường bóc mít trộn với sữa chua đáng với đá thì ăn thật là tuyệt vời. Mít không chỉ để ăn quả khi chín, mà nó còn được áp dụng trong việc chế biến thực phẩm như mít sấy khô, làm kẹo, làm nước uống, nấu ăn…Ngoài ra gỗ mít, nhất là tâm gỗ ở các cây to, là một loại gỗ quí, không những dùng trong xây dựng còn để làm dụng cụ, chế những đồ gỗ mỹ nghệ do thớ mềm, không nứt. Không chỉ mang ý nghĩa của sự kiên cường, cố gắng vươn lên trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, mít còn có điểm nhấn ở việc quả được mọc ra từ chính thân cây, khác với tất cả những loài cây khác. Luôn luôn khác biệt và hữu dụng, đó là cây mít.

Cây mít đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân quê. Hi vọng rằng với kĩ thuật hiện đại con người sẽ nghiên cứu và lai tạo ra đươc nhiều giống mít ngon hơn.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 9

Ông của em là giáo viên tiểu học đã về hưu. Thường ngày, hoạt động mà ông yêu thích nhất chính là chăm sóc cho khu vườn phía sau nhà. Dưới sự chăm sóc tỉ mỉ của ông, cây nào cũng khỏe mạnh, xanh tốt. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng với cây mít được trồng ở ngay lối vào khu vườn.

Cây mít cao gần 3m, vòm lá xum xuê, che lên cả một góc mái che của sân. Thân cây to lớn, chắc nịch, nếu chỉ một mình em thì không thể nào ôm xuể. Phía dưới gốc, một vài đoạn rễ trồi lên trên mặt đất, trông giống như những con trăn khổng lồ đang ngụp lặn trong long đất. Lớp vỏ trên thân cây rất dày, thô ráp, sần sùi, tạo ra từng rãnh sâu trên bề mặt. Thường, lớp vỏ ấy có màu nâu sẫm, nhưng đôi chỗ có màu xám trắng như bị mốc. Đặc biệt, ở trên thân cây mít còn bò chằng chịt những dây của cây trầu không bà trồng.

Cây mít này có rất nhiều cành. Ban đầu là các cành lớn chĩa ra từ thân cây. Rồi lại thêm các cành nhỏ, nhánh phụ tỏa ra từ nhánh chính. Cứ thế chúng tủa ra, đan vào nhau, như một cái mái che màu xanh khổng lồ. Vào những ngày hè nóng nực, em thích nhất là ngồi dưới gốc gây, ngả lưng ra cái chõng tre để ngủ trưa.

Từ lúc ông em về hưu, thường xuyên ra vườn chăm sóc cây cối, cây mít sai quả hơn hẳn. Ai cũng bảo là do ông mát tay. Từ những cành cây, những quả mít bắt đầu ra đời. Mới đầu thì chỉ to như đầu ngón tay út, thon dài, vỏ mịn màu xanh biếc, ruột đặc một khối màu trắng. Rồi theo thời gian, trái mít ngày càng to ra, dài hơn. Phần thân cũng trở nên căng tròn, đầy đặn. Lớp vỏ bên ngoài dần nhú lên thành một lớp gai nhọn làm áo giáp bảo vệ quả. Bên trong, dần hình thành từng múi mít ngon lành. Khi mít chín, mùi hương tỏa ra thơm lừng, gió đưa hương vào tận trong nhà, báo cho mọi người cùng biết.

Những trái mít ngon lành ấy là loại quả mà cả nhà đều yêu thích. Không chỉ vì nó rất ngon, mà còn vì nó là thành quả do ông chăm sóc bấy lâu nay. Em mong rằng ông sẽ luôn khỏe mạnh để chăm sóc cho khu vườn. Và em sẽ cùng ông thực hiện công việc tuyệt vời này.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 10

Phía sau nhà em có một mảnh vườn nhỏ. Ở đó, bố đã trồng các loại cây ăn quả thơm ngon. Trong đó, cây già nhất, được trồng đầu tiên chính là cây mít ở giữa vườn.

Năm nay cây mít cũng đã hơn mười tuổi rồi, nên nó cao lớn và xum xuê lắm. Thân cây cao khoảng 3 mét hơn, cao nhất trong cả khu vườn. Một mình em không thể ôm hết thân cây được, mà phải có thêm chị Na thì mới vừa. Bọc bên ngoài thân là lớp vỏ nâu xám xịt, sần sùi. Một số đoạn trên thân cây có cả rêu xanh mọc dày đặc.

Từ khoảng giữa thân cây, các cành mít mọc ra chi chít. Cành nào cũng to như bắp tay người lớn, chi chít những nhánh nhỏ và lá cây. Cứ thế tạo ra cả một chiếc mũ xanh khổng lồ. Dù là vào những ngày hè nóng bức nhất, chói chang nhất, thì chỉ cần đứng dưới gốc mít thì sẽ vẫn cảm thấy mát mẻ vô cùng.

Từ những nhánh, cành mít, các quả mít ra đời. Quả mít thường mọc thành chùm, thành cụm. Quả mít thon, dài hình bầu dục. Lớp vỏ ngoài màu xanh, ruột màu trắng vàng. Thường thì lúc còn bé, một nhánh có khi phải có đến gần mười quả non. Nhưng đến lúc chín thì chỉ còn độ dăm ba quả. Một phần, là những quả non kia bị hỏng, gãy. Một phần là đã được hái về ăn trước khi chín vàng. Những món ngon làm từ trái mít ngon xưa nay vô cùng nổi tiếng. Và đôi khi những trái mít tí xíu, đem chấm muối ớt cũng thành món ngon với tụi trẻ con.

Quả mít khi đã chín rồi thì to lắm. Có khi còn to hơn cả cái nồi cơm điện. Bên ngoài là lớp vỏ dày, cứng màu xanh pha vàng, chi chít những gai nhọn chẳng khác gì con nhím. Thế nên để di chuyển quả mít phải hết sức cẩn thận nếu không muốn bị thương. Tách ra bên trong là những múi mít thơm ngon nằm giữa những sợi xơ. Cắn một miếng mít, vừa giòn lại ngọt. Mùi thơm nhẹ nhàng nhưng bay xa, bám mãi và quần áo người ăn. Một điều đặc biệt nữa, là bên trong quả mít vẫn có rất nhiều mủ. Nên trước khi ăn cần lau cẩn thận.

Cây mít là một loại cây tuyệt vời. Em sẽ tưới nước, làm cỏ và chăm sóc cây thật chăm chỉ, để cây mãi luôn xanh tốt như vậy.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 11

Khi mùa hè đến em được bố mẹ cho sang nhà bà ngoại để chơi. Em rất thích về quê ngoại vì nơi đây không khí thật trong lành, khác hẳn với không khí ở thành phố. Đã vậy trong vườn nhà bà em có rất nhiều quả nữa, đặc biệt là có loài cây mà em thích nhất đó là cây mít.

Cây mít trong vườn cây như là một loại cây bá chủ, bởi nó là loại cây cao và to nhất trong vườn nhà bà em. Em thật ngạc nhiên khi nhìn thấy thân cây mít nhà bà ngoại lại to như vậy, một người dang tay ra mà hôm cũng không hết. Cây mít là loài cây thân gỗ chắc chắn, thế rồi đáng chú ý hơn là ở ngay vỏ bên ngoài sần sùi và lại còn có những mấu mắt nữa. Cây mít nhà ngoại lại còn ra cành lá xanh có tán rộng tỏa bóng mát cả khu vườn, khiến cho những cây lá lốt bò dưới bóng râm của cây mít cũng thật thích thú, vì hàng ngày chúng tránh được ánh mặt trời gay gắt nhờ cây mít to này.

Cứ mỗi khi vào bữa trưa em và bà thường ra gốc cây hóng mát và cũng được nghe những tiếng chim lanh lảnh hót thật vui tai biết bao nhiêu. Thế rồi cũng ngay trên thân cây mọc ra nhiều cành cây và có rất nhiều lá. Lá mít cũng có lá to bằng bàn tay xòe của em tròn trơn và có độ bóng thật đẹp. Bà còn dạy em làm những con nghé ọ bằng lá mít thật vui nữa. Chiều chiều thì các bạn hàng xóm chạc tuổi em cũng sang chơi cùng khiến cho em càng thích thú hơn.

Trên cây mít nhà bà năm nam còn ra rất nhiều quả nữa. Qua sai chi chít và lại có những cái gai thật là nhọn hoắt. Nếu ai không cẩn thận mà chạm mạnh vào là nó cũng gây cho người đó bị thương. Mùi mít chín cây thơm lừng cả vườn cây và lại còn như bay vào trong nhà. Được thưởng thức những múi mít to vàng ươm em thật thích biết bao nhiêu.

Cứ mỗi lần về quê là em lại ra vườn thăm cây mít. Cây mít như một người bạn mà em rất yêu quý. Nhìn cây mít em như nhớ lại những kỷ niệm của em với người bà thân thuộc dưới gốc cây mít trong những buổi trưa hè.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 12

Mỗi người lại có sở thích về những loài cây ăn quả khác nhau. Có người thì thích vị chua chua ngọt ngọt của những quả xoài, có người lại thích vị ngọt mát của những trái táo. Còn bản thân em trong tất cả những loại quả em thích nhất là những trái mít.

Cây mít dễ tính về mặt đất đai, đất dù xấu, nhiều sỏi đá, miễn là thoát nước đều có thể trồng mít, nhưng muốn cây to, sản lượng nhiều phải trồng ở đất phù sa thoát nước. Người ta nói, trồng mít xa nhà không có trái, hàm ý nói ở nơi đất xấu, ít chăm bón, sản lượng thấp. Cây mít thuộc loại cây gỗ nhỡ cao từ 8 đến 15 m. Thân cây to, một mình em dang tay ôm mới xuể. Thân cây có màu nâu sẫm sần sùi có nhiều vết xước, có những cây còn nổi rõ cả những đường vân. Cành lá xum xuê tỏa bóng mát cho cả một không gian. Những cành và lá mít còn xanh và non khi bị bẻ gãy sẽ có nhựa, nhựa này màu trắng và rất dính. Lá cây có màu xanh sẫm, to bằng bàn tay em, người ta hay dùng những chiếc lá mít để những oản xôi cúng Phật. Lúc già lá đổi sang màu vàng tươi rồi có màu vàng sậm.

Đến mùa, mít bắt đầu ra hoa. Từ thân cành nảy ra những chùm trái nón, có những cây con mọc từ tận ở dưới gần gốc mọc lên. Mít ra quả vào khoảng giữa mùa xuân và chín vào giữa và cuối mùa hè (tháng 7-8). Ban đầu quả mít nhỏ bé rồi nó to dần, vỏ mít sần sùi có những gai màu thâm đen. Quả mít có rất nhiều loại, trái mít mật thì ngọt lịm, mít dai thì ăn vừa dai vừa ngọt nên em rất thích ăn loại này. Khi bổ mít ra mùi hương thơm lừng cả nhà. Bên trong lớp vỏ là lớp cùi trắng trong đó có rất nhiều múi mít to bọc lấy hạt mít to tròn. Những múi mít có màu vàng tươi thơm ngon, nhìn là thích ăn luôn. Vào những mùa hè nóng nắng oi bức, mẹ em thường bóc mít trộn với sữa chua đáng với đá thì ăn thật là tuyệt vời. Mít không chỉ để ăn quả khi chín, mà nó còn được áp dụng trong việc chế biến thực phẩm như mít sấy khô, làm kẹo, làm nước uống, nấu ăn…Ngoài ra gỗ mít, nhất là tâm gỗ ở các cây to, là một loại gỗ quí, không những dùng trong xây dựng còn để làm dụng cụ, chế những đồ gỗ mỹ nghệ do thớ mềm, không nứt. Không chỉ mang ý nghĩa của sự kiên cường, cố gắng vươn lên trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, mít còn có điểm nhấn ở việc quả được mọc ra từ chính thân cây, khác với tất cả những loài cây khác. Luôn luôn khác biệt và hữu dụng, đó là cây mít.

Cây mít đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân quê. Hi vọng rằng với kĩ thuật hiện đại con người sẽ nghiên cứu và lai tạo ra được nhiều giống mít ngon hơn.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 13

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả.

Em đứng lặng ngắm cây mít. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Cành lá sum suê, cành lá vươn rộng tỏa bóng mát vô cùng dễ chịu. dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi. Những ngày hè nô đùa thỏa thích là chỉ muốn ngồi nghỉ dưới gốc cây, rất mát mẻ và dễ chịu. Lá mít rất to, dày và bóng sáng, dài và dẹt. Lúc trước em thấy lá màu xanh nhưng giờ nó đã ngả sang sắc vàng. Thích nhất là giờ đây từ những cành cây nảy ra những trái mít non. Lúc đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên và có thể ăn được. Khi chín vỏ mít chuyển sang màu sẫm và sai trĩu, có thể ăn được.

Khi mít chín thì thơm vô cùng. Mùi thơm vô cùng dễ chịu, ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây liền. Ông nở nụ cười thân thương rồi đến cây mít, nhẹ nhàng cắt bỏ cuống rồi ôm quả vào lòng. Ông vui lắm đấy vì cây mít ông trồng từ lâu đã có thể hái cho các cháu ăn

Tôi hôm ấy, ăn cơm xong bà ngoại em bổ mít cho cả nhà ăn. Ở bên trong, những múi mít vàng ươm, nằm ngay ngắn. Khi chưa bô ra mít đã tỏa mùi thơm ngọt rồi thì bổ ra mùi thơm còn quyến rũ gấp bội. Thảo nào mà khi thưởng thức, vị ngọt của mít khiến ai cũng nức nở khen. Cả nhà quây quần dưới hiên ngồi ăn và trò chuyện thật vui vẻ biết bao

Vào những trưa hè đầy nắng, em rất thích nằm dưới gốc mít nghe bà kể chuyện và xem ông tỉa lá vì đã có tán lá rợp rộng tỏa bóng mát dễ chịu. Cuộc sống nông thôn tuy yên bình mà rất vui. Mong rằng mỗi năm em đều được về quê và được thu hoạch hoa quả trong vườn cùng ông bà.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 14

Trước cổng nhà ông ngoại em có một cây mít do ông trồng cách đây đã hơn chục năm.

Thân cây lớn bằng cả một vòng tay ôm, màu nâu sẫm. Cành lá sum suê, tỏa bóng rợp cả một đám đất rộng. Lá mít tròn, dày, xanh bóng. Lúc già lá đổi thành màu vàng tươi rồi màu vàng sậm. Từ thân và cành nảy ra những chùm trái non. Trái bằng ngón tay hoặc ngón cái, được bao bọc bởi lớp phấn trắng. Những trái mít lớn khá nhanh. Thâm thoắt chúng đã bằng chiếc ấm giỏ, rồi bằng chiếc thùng tưới nhỏ của em. vỏ trái căng ra, gai mít nở đều và màu trái chuyển dần từ xanh sang nâu.

Một chiều hè nắng vàng rực, trái mít đầu tiên đã chín, mùi thơm ngọt dậy cả một góc vườn. Bà ngoại vỗ vỗ vào trái nghe bồm bộp. Bà cười bảo: “Trái này chỉ một ngày nữa là vừa ăn cháu ạ!”. Bà cắt cuống rồi khệ nệ bưng trái mít để trên nóc hồ nước. Một ngày sau, trái mít đã mềm đều. Sau bữa cơm tối, cả nhà quây quần giữa sân, dưới ánh trăng sáng, bà bổ trái mít làm tư, lấy lá mướp lau cho sạch nhựa rồi cắt thành từng miếng nhỏ đưa cho mọi người. Múi mít vàng như màu nghệ mật đọng trong lòng múi ngọt đậm và sánh như mật ong. Ai cũng khen mít ngon. Ông em chỉ ăn vài múi rồi nhìn con cháu ăn, vẻ hài lòng lắm.

Gốc mít là nơi bọn trẻ chúng em tụ tập hàng ngày, chơi những trò thú vị: trốn tìm, bắn bi, đá cầu… Mỗi lần có cơn gió thổi qua, lá mít rào như thầm nói: các bạn ơi, cứ vui chơi đi! Đã có tôi che nắng cho các bạn.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 15

Nghỉ hè em về thăm quê nội, thú vị nhất là được ăn mít trong vườn nhà vì cứ đầu hè là cây mít ngon nhất.

Có lẽ cây mít này đã trồng được nhiều năm. Cây cao vượt mái nhà, xanh um những lá và rất sai quả. Gốc cây to, có nhiều rễ mọc lên trên mặt đất, vững chãi. Thân cây tròn, vỏ nhẵn màu nâu nhạt có loang lổ màu xám mốc. Cành thì không to nhưng mọc nhiều. Tán cây không rộng lắm, càng lên cao càng thu nhỏ lại tạo cho cây một dáng vẻ cân đối. Lá mít dày và cứng hình bầu dục, mặt trên của lá nhẵn hơn mặt dưới và có màu xanh đậm. Ngắt một chiếc lá, lập tức có một thứ nước hơi sánh màu trắng sữa ứa ra gọi là mủ, có thể dán được như keo.

Những quả mít to và dày như những chú lợn con nghịch ngợm đeo bám quanh thân nhưng không dễ gì rơi vì cuống to và chắc. Vỏ quả mít dày đầy gai nhọn. Bổ quả mít ra em thấy múi nào cũng dày cơm vàng rực được bọc xen kẽ nhau với những tép xơ mít có màu vàng nhạt hơn. Hạt mít thì nhỏ bằng ngón tay màu nâu. Khi ăn múi mít vào có vị ngọt đậm và thơm lừng rất đặc biệt.

Mỗi khi đi đâu chỉ nghe mùi hương ấy là em nhớ đến cây mít của nhà nội. Nó đã cùng lớn, cùng chia sẻ những buồn vui trong những kì nghỉ hè đầy ắp tình thương mến của họ hàng nơi quê nội.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 16

Cuối tuần vừa rồi em được về ngoại chơi, vườn nhà ngoại em trồng rất nhiều loại cây ăn quả như xoài, ổi, mít. Cây nào cũng đang vào mùa nên ra trái rất nhiều.

Trong các loại cây trồng trong vườn ấn tượng nhất với em đó là cây mít. Thân cây to một người hôm cũng không hết, thân gỗ chắc chắn, vỏ bên ngoài sần sùi. Cây mít ra cành lá xanh có tán rộng tỏa bóng mát cả khu vườn rộng lớn. Mỗi bữa trưa em và bà thường ra gốc cây hóng mát và lặng im lắng nghe những âm thanh từ tiếng chim hót líu lo trong vườn, khung cảnh thiên nhiên rất đẹp.

Trên cây là những lá mít lớn, xanh đậm, hai mặt của lá đối lập nhau phía trước thì bóng mượt còn mặt sau thì sần sùi, khi lá già sẽ rụng có màu vàng, chúng em hay nhặt lá về chơi cùng nhau. Khi đến mùa mít sẽ ra hoa, hoa mít có màu trắng, khi rụng đi trên thân cây mọc ra quả mít nhỏ, khi còn nhỏ chúng màu xanh lá chuối, khi lớn dần sẽ xanh đậm, những chiếc gai sần sùi nhọn hoắc cũng bắt đầu xuất hiện bao phủ bên ngoài quả mít.

Khi quả mít chín, vỏ có màu vàng nhạt, mùi mít chín thoang thoảng phảng phất khắp nơi, em hối bà chặt mít vào để ăn ngay. Bà dùng dao bổ mít và khéo léo không để mủ dính tay, những múi mít màu vàng thơm cực kỳ hấp dẫn hương thơm nồng nàn. Quả mít còn có nhiều công dụng, hạt mít nhiều người thường luộc ăn rất bùi, xơ mít thì cho động vật ăn.

Cây mít gắn bó với tuổi thơ của em cùng người bà thân yêu. Những kỷ niệm được bà hái mít cho ăn, quây quần bên nhau ngồi nghe bà kể chuyện dưới gốc mít mát rượi chắc chắn không thể nào quên.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 17

Ở trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả mùa nào thức nấy. Ngắm nhìn cây nào cũng vô cùng đẹp đẽ và xanh mát, thế nhưng trong tất cả các loại cây ăn quả đó em thích nhất là cây mít.

Cây mít nhà em chẳng biết trồng từ bao giờ nhưng bây giờ nó cũng đã sừng sững, nhìn cũng rất to và tỏa bóng mát cho cả khu vườn nhà em. Cứ hàng năm cây mít ra rất nhiều quả chín. Ngắm nhìn cây mít có phần thân của cây dang tay ôm cũng không thể hết được. Nhìn phần vỏ cây không được nhẵn mà vỏ của cây mít nó cứ sần sùi, có những khoảng thân còn có cả rêu mọc. Nhất là sau những cơn mưa đó thì thân cây mít rất trơn, mẹ em thường dặn không được trèo lên cây khi trời mới mưa xong vì không cẩn thận sẽ bị ngã.

Từ dưới gốc lên tầm 2 mét thì cây mít nhà em chia thành hai nhánh lớn, cứ mỗi nhánh tiếp tục phát triển thêm một vài cành con. Cây mít có rất nhiều lá, lá màu xanh cho đến mùa thu thì lá mít cũng vàng vọt và rơi rụng. Ngắm nhìn những lá già và chuẩn bị rụng thì sẽ có màu vàng sậm lại. Với những chiếc lá mít rơi rụng này thì chúng em hay nhặt lá mít để giả làm tiền để chơi trò chơi bán đồ hàng của chúng em. Em thấy có những cành và lá mít còn xanh và non nữa, thế rồi khi bị bẻ gãy sẽ có nhựa chảy ra, nhựa mít có màu trắng và rất dính.

Thật tuyệt biết bao nhiêu khi mít bắt đầu ra quả, chẳng mấy chốc những quả mít non đã xuất hiện. Với những quả mít non – mít đực thì chúng em hay vặt để ăn với muối rất ngon. Còn những quả mít cái thì mẹ em dặn không được vặt, vì quả mít này sẽ còn to nữa. Mấy tháng trôi qua thì quả mít sai trĩu quả, ở bên ngoài vỏ sần sùi và nhiều gai lắm. Trông quả mít giống quả sầu riêng nhưng các cái gai lại có vẻ mềm hơn chút chứ không sắc nhọn như sầu riêng. Khi mít chín bổ mít ra em thấy có những múi mít to bằng cái chén uống trà của ông em. Bao bọc múi mít chính là xơ mít. Mít chín có màu vàng trông thật đẹp mắt cùng với mùi thơm quyến rũ không ai có thể cưỡng lại được.

Thực sự cây mít đã gắn bó rất lâu với gia đình em. Hình ảnh cây mít như cũng lại mang đến cho mọi người những quả mít ngon tuyệt và em vô cùng thích thú.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 18

Thật tuyệt biết bao nhiêu khi mùa hè này em được về quê ngoại em chơi. Nhà ngoại có rất nhiều cây ăn quả trong đó em ấn tượng nhất chính là cây mít.

Bước ra vườn em thấy cây mít thật to và không biết trồng từ bao giờ. Phần thân cây khá to, thân cây gỗ cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Cái thân màu nâu sẫm, thế rồi khi đứng cạnh trông em trở nên thật bé nhỏ so với nó. Ngắm nhìn cành lá sum suê, tất cả như lại vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Ngay ở chính dưới gốc em thấy có cây có một bộ rễ vô cùng chắc khỏe, và chính nhờ bộ rễ này mà cây mít mới xanh tốt như vậy.

Ngắm nhìn lá mít rất to, dày, xanh đậm nữa. Về phần mặt trước của lá sáng bóng còn ở mặt đằng sau thì ngược lại, mặt sau lại có màu xanh nhạt hơn. Chính từ phần thân cây, nảy ra những trái mít non mới đẹp biết bao nhiêu. Ngay từ lúc đầu chúng be bé có màu xanh cỡ cái cốc rồi cứ lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì quả mít cũng phải to như cái nồi rồi. Khi quả mít chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm hơn và nếu ngửi thì sẽ có mùi thơm lan tỏa. Ngắm nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi đã thế lại có rất nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon. Em rất thích mùi thơm của mít chín vì khi ấy em cảm nhận thấy được mùi hương vô cùng ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Lúc này đây em cũng vô háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây xem có quả mít nào chín không.

Có quả mít chín cây thơm cả khu vườn, cả nhà em như quây quần dưới hiên ngồi ăn mít và trò chuyện thật vui vẻ. Thêm với đó chính những múi mít ngọt đậm, mít như thơm lừng khiến ai ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Khi ăn mít thì để lại hạt, phần hạt cũng có thể luộc hoặc rang ăn rất bùi.

Được ngồi dưới gốc cây mít nghe bà kể chuyện cũng như cùng các bạn trong xóm vui đùa dưới bóng dâm mát của cây mít em thích lắm. Em mong muốn rằng cây mít sẽ mãi xanh tốt mãi.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 19

Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả, cây nào cũng cho trái ngọt nhưng em thích nhất vẫn là cây mít ở cuối góc vườn.

Cây mít này được ông nội em trồng từ rất lâu rồi nên giờ này cây mít đã già. Cây mít cao tầm 12m, tay em ôm vừa khít. Thân cây màu sẫm, vỏ cây sần sùi. Mỗi lần vạch vào thân cây sẽ có mủ màu trắng đục chảy ra. Tán cây rất rộng, tỏa bóng mát cả một góc vườn, vào những ngày hè nóng bức, hai chị em em thường ngồi dưới gốc cây vừa tránh nắng vừa chơi đánh chuyền rất vui.

Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Mặt trước của lá sáng bóng còn mặt đằng sau thì ngược lại, xanh nhạt hơn. Khi lá đã già nó chuyển sang màu đỏ nhạt, chúng em thường dùng những chiếc lá mít làm thành con trâu rồi chơi chọi trâu với nhau. Khi đến mùa mít sẽ ra hoa, hoa mít có màu trắng, khi rụng đi trên thân cây mọc ra quả mít nhỏ, khi còn nhỏ chúng màu xanh lá chuối, được bao phủ bởi những chiếc râu bé bé, xinh xinh. Thời gian qua đi, khi lớn dần lên, quả sẽ xanh đậm, những chiếc gai sần sùi nhọn hoắc cũng bắt đầu xuất hiện bao phủ bên ngoài quả mít. Khi chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm, hương thơm thoang thoảng khắp cả khu vườn. Nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon. Mỗi lần có quả mít nào chín, bà em lại mang vào, nhẹ nhàng bổ quả ra rồi mọi người trong gia đình lại quây quần lại, cùng nhau thưởng thức những múi mít vàng ươm, ngọt lịm và thơm phức. Hạt mít sau khi ăn có thể đem phơi khô, chờ những ngày mưa luộc lên mới ngon làm sao.

Cây mít gắn bó với những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp của em. Sau này, nếu xa gia đình em sẽ mãi nhớ hương thơm, vị ngọt của quả mít ông em trồng.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 20

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây, nào là: na, bưởi, hồng xiêm,…. Mỗi cây đều có những ích lợi riêng nhưng loài cây mà em thích nhất là cây mít.

Cây mít nhà em là giống mít Thái Lan được bố em trồng cách đây 7 năm. Cây cao khoảng ba mét rưỡi với tán lá xum quê và rất rộng như chiếc ô khổng lồ che chắn một góc vườn nhà em. Thân cây có đường kính khoảng 30cm, hình trụ tròn, cao và rất thẳng. Vỏ cây xù xì và có màu đen xám, có những chỗ được phủ một lớp rêu và địa y mỏng nên loang lổ màu xanh rêu, vì có rêu bám như vậy nên ông nội em thường nhắc nhở mọi người không được trèo cây, nhất là khi trời ẩm hoặc có mưa vì rất dễ trơn ngã. Thân cây gồm nhiều cành lớn, mọc xen kẽ nhau trên trụ thân thẳng đứng. Các cành nhỏ hơn chĩa ra nhiều phía và được gắn bởi những chiếc lá mít tròn tròn xinh xinh, ngày nhỏ em thường được bà làm cho con trâu từ lá mít để chơi.

Cây mít nhà em thường ra hoa vàng khoảng cuối mùa xuân, những bông hoa mít có những cái cánh nhỏ nhỏ có hình giống những chiếc thuyền màu trắng ngà, lũ trẻ nghịch ngợm chúng em thường lấy những cánh hoa đó để thả chơi giống thuyền vậy. Sau khi hoa rụng, những quả mít non sẽ xuất hiện rất nhiều, chúng có màu xanh đậm và có những chiếc gai nhỏ nhỏ nhìn rất yêu. Khi mít chín, những chiếc gai hay gọi là những mắt mít đó cũng to và dãn ra, bà em thường bảo quả nào mắt càng thưa thì càng ngon. Quả mít chín có mùi rất thơm, chỉ cần hơi ngửi thấy mùi thơm là chúng ta có thể ngắt quả mít xuống để dấm thêm là có thể ăn được. Mít nhà em rất ngon, ngọt và đặc biệt nhiều múi. Em cũng được bà với mẹ cho thưởng thức rất nhiều món từ mít như sữa chua mít, xơ mít kho cá,… món nào cũng ngon và bổ dưỡng.

Em rất thích cây mít nhà em vì cây mang lại rất nhiều lợi ích. Cây không chỉ cho quả mà còn mang lại cho chúng em rất nhiều kỉ niệm vui chơi tuổi thơ. Em sẽ chăm sóc cây thật tốt để cây có thể phát triển tốt, cho em nhiều quả hơn, nhiều bóng mát hơn.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 21

Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả, nào là xoài, bưởi, na…Cây nào cũng tốt và cho rất nhiều quả. Trong tất cả các loại cây, em thích nhất cây mít vì em thích ăn quả mít nhất.

Cây mít nhà em rất to, vì đã được trồng từ rất lâu rồi. Khi em lớn lên thì cây mít trước sân đã to như vậy và hàng năm cho rất nhiều quả. Nghe bà em kể lại thì cây mít đó không do ai trồng mà là tự mọc, vì gần giếng ẩm ướt nên rất phát triển, thấy vậy bà em chăm sóc và lớn lên to như bây giờ. Thân cây to, một mình em dang tay ôm cũng không thể hết được.

Vỏ cây không được nhẵn mà sần sùi, thậm chí có cả rêu mọc, chính vì vậy sau mỗi cơn mưa cây mít rất trơn không thể nào trèo lên được. Cây mít nhà em chia thành hai nhánh lớn, mỗi nhánh lại phát triển thêm một vài cành con, lá mít có màu xanh, những lá già và chuẩn bị rụng thì có màu vàng, chúng em hay nhặt lá mít làm tiền để chơi trò chơi, các cụ ở đình chùa thì hay lấy lá mí đóng những ông oản làm từ gạo nếp để phát lộc cho những ai ra chùa làm lễ, em nghe bà em kể, những đứa trẻ nào chậm biết nói, có thể lấy những lá mít này đập nhẹ vào miệng ba cái thì sẽ nhanh biết nói hơn, thật là kì diệu. Những cành và lá mít còn xanh và non khi bị bẻ gãy sẽ có nhựa, nhựa này màu trắng và rất dính.

Đến mùa, mít bắt đầu là hoa, hoa mít rất đặc biệt chúng em hay lấy những cánh rụng xuống thả vào chậu nước làm thuyền vì hoa những cánh hoa mít rất giống chiếc thuyền. Hoa kết thành quả, quả mít non ăn với muối rất ngon, chúng em hay hái trộm, và hay bị bà mắng những lúc bị phát hiện. Khi mít chín mùi thơm lan tỏa mọi nơi.

Bên ngoài vỏ sần sùi và nhiều gai nhưng bên trong thì thật tuyệt. Mặc dù mít chín vào mùa hè và ăn mít rất nóng nhưng em vẫn thích ăn, những múi mít vàng ươm, thơm lừng, mít có thể ăn ngay, để tủ lạnh hoặc chế biến thành mít sấy rất ngon.

Cây mít đã gắn bó rất lâu với gia đình em, mang đến cho mọi người những quả mít ngon tuyệt mùi thơm lan tỏa khắp xóm làng.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 22

Mít là một loại cây rất phổ biến ở việt nam và và được bán rộng rãi khắp mọi miền, mít có rất nhiều công dụng và nhà em cũng có vài cây mít đã lớn rất to và ra quả nữa, hồi nhỏ cứ rảnh là trèo lên cây mít chơi, nó nhiều cành nên leo rất dễ trèo.

Cây mít là một loại cây ăn quả, nó sống lâu lắm hồi đó nó còn nhỏ giờ đã thành một cây to dài lá phủ xum xoe rồi, lâu lâu có cả tổ chim, chim con kêu ríu rít vui tai lắm. Thân mít xù xì không nhẵn như những loại cây khác và thân mít rất to một mình em ôm không hết. Thân mít còn được dùng để lấy gỗ vì gỗ mít rất tốt và giá thành rất cao.

Lá mít có màu xanh lá cây đậm, rất dày, dày, một mặt bóng, bao phủ cái cây bằng màu xanh của những lá và che kín cả một vùng trời và khi lá mít khô có màu vàng cam khi khô lá mít cũng rất dày, hồi ấy dùng lá mít để nhóm lửa mặt đen lấm lem rồi nhìn nhau cười.

Nhớ những cái ngày ngắm hoa mít, hoa mít lạ lắm không như những hoa khác, hoa mít có màu vàng xanh và được nhiều cánh hoa dài tạo thành và sau khi rụng hoa khoảng một tuần thì những trái mít nhỏ mắt đầu lớn, đến một hôm trái mít lớn khoảng ngón chân người lớn thì ba em hái vào ba làm một chén muối ớt rất ngon nồng nặc mùi cay của ớt, ba em chấm trái mít non ấy vào chén muối rồi vừa ăn vừa hít trông ngon lắm và em cũng thử một tí nó chát thêm vị mặn và vị cay khiến nó ngon hơn. Nhưng lưu ý là nhai kỹ và từ từ nuốt vì nó rất dễ nghẹn và đó là những lời ba nói với em trước khi cắn trái mít non.

Những trái mít nhỏ khác dần dần to lên những chiếc vỏ mít đầy gai ấy đã lộ ra rõ rệt và mít bắt đầu tỏa mùi thơm ngan ngát bay khắp khu vườn rồi cũng đến lúc hái nó vào.

Bên trong trái mít làm một màu vàng tươi có nhiều và sơ, trong sơ có hạt và mít ăn rất ngon có vị ngọt đặc trưng, mùi thơm khó phai nó cuốn hút khứu giác đến vị giác.

Em rất thích ăn mít không phải vì nó ngon mà còn mang đậm tuổi thơ ngày đó, giúp những kỷ niệm vui buồn khó quên, và em rất tự hào khi trên một đất nước nhỏ lại có loại trái cây ngon đến như vậy.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 22

Vườn cây ăn quả nhà ông em trông biết bao là loại cây, nào cây ổi, cây xoài, cây cam, cây vải,.. Nhưng em thích nhất vẫn là cây mít nơi góc vườn nhỏ, cứ mỗi khi hè về, hương mít chín lại quyện lại, nồng nàn đưa hương đến khắp nơi trong khoảng trời nhỏ của gia đình em.

Cây mít được chính tay ông nội trồng từ khi ông còn rất nhỏ. Cây có thân mình cao và lớn hơn tất cả những cây khác trong vườn. Thân cây có lớp vỏ sần xù màu nâu đen, đôi khi có những đốm trắng đục lờ mờ trên thân cành. Cành mít chia làm nhiều nhánh, có nhánh vươn dài ra tận bờ sông và quả trên cành cứ đung đưa nặng trĩu như sắp rơi xuống. Lá mít có dạng hình bầu dục, màu xanh đậm, khi về già chuyển qua màu vàng cam. Mặt sau của lá mít bao giờ màu cũng nhạt hơn mặt trước. Cứ hè về, từ thân cây sẽ mọc ra những trái mít non. Ban đầu chúng bé và có màu xanh nhạt, nhưng dần dần sẽ lớn và thân sẽ bắt đầu mọc ra những chiếc gai nhỏ, sờ vào vỏ mít sẽ mang lại cảm giác vỏ quả sần sùi, gai mít tuy vậy lại khá mềm và không gây ra cảm giác đau đớn như gai trên những cây khác. Bên trong quả mít có những múi màu vàng tươi, múi mít dày và bên trong có những hột mít tròn trơn bóng. Mỗi mùa mít về, bà em lại hái mít trên cây chia cho bà con làng xóm và gửi cho con cháu ở xa để mọi người cùng thưởng thức cái vị hoa trái ngày hè. Mít do ông trồng rất ngọt, và mẹ em thường dùng hạt mít để luộc lên, ăn hột mít có vị bùi bùi như hương đồng cỏ nội chốn thôn quê. Ôi, em mới thích cái hương vị mít chín ngọt làm sao!

Cây mít nay tuy đã rất già so với tuổi của những cây khác trong vườn, nhưng càng phát triển cây lại càng cho ra những mùa mít bội thu. Cành cây treo kín là những trái mít lủng lẳng, chúng lơ lửng trên cành như sắp rơi bộp xuống đất. Quả mít đem lại rất nhiều ích lợi cho con người như làm hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh như ung thư, hen suyễn, dưỡng da, có lợi cho mắt và hệ xương, duy trì huyết áp,… Như vậy, quả mít mang lại rất nhiều giá trị, ích lợi cho sức khỏe của con người. Vì vậy, em càng thêm yêu thích cây mít hơn.

Cây mít nhà ông nội sẽ vẫn tiếp tục lặng yên nơi góc vườn ấy, âm thầm đơm hoa kết quả vào những ngày hè. Và cứ đến dịp hè, cây mít lai đưa hương tỏa khắp chốn thôn quê, tạo nên vị rất riêng của miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 23

Trong khu vườn nhỏ của nhà em thì bố em cũng đã tận dụng hết để trồng cây, nào là rau, khoai rồi cả những cây ăn quả. Và trong số đó thì em thích nhất là cây mít, cây mít là cây lớn nhất trong vườn.

Cây mít nhà em đã có từ rất lâu rồi, bố em nói từ lúc bố còn nhỏ thì cây mít cũng đã xanh um tùm và cho những trái ngọt. Cây mít cứ mãi vươn cao ở trong khu vườn và không bao giờ nhà em có ý định chặt cây mít đi. Cây mít có gốc thật to phải 2, 3 người ôm thì mới hết được. Thân cây mít như cũng đã già, trên thân nó có biết bao những mấu mắt lồi lõm và vẫn còn cả lớp vỏ già đã bong ra và lại còn mọc rêu xanh nữa. Những chiếc lá mít có rất nhiều màu sắc lá non xanh nhạt để rồi già hơn một chút có màu xanh thẫm, còn lá khi đã sắp rơi rụng lại có màu vàng đẹp mắt. Khi mùa hè đến em thường ngồi dưới bóng râm của cây mít nhặt những chiếc lá vàng mới rơi rụng này làm thành những con nghé ọ bằng lá mít thật đẹp và đáng yêu.

Đặc biệt hơn, vào thời điểm mùa mít ra hoa thì cũng rất lạ, em cũng không biết có phải hoa mít hay không nữa. Mà từ trên các ngọn mít ka lại như nở ra thành quả mít non luôn, và cái vỏ bọc quả mít này rơi rụng thì lộ ra quả mít xanh non nhìn rất lạ. Khi mà quả mít ngày càng lớn những cái gai như xuất hiện rõ nét hơn, nếu không cẩn thận là cũng rất dễ bị chiếc gai này đâm thủng. Nhưng khi mít chín thì không ai có thể chê trách được hương thơm cũng như mùi vị của nó. Em cũng rất thích thưởng thức vị ngon ngọt của trái mít nhà em.

Cây mít già này cũng đã gắn bó với tuổi thơ của em và em thật yêu thích cây mít này. Em mong sao cây mít sẽ luôn xanh tốt và sống thật lâu, thật lâu để cung cấp cho khu vườn nhà em có được bóng râm và mang đến cho mọi người.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 24

Có thể nhận thấy được rằng, chính hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả.

Em ra vườn và cứ đứng ngắm nhìn cây mít sai quả của nhà ông ngoại. Thân cây mít nhà ông khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thân màu nâu sẫm, và có chỗ lại còn bạc nữa vì cây cũng đã lâu năm tuổi. Đặc biệt hơn đó là khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Cây mít lại có được cành lá sum suê, cành lá vươn rộng tỏa bóng mát vô cùng dễ chịu. Đặc biệt hơn em như thấy được rằng, chính dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi. Thế rồi em như thấy được có những ngày hè nô đùa thỏa thích là chỉ muốn ngồi nghỉ dưới gốc cây, rất mát mẻ và dễ chịu. Những chiếc lá mít rất to, dày và bóng sáng, dài và dẹt nữa. Năm ngoái chúng em vẫn rủ nhau chơi trò nghé nghọ làm bằng lá mít cũng rất là vui. Và những kỷ niệm đó em không thể nào quên được.

Lúc trước khi mà em thấy lá màu xanh nhưng giờ nó đã ngả sang sắc vàng. Có lẽ rằng thích nhất là giờ đây từ những cành cây nảy ra những trái mít non. Thoạt đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên và có thể ăn được ngon lành. Đặc biệt hơn đó chính là khi chín vỏ mít chuyển sang màu sẫm và sai trĩu, có thể ăn được.

Khi mít chín thì thơm vô cùng, bổ ra thơm nức cả nhà. Mùi thơm của mít vô cùng dễ chịu, ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em rất thích ăn mít, bóc từng múi mít mới vàng và ngọt biết bao nhiêu. Đặc biệt hơn đó chính là vào những trưa hè đầy nắng, em rất thích nằm dưới gốc mít nghe bà kể chuyện và xem ông tỉa lá vì đã có tán lá rợp rộng tỏa bóng mát dễ chịu.

Em như thấy được rằng chính cuộc sống nông thôn tuy yên bình mà rất vui. Em luôn luôn mong rằng mỗi năm em đều được về quê và được thu hoạch hoa quả trong vườn cùng ông bà ngoại em.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 25

Hè năm ngoái trong đợt nghỉ hè thì em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt biết bao nhiêu.

Em cứ đứng lặng để có thể ngắm cây mít. Thân cây mít nhà em khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thế rồi em cũng như thấy được phần thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với cây mít nhà ông ngoại. Thế rồi nhìn lên trên cao em như thấy được cây mít với cành lá sum suê, vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Đặc biệt hơn nữa em như thấy được ở ngay dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi chơi. Em cũng rất thích điều này, còn gì tuyệt vời hơn là khi được ngồi đu đưa dưới bóng cây râm mát trong ngày hè oi bức chứ? Cũng có thể nhận ra được rằng, chính những ngày hè nóng nực, chỉ cần ra vườn ngồi nghỉ dưới gốc cây sẽ thấy rất mát mẻ và dễ chịu biết bao nhiêu rồi.

Lá mít nhà ông ngoại rất to, dày, xanh đậm. Ta như cũng đã thấy được mặt trước của lá sáng bóng còn mặt đằng sau thì ngược lại, xanh nhạt hơn. Ta có thể dễ dàng nhìn nhận được đó chính là cũng từ thân cây, nảy ra những trái mít non. Đặc biệt hơn em như thấy được lúc đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì to hơn cái ấm tích của bà. Còn khi mà quả mít chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm. Nếu như tính mắt thì có thể nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi nhiều gai như mềm hơn chút. Nhưng tuy gai góc là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon.

Có lẽ rằng, em như thấy được khi trái mít chín thì thơm lan tỏa khắp vườn. Mùi thơm ấy ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em lúc này đây cũng háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây liền. Ông ngoại cũng đã nở nụ cười thân thương rồi đến cây mít, ông cũng đã thật là nhẹ nhàng cắt bỏ cuống rồi ôm quả vào lòng. Ông vui lắm đấy vì cây mít ông trồng từ lâu đã có thể hái cho các cháu ăn. Khi mà bổ quả mít ra, những múi mít vàng ươm nằm xen kẽ với xơ mít trông rất hấp dẫn. Mùi thơm khi bổ tăng lên gấp bội cả nhà ai ai cũng thích.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 26

Ông của em là giáo viên tiểu học đã về hưu. Thường ngày, hoạt động mà ông yêu thích nhất chính là chăm sóc cho khu vườn phía sau nhà. Dưới sự chăm sóc tỉ mỉ của ông, cây nào cũng khỏe mạnh, xanh tốt. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng với cây mít được trồng ở ngay lối vào khu vườn.

Cây mít cao gần 3m, vòm lá xum xuê, che lên cả một góc mái che của sân. Thân cây to lớn, chắc nịch, nếu chỉ một mình em thì không thể nào ôm xuể. Phía dưới gốc, một vài đoạn rễ trồi lên trên mặt đất, trông giống như những con trăn khổng lồ đang ngụp lặn trong long đất. Lớp vỏ trên thân cây rất dày, thô ráp, sần sùi, tạo ra từng rãnh sâu trên bề mặt. Thường, lớp vỏ ấy có màu nâu sẫm, nhưng đôi chỗ có màu xám trắng như bị mốc. Đặc biệt, ở trên thân cây mít còn bò chằng chịt những dây của cây trầu không bà trồng.

Cây mít này có rất nhiều cành. Ban đầu là các cành lớn chĩa ra từ thân cây. Rồi lại thêm các cành nhỏ, nhánh phụ tỏa ra từ nhánh chính. Cứ thế chúng tủa ra, đan vào nhau, như một cái mái che màu xanh khổng lồ. Vào những ngày hè nóng nực, em thích nhất là ngồi dưới gốc gây, ngả lưng ra cái chõng tre để ngủ trưa.

Từ lúc ông em về hưu, thường xuyên ra vườn chăm sóc cây cối, cây mít sai quả hơn hẳn. Ai cũng bảo là do ông mát tay. Từ những cành cây, những quả mít bắt đầu ra đời. Mới đầu thì chỉ to như đầu ngón tay út, thon dài, vỏ mịn màu xanh biếc, ruột đặc một khối màu trắng. Rồi theo thời gian, trái mít ngày càng to ra, dài hơn. Phần thân cũng trở nên căng tròn, đầy đặn. Lớp vỏ bên ngoài dần nhú lên thành một lớp gai nhọn làm áo giáp bảo vệ quả. Bên trong, dần hình thành từng múi mít ngon lành. Khi mít chín, mùi hương tỏa ra thơm lừng, gió đưa hương vào tận trong nhà, báo cho mọi người cùng biết.

Những trái mít ngon lành ấy là loại quả mà cả nhà đều yêu thích. Không chỉ vì nó rất ngon, mà còn vì nó là thành quả do ông chăm sóc bấy lâu nay. Em mong rằng ông sẽ luôn khỏe mạnh để chăm sóc cho khu vườn. Và em sẽ cùng ông thực hiện công việc tuyệt vời này.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 27

Trong vườn nhà em có một cây mít già rất cao lớn. Nó là cây lớn tuổi nhất trong khu vườn nhà em.

Cây cao đến phải chừng 5 mét. Cành lá xum xuê, tán lá dày rộng che phủ hết phần mái ở phòng bếp và giếng nhà em. Vì vậy, dù mùa hè nóng nực, hai gian nhà đấy vẫn luôn mát rượi. Thân cây mít khá lớn, một vòng tay của em không thể ôm xuể. Thân cây mọc nghiêng hẳn sang phía mặt trời mọc. Lớp vỏ trên thân loang lổ những mảng trắng. Phía dưới gốc thì có cả một đoạn trắng xóa vì bố em quét vôi lên để bảo vệ cây. Lá mít to chừng ba đến bốn ngón tay, khá dày dặn. Không như lá bàng, lá mít xanh quanh năm. Và hầu như mùa nào cũng có những chiếc lá già chuyển đỏ cam mà rụng xuống đất.

Tuyệt vời nhất ở cây mít đương nhiên là quả mít. Mít nhà em trái rất sai. Vào vụ có khi cây cho ra đến gần ba chục trái. Trái nào cũng to, bự như chú lợn con, với lớp gai nhọn hoắt xanh ở bên ngoài. Khi có trái chín, thì dù đứng ở nhà hàng xóm vẫn ngửi thấy mùi thơm. Giống mít nhà em xơ ít, múi to, dày, giòn và ngọt dịu nên ai cũng thích.

Em thường quan sát bố cách tưới nước và nhổ cỏ, bón phân cho cây. Để chờ khi đủ lớn, em sẽ xung phong chăm sóc cho cây mít của nhà mình.

Tả cây mít trong vườn nhà em - mẫu 28

Ba năm trước, bố em có trồng một cây mít ở góc vườn. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nay cây đã bắt đầu ra trái.

Cây mít này là giống mít Thái, vì tuổi chưa quá lớn nên không quá cao lớn. Cây cao chừng gần hai mét, phần thân lớn như bắp chân, cứng cáp và chắc nịch. Lớp vỏ bao bọc có màu xanh xám, đôi chỗ có những váng trắng như bị lang ben. Từ cách mặt đất chừng nửa mét, cây bắt đầu chẻ nhánh. Cây mít ba năm tuổi nên số lượng và kích thước cành chưa nhiều, nhưng cành nào cũng chắc chắn lắm. Lá mít Thái khá to, lớn gấp đôi mít thường. Lá mít mọc khá dày, nên nhìn cây cứ như một cái nấm rơm khổng lồ. Thích nhất vẫn là trái mít. Từ nách các cành, nhánh, cây bắt đầu cho trái. Trái mít thái khá to và dài. Tuy cả cây chỉ có chừng năm trái, nhưng cả nhà em ai cũng phấn khích và nâng niu. Bố còn đặc biệt làm từng giàn đỡ cho trái kẻo sợ trái lớn sẽ làm gãy cành. Mỗi ngày, em đều ra vườn tưới nước và thăm cây mít. Ngóng từng ngày trái chín để được thưởng thức.

Em yêu cây mít nhà mình lắm. Vì chính em và mọi người đã trồng và vun vén cho cây từ khi còn nhỏ xíu. Em sẽ cố gắng chăm cây thật tốt, để cây sớm được cao lớn như những cây cối khác trong vườn.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống