TOP 25 bài Tả cây bưởi trong vườn nhà em 2022 SIÊU HAY

Tải xuống 6 4.1 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Tả cây bưởi trong vườn nhà em hay nhất, gồm 6 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 23 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CÂY BƯỞI TRONG VƯỜN NHÀ EM

 

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 1

Trước sân nhà em có một cây bưởi, khi em lớn thì thấy nó đã cao và cho quả rồi. Em nghe bà kể lại thì cây bưởi này được ông em trồng từ lúc em vẫn chưa được sinh ra.

Cây bưởi nhà em khá cao, thân cây không được thẳng đứng như một số loài cây khác như cây xoan, cây hồng mà cong cong. Tại vì được trồng từ khá lâu và chỗ đất trồng rất cứng nên phần rễ cây rất phát triển, nổi cả lên mặt đất. Phần thân cây có những lớp vỏ sần sùi và thỉnh thoảng có một lớp nhựa trong khá dính, dọc thân cây có những cái mấu chìa ra, nhờ những cái mấu này mà việc trèo cây hái quả rất dễ.

Trên cây chia ra thành nhiều các cành lớn, nhỏ khác nhau, mỗi cành lại có những cành con với những chiếc gai sắc nhọn, nếu gai còn non có thể bẻ gãy nhưng với những chiếc gai già có thể làm bị thương những ai không cẩn thận để gai bưởi đâm vào. Lá bưởi có nhiều hình dáng khác nhau, nhưng chủ yếu là dài và có vẻ như trên chiếc lá bị chia thành hai phần, giữa hai phần là một chỗ bị lõm lại, lá bưởi cũng có công dụng riêng của nó. Bà em hay lấy lá bưởi hơ vào bếp lửa cho nóng để nặn vào những chỗ bị đau ở chân, tay hay những ai bị bong gân hoặc trẹo tay, trẹo chân.

Mặc dù tác dụng của nó có lẽ không tốt bằng các loại thuốc khác nhưng nó cũng góp phần làm giảm đau được phần nào. Đến mùa, cây bưởi ra hoa trắng cả cây, những chùm hoa bưởi trắng muốt rụng kín cả sân nhà em, mùi thơm bay khắp nhà. Hồi bé em thường hay nhặt hoa bưởi chơi, đến khi những bông hoa ấy kết thành quả, rồi to bằng quả bóng bàn, em hay nhặt những quả bưởi rụng để chơi chuyền cùng các bạn, nhiều khi không có quả rụng thì lấy cây chọc cho rụng, những lúc như thế thì thường bị bà hoặc mẹ mắng.

Rồi đến khi quả bưởi to bằng cái bát to, cây bưởi sai quả, bố em phải lấy một cái cây để chống cành bưởi tránh để nó gãy. Đến lúc được ăn, mẹ em mang biếu bà ngoại và các cô bác hàng xóm, em mời các bạn trong lớp đến ăn cũng không hết. Cây bưởi nhà em là cây bưởi chua nhưng ăn vẫn rất ngon, ai cũng khen như vậy. Những quả ở trên cao không lấy được để lâu rồi chín và có màu vàng tươi, có mùi thơm đặc trưng riêng. Nhà em có thói quen để một số quả to đẹp buộc túi bóng vào để đến Tết, khi đã chín thì trẩy về đặt lên bàn thờ làm thành trung tâm của mâm ngũ quả ngày Tết.

Cây bưởi trồng được khá lâu vì vậy nó đã gắn bó rất nhiều với nhà em, mang đến cho nhà em một bóng mát ở góc sân và những quả bưởi tươi mát trong những ngày hè nắng nóng.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em Hay Chọn Lọc - Dàn ý + Top các bài văn mẫu  hay tả cây bưởi - VnDoc.com

Dàn ý Tả cây bưởi trong vườn nhà em

I. Mở bài

- Giới thiệu cây bưởi.

- Cây bưởi đào của ông em trồng.

II. Thân bài

- Cây bưởi cao chừng năm mét.

- Rễ cọc ăn sâu xuống đất.

- Thân cây nghiêng nghiêng, cao chừng bốn mét.

- Bưởi có nhiều cành, xum xuê.

- Lá bưởi non có màu xanh tươi, hơi nhọn, mỏng manh.

- Lá già xanh sẫm, dày, hình bầu dục.

- Hoa bưởi trắng, năm cánh mịn, uốn cong xuống dưới.

- Nhị hoa màu vàng tươi.

- Mùi hương dịu nhẹ, tinh tế.

- Quả bưởi tròn, vỏ ngoài màu xanh, sờ vào lớp vỏ nghe nhám.

- Lớp vỏ trong màu hồng nhạt.

- Múi bưởi cong cong, mọng nước, vị ngọt mát.

III. Kết bài

- Em rất quý cây bưởi ông em trồng

- Bưởi là loài cây đã đem lại lợi ích cho người dân quê em.

Các bài mẫu khác

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 2

Nhà em có rất nhiều cây ăn quả khác nhau, nó được ông em trồng, trong đó em thấy có cây bưởi được ông chăm sóc nhiều nhất và em cũng rất thích ăn bưởi.

Cây bưởi được ông em trồng ở trước cổng, em chứng kiến nó từ khi nó mới được trồng đến khi nó lớn lên và ra quả, khi được trồng nó mới chỉ bé đến đầu gối em, cây của nó nhỏ xíu, lá to, và mơn mởn ngày nào ông em cũng tưới nước cho nó, nó lớn lên và xanh mướt, mỗi ngày em đều quan sát nó và em thấy nó lớn nhanh như thổi, ông em còn bón phân cho nó nữa, hình ảnh của cây bưởi luôn trong tâm trí của em, cây bưởi lớn và tươi non, mỗi khi cây bưởi có sâu là ông em lại chăm chút ngồi bắt sâu cho nó, cứ đà như vậy nó phát triển nhanh lắm, ông em còn thường xuyên tưới vôi vào để trị những con sâu to, khi nó lớn lên thân của nó to ra, có màu nâu, thân hình hơi xù xì, bởi màu nâu của thân cây nên tạo nên những cành to và cũng có màu nâu, lá của nó to, có mùi thơm, hoa của nó có màu trắng, những nụ hoa bưởi khi gặp những cơn gió là nó nở ra những vị thơm mát và tràn đầy sức sống, khi cây bưởi lớn lên nó bắt đầu ra lộc và đâm hoa nảy lộc.

Hình ảnh của cây bưởi luôn hiện lên trước cổng nhà em, những ngọn bưởi vươn lên và phát triển trong những làn gió, ông em thường tỉa cành cho nó, những ngọn của nó vươn lên hướng vào ánh nắng mặt trời ông em tỉa đi để cho nó ra nhiều cành, mỗi cành lớn lên thì sẽ có rất nhiều quả, quả bưởi nhà em rất to, nó tròn và khi ra quả thì nó màu xanh khi chín nó có màu vàng, lõi của quả bưởi màu hồng, mỗi khi gọt bưởi mùi vị thơm dịu mát của nó lại hiện lên, nó làm cho không khí thoang thoảng hương thơm, những mùi vị đó tạo nên những cảm giác nhẹ nhàng và có hương vị dễ chịu, mỗi khi có mưa to là rễ của nó lại lộ ra, rễ của nó dài có màu xám, cả cây nhìn tổng quan thì rất lớn, quả sai xum xuê, cùng với rất nhiều nụ hoa sắp nở ra hoa, hình ảnh của cây bưởi đẹp và mang những nét đậm đà của quê hương, ngày tết thường thì sẽ thờ bằng chuối và bồng, nó có tác dụng rất lớn trong ẩm thực và trang trí.

Em rất thích cây bưởi trước cổng nhà em bởi nó mang một vẻ đẹp bình dị và em rất thích mùi hương bưởi nó thơm và dịu mát, cây bưởi to lên làm chỗ che mát cho em vui chơi.

Video tả cây bưởi trong vườn nhà em

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 3

Nhà ông bà nội em có một vườn cây ăn quả, gồm nhiều loại cây, trong đó em rất thích những cây bưởi. Đây là giống bưởi Diễn nổi tiếng thơm ngon. Vườn bưởi này được trồng khá lâu rồi, vì ông bà em sinh sống ở đất Diễn đã lâu đời.

Cây bưởi cao khoảng hơn một mét, chia thành nhiều cành nhỏ tỏa ra xung quanh. Thân cây to bằng cổ chân, màu rêu xám. Vỏ cây mốc thếch. Rễ cây đâm sâu xuống lòng đất, hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Cành cây như những cánh tay to khỏe, rắn chắc, nâng đỡ tán lá và quả. Lá bưởi to như bàn tay người lớn, hơi dài, thắt lại ở giữa như cái nậm rượu. Vào mùa Xuân, từng chùm hoa trắng muốt, hương thơm thoang thoảng theo gió, lấp ló trong những tán lá xanh mơn mởn. Khi có cơn gió thoảng qua, những cánh hoa trắng rơi lả tả quanh gốc cây. Chúng em thường nhặt hoa bưởi để chơi đồ hàng, hoặc để đầu giường cho thơm. Cuối mùa Xuân, hoa kết thành những quả bưởi con. Quả bưởi lớn nhanh như thổi. Lúc đầu, chúng bé bằng hòn bi, sau đó, to bằng quả chanh, rồi bằng nắm tay người lớn, và bằng quả bóng lúc nào không biết. Mỗi cây bưởi có từ hàng chục, đến hàng trăm quả trông rất đẹp mắt.

Mùa Thu, là mùa bưởi chín. Lúc đó, từng quả bưởi nặng trĩu cành, màu vàng ươm, có mùi thơm ngọt. Gọt lớp vỏ mỏng bên ngoài, ta thấy xuất hiện lớp cùi trắng ngà, rồi đến múi bưởi tròn căng, mọng nước, nhưng bóc rất dóc vỏ. Tép bưởi không bị nát và chảy nước. Cây bưởi không chỉ cho ta quả ăn, mà còn có nhiều công dụng khác. Cây bưởi làm cây cảnh ngày Tết, quả bưởi để bày mâm ngũ quả, làm quà cho họ hàng, bạn bè. Lá và vỏ bưởi dùng để gội đầu, làm lá xông giải cảm, hoặc luộc ốc rất thơm. Hoa bưởi để ướp bột sắn, cho ta mùi thơm thoang thoảng, dịu mát. Giống bưởi Diễn rất đặc biệt. Phải đến gần Tết mới được ăn, không như các giống bưởi khác, khoảng tháng 8 đã chín. Nên vào dịp Trung Thu, người ta thường ăn các loại bưởi khác. Bưởi Diễn, là đặc sản nổi tiếng của đất Diễn. Trước Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng, bà nội em thường trẩy bưởi xuống, bôi vôi vào cuống quả bưởi, để dưới gầm giường, hoặc dưới đất cho bưởi xuống đường. Đến Tết là thời điểm ăn bưởi Diễn ngon nhất. Trông quả bưởi Diễn héo nhăn nheo, xấu xí, nhưng ăn ngọt lịm, thanh mát. Điều đặc biệt nữa là, bưởi Diễn rất thơm, mùi thơm dễ chịu. Khi trẩy hết bưởi, ông nội thường rủ em ra vườn quét vôi cho từng gốc cây. Ông bảo, để năm sau bưởi ra nhiều quả hơn, và không bị sâu gốc.

Em rất thích thú khi thấy những chú chim non ríu rít nhảy nhót trên cành. Dường như, chúng cũng muốn thưởng thức đặc sản này. Em sẽ chăm sóc vườn bưởi thật tốt, để giống bưởi Diễn đặc sản quê hương em không bị mất dần theo thời gian.

Quy Trình Kỹ Thuật Bón Phân Dơi Cho Cây Bưởi Xuất Khẩu | Phân Dơi Số 1

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 4

Mùa thu – mùa bưởi đào đơm quả. Trong khoảnh vườn nhỏ của ông em, cây bưởi đã trĩu trịt những quả tròn trông thật thích mắt.

Mới ngày nào cây còn bé tí mà nay đã cao gần năm mét. Rễ cọc ăn sâu vào lòng đất nên cây chông vững chãi. Gốc cây to, thân cây nghiêng nghiêng và tỏa nhiều cành. Bao bọc lấy thân cành là lớp vỏ mỏng, da xù xì. Bên trong lớp vỏ ấy là dòng nhựa trong suốt, luôn vận chuyển chất màu để nuôi cây. Nhờ vậy, cây mỗi ngày một lớn, tán lá xum xuê. Lá non mỏng manh, màu xanh tươi như mạ non, hơi nhọn ở hai đầu. Lá lớn dần có màu đậm hơn, dày hơn, hình bầu dục. Lá bưởi có mùi thơm như lá chanh, lá quýt.

Đến mùa, bưởi đơm hoa. Hoa bưởi màu trắng tinh như hoa huệ. Cánh hoa mịn màng, năm cánh hoa cuốn quanh cái nhụy vàng tươi. Hoa bưởi thơm lừng lẫn khuất trong vòm lá. Đúng như lời thơ của Trần Đăng Khoa đã nhận định:

“Hoa rơi trắng mảnh sân con

Ôi hoa đã rụng vẫn còn ngát hương”.

Hoa bưởi rụng để nhường chỗ cho quả non chào đời. Quả bưởi mới nhú chỉ bằng ngón tay út, rồi bằng hòn bi ve, bằng quả mù u. Một dạo, không để ý những quả bưởi như cái gáo dừa lẳng trên cành. Quả lớn, quả bé trĩu trịt từng chùm. Quả bưởi tròn lông lốc. Lớp vỏ ngoài màu xanh, lớp vỏ trong màu hồng nhạt. Chúng luôn ôm ấp trong lòng những múi bưởi mọng nước, mát lành. Múi bưởi cong cong như vầng trăng khuyết, vừa đẹp vừa ngon ai cũng thích.

Cây bưởi đã đem lại lợi ích cho gia đình em. Em mong bưởi có mặt khắp nơi để cải thiện đời sống cho người dân quê em.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 5

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều loài cây ăn quả nhưng em thích nhất là cây bưởi.

Cây bưởi do ông em trồng cách đây năm năm rồi. Nhìn từ xa, cây bưởi như một người khổng lồ với những cánh tay dài ngoằng tỏa ra khắp phía. Từ mặt đất lên khoảng hai mét là phần thân chính của cây. Phần thân chính khá to, là chiếc cột đỡ vững chãi cho những cành cây ở phía trên. Từ phần thân chính tỏa ra những nhánh thân phụ, hay chính là cành cây. Cành cây mảnh dẻ, nhỏ và dài hơn phần thân chính. Vỏ cây màu nâu đất, thô và ráp. Lá bưởi màu xanh thẫm, rất thơm. Lá gồm có hai phần, phần thân và phần đuôi lá. Phần thân lá có kích thước lớn hơn, có một đường gân rất nổi ở giữa, chia lá thành hai phần cân xứng. Hoa bưởi màu trắng ngà, hương thơm ngan ngát. Thích nhất là vào những ngày mùa thu, hương hoa bưởi theo chị gió bay đi khắp không gian, như lưu lại chút hương vị của cây và của đất. Những bông hoa bé xíu xiu , mềm mại đu đưa trong gió đã hấp dẫn biết bao nhiêu ong bướm tụ hội lại trong vườn nhà. Bưởi nhà em là giống bưởi Diễn, quả bưởi càng lên cao càng thon lại chứ không tròn vo như bưởi Mỹ. Những quả bưởi như những đứa con tinh nghịch đu đưa nặng trĩu trong gió thu. Mỗi lần trời trở giông bão, gió cuồn cuộn, cây bưởi như người mẹ bất khuất dẻo dai, oằn lưng gánh những cơn bão táp của đất trời để bảo vệ đàn con. Đến độ Rằm tháng Bảy là khắp sân nhà, hiên nhà đâu đâu cũng thấy hương bưởi chín. Hương thơm mới ngào ngạt làm sao! Trong mâm ngũ quả đón chị Hằng của chị em em, bao giờ cũng có một quả bưởi thơm ngon nhất được bà chọn lọc rất kĩ càng. Giống bưởi Diễn nhà em không chỉ ngọt, vị ngọt mát và múi còn rất to và mọng nước. Vở bưởi được bà hay mẹ đem phơi khô, nấu nước gội đầu, tạo nên một hương thơm đặc trưng và thân thương biết mấy trên mái tóc của bà, của mẹ.

Yêu biết mấy cây bưởi trong vườn nhà em!

Video tả cây bưởi trong vườn nhà em

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 6

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây khác nhau: từ rau củ cho đến hoa, rồi cả những cây ăn quả nữa. Và em thích nhất là cây bưởi mà mình đã cùng bố trồng khi em còn đang học mãi giáo.

Cây bưởi này ngày mới trồng còn mới chỉ là một cây non bé xíu, vậy mà giờ đây nó đã lớn hẳn, cao hơn người bố em rồi đấy. Đặc biệt là trái bưởi hàng năm cho ra đều rất ngọt và thơm. Những trái bưởi vàng óng, to và mọng nước vô cùng. Hương bưởi thoang thoảng dịu nhẹ lan tỏa trong không gian khiến lòng người vô cùng dễ chịu. Gọt đi lớp vỏ bên ngoài liền sẽ thấy một lớp màng bọc màu trắng xốp ở kế tiếp, chỉ cần dùng mũi dao nhẹ lột là được rồi. Cuối cùng ta sẽ thấy được những múi bưởi to, xếp cạnh nhau vòng thành một hình cầu đẹp mắt. Chỉ cần lột bỏ lớp vỏ mỏng màu trắng trong ở ngoài là sẽ thấy những tép bưởi màu trắng ngà mọng nước, những hạt bưởi xếp thẳng tăm tắp. Vị ngọt của bưởi quanh quẩn nơi đầu lưỡi, khiến em ăn một lần liền nhớ mãi không quên.

Để có thể có những trái bưởi thơm ngon ấy, đó là thành quả chắt chiu bao ngày của những bông hoa bưởi trắng muốt ngày xuân dưới cơn mưa bụi lất phất bay, dưới cái se lạnh của thời tiết. Không chỉ vậy, đó còn là sự đóng góp không hề nhỏ của những chiếc lá xanh sậm ngày đêm thực hiện công việc của mình, của những rễ cây cần mẫn ngày đêm tìm kiếm nguồn dinh dưỡng nơi đất mẹ bao la.

Em thích nhất là khi được cùng bố thu hoạch những trái bưởi ấy. Một trái để dành bày mâm ngũ quả lễ Trung thu, một vài quả gửi biếu hai bên ông bà, còn lại hoặc bố mẹ em đưa tặng hàng xóm xung quanh hoặc đem ra chợ bán. Ai cũng đều khen ngon và mọng nước cả. Hàng ngày em đều chăm chỉ ra tưới nước cho cây, để ý từng thứ một, chỉ mong cây càng ngày càng thêm lớn.

Em yêu cây bưởi này nhiều lắm bởi cây không chỉ cho ra loại quả em yêu thích mà còn mang lại nguồn kinh tế nho nhỏ cho gia đình em nữa. Em mong năm sau, năm sau nữa, cây vẫn cho ra được những trái bưởi thơm ngon như vậy.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 7

Trước sân nhà em có một khu vườn nhỏ. Ở đó bà em trồng các loại rau sạch và tươi ngon. Ở góc trong cùng, bà đặc biệt trồng một cây bưởi rất lớn. Đó là cây ăn quả duy nhất trong khu vườn nhỏ bé của nhà em.

Cây bưởi rất cao, có khi phải đến hơn bốn mét, vì nó cao gần đến mái của tầng hai nhà em. Thân cây to như là bắp đùi của người lớn, chắc nịch. Thân cây không mọc thẳng đứng, mà hơi nghiêng về phía bên trái một chút, vì phía bên đó có nhiều ánh nắng mặt trời. Từ đoạn cách mặt đất tầm một mét rưỡi, cây bắt đầu tỏa các cành. Những cành ở dưới to như cổ tay, càng lên trên, các cành càng bé dần. Tuy các cành mọc ra ở trên cao, nhưng do các trái bưởi rất lớn và nặng, nên làm cho cành lá trĩu xuống dưới. Có cành còn quét xuống cả mặt đất. Lá bưởi khá lớn, thường to bằng bàn tay. Ở gần giữa thân lá thì lõm vào trong như hình số tám. Đôi lúc em cảm giác như lá bưởi chính là quả hồ lô đã bị ép dẹp lép. Lá bưởi rất thơm, thường được bà và mẹ hái vào xông mùi thơm cho cả nhà, hoặc dùng khi luộc, hấp hải sản cũng rất tuyệt.


Thường thì vào những tháng mùa thu bưởi sẽ ra hoa. Hoa bưởi trắng muốt, cánh hoa dày, mùi thơm nồng và đậm. Thường dùng để làm nước hoa, nước gội đầu. Và đến khoảng cuối năm, sẽ có trái bưởi chín thơm lừng. Những trái bưởi có bình tròn, khi chín có thể to như một cái nồi nấu cơm cỡ nhỏ. Vỏ vàng ươm. Phần thịt vỏ bên ngoài khá dày, có thể dùng làm chè bưởi, mứt bưởi. Bên trong, phần thịt mọc thành từng múi, bên trong múi có nhiều tép bưởi nhỏ. Khi ăn có vị ngọt thanh, dịu nhẹ, ngon ngọt vô cùng. Năm nào, khi Tết đến, mẹ cũng chọn một trái bưởi lớn nhất, đẹp nhất để đặt lên bàn thờ tổ tiên.

Đôi với em, cây bưởi không chỉ là một loại cây ăn quả mà còn là một người bạn thân thuộc. Mỗi ngày, em đều dành thời gian để tưới nước và quan sát cây bưởi. Mong rằng cây sẽ mãi luôn tươi tốt như bây giờ.

Tả cây bưởi trồng trong vườn nhà em - Kho văn mẫu

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 8

Trước sân nhà em có một cây bưởi, khi em lớn thì thấy nó đã cao và cho quả rồi. Em nghe bà kể lại thì cây bưởi này được ông em trồng từ lúc em vẫn chưa được sinh ra.

Cây bưởi nhà em khá cao, thân cây không được thẳng đứng như một số loài cây khác như cây xoan, cây hồng mà cong cong. Tại vì được trồng từ khá lâu và chỗ đất trồng rất cứng nên phần rễ cây rất phát triển, nổi cả lên mặt đất. Phần thân cây có những lớp vỏ sần sùi và thỉnh thoảng có một lớp nhựa trong khá dính, dọc thân cây có những cái mấu chìa ra, nhờ những cái mấu này mà việc trèo cây hái quả rất dễ.

Trên cây chia ra thành nhiều các cành lớn, nhỏ khác nhau, mỗi cành lại có những cành con với những chiếc gai sắc nhọn, nếu gai còn non có thể bẻ gãy nhưng với những chiếc gai già có thể làm bị thương những ai không cẩn thận để gai bưởi đâm vào. Lá bưởi có nhiều hình dáng khác nhau, nhưng chủ yếu là dài và có vẻ như trên chiếc lá bị chia thành hai phần, giữa hai phần là một chỗ bị lõm lại, lá bưởi cũng có công dụng riêng của nó. Bà em hay lấy lá bưởi hơ vào bếp lửa cho nóng để nặn vào những chỗ bị đau ở chân, tay hay những ai bị bong gân hoặc trẹo tay, trẹo chân.

Mặc dù tác dụng của nó có lẽ không tốt bằng các loại thuốc khác nhưng nó cũng góp phần làm giảm đau được phần nào. Đến mùa, cây bưởi ra hoa trắng cả cây, những chùm hoa bưởi trắng muốt rụng kín cả sân nhà em, mùi thơm bay khắp nhà. Hồi bé em thường hay nhặt hoa bưởi chơi, đến khi những bông hoa ấy kết thành quả, rồi to bằng quả bóng bàn, em hay nhặt những quả bưởi rụng để chơi chuyền cùng các bạn, nhiều khi không có quả rụng thì lấy cây chọc cho rụng, những lúc như thế thì thường bị bà hoặc mẹ mắng.

Rồi đến khi quả bưởi to bằng cái bát to, cây bưởi sai quả, bố em phải lấy một cái cây để chống cành bưởi tránh để nó gãy. Đến lúc được ăn, mẹ em mang biếu bà ngoại và các cô bác hàng xóm, em mời các bạn trong lớp đến ăn cũng không hết. Cây bưởi nhà em là cây bưởi chua nhưng ăn vẫn rất ngon, ai cũng khen như vậy. Những quả ở trên cao không lấy được để lâu rồi chín và có màu vàng tươi, có mùi thơm đặc trưng riêng. Nhà em có thói quen để một số quả to đẹp buộc túi bóng vào để đến Tết, khi đã chín thì trẩy về đặt lên bàn thờ làm thành trung tâm của mâm ngũ quả ngày Tết.

Cây bưởi trồng được khá lâu vì vậy nó đã gắn bó rất nhiều với nhà em, mang đến cho nhà em một bóng mát ở góc sân và những quả bưởi tươi mát trong những ngày hè nắng nóng.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 9

Là đứa trẻ sống ở nông thôn, làm quen với cây cối và sinh vật đồng quê từ nhỏ, tôi có thể tự tin rằng mình biết rất nhiều về chúng. Nhưng nói về những loài cây tôi thích, thì chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Mà ngón đầu tiên khi đến, đó chính là cây bưởi.

Cây bưởi trong vườn nhà tôi giờ đã hơn mười năm tuổi rồi, từ lúc ông trồng khi tôi còn nhỏ xíu. Lũ trẻ chúng tôi thường gọi cây với cái tên thân thương: bác bưởi. Bác bưởi giờ đã cao hơn ba mét rồi, hai đứa trẻ chúng tôi ôm là có thể ôm hết thân của bác. Quanh năm suốt tháng bác chỉ mặc chiếc áo màu nâu đen sần sùi, thô ráp. Nhưng tôi biết ở sau lớp áo ấy là từng giọt nhựa sống đang chảy đi nuôi khắp cơ thể, và bác rất hài lòng về điều đó. Những đôi chân của bác nhô lên, bám chắc vào mặt đất dường như không ai có thể di chuyển bác đi bất cứ chỗ nào khác. Tình yêu của bác với nơi này đã thành những chiếc rễ vững chắc nhất. Bác bưởi có cho mình bộ tóc rất đặc biệt: mãi tóc màu xanh tươi, xum xuê như mái tóc của những chú hề ở rạp xiếc vậy. Những cánh tay rắn chắc là nơi những chú chim xây tổ ấm cho mình. Những chiếc lá bưởi chỉ to cỡ bàn tay, gân lá hiện lên rõ rệt đang đua nhau phô ra để che chở cho mẹ đất, là chiếc ô khổng lồ cho lũ trẻ chúng tôi.

Vào mùa xuân ấm áp, bưởi ra hoa. Mái tóc xanh hằng ngày được cài thêm những bông hoa bưởi mới thật đẹp làm sao! Những mầm non xanh mơn mởn từ lúc nào đã biến thành những nụ hoa e ấp xinh đẹp. Rồi một sáng mùa xuân trong cái lất phất của mưa phùn, những cánh hoa e lệ mở mắt nhìn cuộc đời. Đầu tiên là những cánh hoa nhỏ xíu, màu vàng nhạt. Rồi nghe tiếng gọi của mưa xuân, những cánh hoa dần mở ra gặp người tình của nó. Những cánh hoa e ấp dẫu đã nở vẫn hơi cong cong. Màu trắng tinh khiết của cánh với màu vàng tươi sáng của nụ tạo nên vẻ đẹp thanh lịch cho hoa. Không nồng như hoa sữa, hương hoa thoang thoảng khắp không gian cho người ta cảm giác dễ chịu, tâm hồn như được thanh lọc khỏi những thứ phiền toái âu lo. Và như thế, dân dã, giản dị nhưng hoa bưởi cũng mang một vẻ đẹp không ngờ. Những cánh hoa cứ nở rồi tàn, và phải rụng. Khi ấy, mặt đất là cả một thiên đường đầy hoa. Màu trắng của những cánh hoa phủ kín mặt đất nâu đen, đem cho mẹ đất một màu sắc mới. Những làn gió nhẹ nhàng đưa cánh hoa đáp cánh xuống mặt ao gần đó. Những làn nước rung rinh, những cánh hoa như những con thuyền đang đi phiêu du, thưởng ngoạn.

Đến mùa thu, những cánh hoa nhỏ bé ngày nào giờ đã thành những trái bưởi thơm ngon rồi. Những quả bưởi cứ lặng lẽ lớn lên từng ngày. Chúng như những đứa trẻ với cái đầu trọc lốc, quả này nhìn quả kia thi xem ai sẽ lớn nhanh hơn. Rồi những ngày mưa, những hàng cây đu đưa bảo vệ lũ con của mình. Rồi những quả những quả bưởi cũng lớn nhanh như thổi, rắn chắc, khỏe mạnh. Để có được những múi bưởi thơm ngon, căng mọng là cả một quá trình lâu dài và vất vả.

Tuổi thơ tôi một phần là hình bóng của hàng bưởi sân vườn. Những kí ức tuổi thơ cùng ông đi chăm cây, chỉ cho ông những bông bưởi, được ông hái cho những quả bưởi đầu tiên vẫn còn tươi roi rói như vừa mới đây. Rồi những trưa hè cùng lũ bạn ngủ dưới gốc bưởi, đếm hoa, những buổi lấy lá bưởi làm hình con trâu. Cứ như thế, tôi lớn dần, bác bưởi thì già đi nhiều.

Trong cuộc sống này còn nhiều những thứ quả ngon và lạ nhưng với tôi, không gì có thể thay thế thứ quả này.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 10

Trong vườn bà nội em có rất nhiều loại cây. Nào là cây na với quả ngọt, nào là cây chuối thơm, nào là cây cam với quả ăn ngọt lịm, nào là cây hồng xiêm ngày ngày tỏa bóng mát rợp một vùng đất. Nhưng loài cây mà em thích nhất là cây bưởi.

Cây bưởi đứng ngay ở đầu vườn, trông xa nó sừng sững như một chàng vệ sĩ khổng lồ ngày ngày canh gác cho mảnh vườn nhà bà em. Thân cây thẳng đứng, xù xì những nếp thời gian, điểm xuyết vài mảng mốc trắng càng làm tăng thêm vẻ cổ kính cho cây. Những lớp vỏ ráp chỉ chực chờ đến mùa đông là rụng xuống. Cành bưởi tỏa ra xung quanh trông như những cánh tay đang dang rộng giữa trời. Lá bưởi thuôn dài, dày và xanh mướt một cách kì lạ, đến gần đầu thì thắt lại trông giống như những trái tim. Lá bưởi thoảng một mùi hương đặc biệt, bà em thường hái chúng, đem nấu với bồ kết để gội đầu, hương bưởi cứ như vương mãi trên mái tóc. Mỗi khi đến mùa hoa bưởi là cả khu vườn ướp đầy hương thơm ngan ngát. Hoa bưởi trắng muốt, có năm cánh uốn lại rất mềm mại, duyên dáng, và hương hoa bưởi thì thật là nồng nàn và quyến rũ biết bao. Hương hoa bưởi lan tỏa khắp một vùng không chỉ quyến rũ những loài ong, loài bướm đến làm mật mà còn khiến cho em cũng phải thấy ngây ngất.

Em thích nhất là những quả bưởi khi vào mùa. Chúng tròn như những quả bóng, da xanh mướt mà lại xù xì, ram ráp. Tách vỏ bưởi, ăn từng múi bưởi trắng đục mới cảm thấy được vị ngọt hơi tê tê nơi cuống họng. Mỗi khi đến rằm Trung Thu, bà lại dành ra một quả bưởi to nhất, đẹp nhất để em bày cỗ cúng trăng. Cùi bưởi được mẹ em tận dụng để nấu chè, hương vị ngọt ngào ấy vẫn ngày ngày thoang thoảng trong kí ức em.

Cây bưởi đã gắn bó với em từ ngày còn ngây dại. Đến nay khi em đã lớn, nó vẫn là một người bạn thân thiết, một kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ mà em mãi mãi vẫn nhớ về. Dù đi đâu xa, em vẫn sẽ nhớ mãi về hương vị ngọt ngào của bưởi và tình cảm mà ông bà dành cho em.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 11

Sau vườn nhà tôi có trồng một cây bưởi ổi. Cây bưởi này có trái cả ba mùa và năm nào cũng sai trái.

Bưởi có nhiều giống: bưởi đỏ, bưởi sẻ, bưởi ổi, nhưng tôi thích giống bưởi ổi hơn cả. Cây bưởi ổi thấp hơn các loại bưởi khác. Thân cây màu hơi mốc, xây bàn thắng thành nhiều nhánh, các nhánh nhỏ đều có gai.

Trời vừa đổ mưa là bưởi ra lá non. Lá bưởi non lớn bằng bàn tay, màu xanh dịu, đến già thì màu xanh đậm. Lúc bấy giờ bưởi cũng ra hoa. Hoa bưởi kết đầy cành, trông như hoa mù u có từng chùm nhỏ, đôi khi thấy hoa mà không thấy lá. Hoa nở màu trinh bạch, nhị vàng. Hương bưởi thơm dịu mà ngọt thoang thoảng khắp vườn. Không gì thích thú bằng một đêm trăng ngồi dưới gốc bưởi để thưởng thức mùi hương hoa êm dịu. Cành hoa bưởi đong đưa trước gió, vài cành hoa rung nhẹ bên hồ làm cho tôi có cái cảm giác như lạc vào cõi thần tiên nào.

Bưởi kết trái vào khoảng tháng tư. Trái bưởi ổi tròn, trên đầu có núm trông như trái ổi lớn, vỏ bưởi xanh non. Đến khoảng tháng tám thì vỏ ửng vàng, bưởi sắp chín.

Hoa bưởi là loại hoa có giá trị hoàn toàn. Hoa rụng cánh để cho ta những trái bưởi ngon. Lột bưởi ra, tôi thấy có nhiều múi. Bưởi ổi ngọt lại không có chất the như các giống bưởi khác.

Nhìn cánh hoa bưởi, tôi nhớ lại câu hát:

Hoa lài, hoa lí, hoa ngâu,
Không bằng hoa bưởi thơm lâu dịu dàng.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 12

Trong vườn bà nội em có rất nhiều loại cây. Nào là cây na với quả ngọt, nào là cây chuối thơm, nào là cây cam với quả ăn ngọt lịm, nào là cây hồng xiêm ngày ngày tỏa bóng mát rợp một vùng đất. Nhưng loài cây mà em thích nhất là cây bưởi.

Cây bưởi đứng ngay ở đầu vườn, trông xa nó sừng sững như một chàng vệ sĩ khổng lồ ngày ngày canh gác cho mảnh vườn nhà bà em. Thân cây thẳng đứng, xù xì những nếp thời gian, điểm xuyết vài mảng mốc trắng càng làm tăng thêm vẻ cổ kính cho cây. Những lớp vỏ ráp chỉ chực chờ đến mùa đông là rụng xuống. Cành bưởi tỏa ra xung quanh trông như những cánh tay đang dang rộng giữa trời. Lá bưởi thuôn dài, dày và xanh mướt một cách kì lạ, đến gần đầu thì thắt lại trông giống như những trái tim. Lá bưởi thoảng một mùi hương đặc biệt, bà em thường hái chúng, đem nấu với bồ kết để gội đầu, hương bưởi cứ như vương mãi trên mái tóc. Mỗi khi đến mùa hoa bưởi là cả khu vườn ướp đầy hương thơm ngan ngát. Hoa bưởi trắng muốt, có năm cánh uốn lại rất mềm mại, duyên dáng, và hương hoa bưởi thì thật là nồng nàn và quyến rũ biết bao. Hương hoa bưởi lan tỏa khắp một vùng không chỉ quyến rũ những loài ong, loài bướm đến làm mật mà còn khiến cho em cũng phải thấy ngây ngất.

Em thích nhất là những quả bưởi khi vào mùa. Chúng tròn như những quả bóng, da xanh mướt mà lại xù xì, ram ráp. Tách vỏ bưởi, ăn từng múi bưởi trắng đục mới cảm thấy được vị ngọt hơi tê tê nơi cuống họng. Mỗi khi đến rằm Trung Thu, bà lại dành ra một quả bưởi to nhất, đẹp nhất để em bày cỗ cúng trăng. Cùi bưởi được mẹ em tận dụng để nấu chè, hương vị ngọt ngào ấy vẫn ngày ngày thoang thoảng trong kí ức em.

Cây bưởi đã gắn bó với em từ ngày còn ngây dại. Đến nay khi em đã lớn, nó vẫn là một người bạn thân thiết, một kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ mà em mãi mãi vẫn nhớ về. Dù đi đâu xa, em vẫn sẽ nhớ mãi về hương vị ngọt ngào của bưởi và tình cảm mà ông bà dành cho em.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 13

Quê em ở miền Tây nên có rất nhiều cây ăn quả như cây xoài, măng cụt, cây mít, cây chôm chôm, cây bưởi mỗi loại quả có một hương vị, màu sắc khác nhau nhưng quả nào cũng ngon hết sẩy. Trong đó em thích nhất là quả bưởi.

Bưởi có hình tròn, thường có màu xanh hoặc màu vàng. Vỏ bưởi có mùi thơm nhẹ nhưng rất lại thanh mát vô cùng. Mẹ em bảo vỏ bưởi có thể được dùng để nấu nước tắm và gội đầu. Bưởi thường có hai loại đó là bưởi chua và bưởi ngọt. Em rất thích ăn bưởi ngọt, nhưng không phải quá ngọt, mà vị ngọt của bưởi thường vừa phải và mát dịu. Ở giữa phần vỏ và phần thịt bưởi có một lớp cùi màu trắng, rất mềm, mẹ em thường dùng phần cùi này để nấu món chè bưởi thơm ngon và bổ dưỡng. Phần thịt bưởi là những múi gần giống múi cam nhưng lại được bọc bởi lớp trắng dày, chắc hơn, múi bưởi thường cong cong trông giống hình lưỡi liềm. Mỗi khi ăn, mẹ em thường tách từng múi bưởi ra để vào đĩa xếp tròng trông rất đẹp. Những múi bưởi thường có nhiều tép nhỏ, căng mọng chứa nước bên trong và một hoặc hai hạt có màu vàng.

Quả bưởi thường sai quả nhất vào mùa thu. Bưởi là một thức quà được trưng trên bàn thờ vào những ngày rằm, đầu tháng, đặc biệt vào ngày Tết trên mâm ngũ quả không thể nào thiếu đi trái bưởi xanh tròn hoặc màu vàng nhằm thể hiện cho một năm mới tròn trịa viên mãn, tràn ngập may mắn. Bưởi là một loại quả rất tốt lành, chứa rất nhiều vitamin C tốt cho cơ thể và làm đẹp da đó các bạn.

Nhà em có hai cây bưởi trồng trước nhà rất sai quả, em rất thích hai cây bưởi nhà mình vì nó cho em những quả bưởi thơm ngọt. Mong rằng, bố mẹ em sẽ trồng thêm thật nhiều cây bưởi, để em có thể có nhiều bưởi để thưởng thức.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 14

Ở vườn nhà ngoại trồng rất nhiều loại cây khác nhau. Cây xoài lúc lỉu quả chín. Cây hoa hồng tỏa hương thơm ngát. Cây nhãn nặng những chùm quả chín, nhưng em thích nhất là cây bưởi.

Cây bưởi được ông trồng hơn 20 năm. Cây cao gần 2m. Thân cây không to lắm chỉ bằng bắp chân người lớn. Thân cây màu rêu xám, không sần sùi và nhiều u bướu như cây bàng. Rễ cây to, bám chắc vào đất, hút dinh dưỡng từ đất nuôi cây. Từ thân cây chia ra thành ba cành lớn chắc chắn như những cánh tay của lực sĩ cử tạ. Ba cành lớn ấy lại phân ra thành nhiều cành nhỏ khác nhau. Lá cây to bằng bàn tay người lớn, hơi dài, thắt lại ở giữa như cái nậm rượu. Hoa bưởi nhỏ, màu trắng ngọc, mọc thành từng chùm. Mùa xuân hoa nở thơm ngát cả khu vườn. Khi hoa bưởi rụng đi, những quả bưởi sẽ thay thế. Quả bưởi tròn, da trơn nhẵn được nâng đỡ cẩn thận. Những quả bưởi ấy như những đứa con đầu tròn trọc lốc được cây mẹ chắt chiu dinh dưỡng nuôi nấng. Mùa thu là mùa bưởi chín. Khi ấy những quả bưởi chín vàng, ăn những múi bưởi sẽ thấy vị ngọt dịu mát đọng lại.

Cây bưởi có rất nhiều ích lợi khác nhau. Hoa bưởi thơm ngát thường được dùng để ướp chè. Ông ngoại em hay ướp chè với hoa bưởi ủ trong lá sen. Nước chè được ướp bằng hoa bưởi uống vừa thơm vừa ngọt. Vào những ngày Rằm Tháng Tám, quả bưởi được mang đi thắp hương cúng lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên. Hay những dịp Tết thì quả bưởi không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc. Các bà các mẹ lấy vỏ bưởi phơi khô để gội đầu. Tóc sau khi được gội bằng vỏ bưởi vừa óng mượt, chắc khoẻ lại vừa thơm thoang thoảng mùi bưởi.

Bưởi có nhiều loại giống cây khác nhau. Có bưởi đào, bưởi ổi, bưởi năm roi, bưởi Diễn. Mỗi loại có một cách trồng và chăm sóc khác nhau. Nhưng người trồng cây muốn có được mùa quả bội thu đều phải khéo léo, cẩn thận và chăm sóc cây bằng tất cả tình yêu dành cho nó.

Mỗi mùa hoa nở em lại có dịp cùng ông ngoại đi hái hoa về ướp chè, được cảm nhận mùi hương thơm ngát của hoa bưởi. Em rất thích cảm giác ấy và thấy yêu cây bưởi vô cùng.

TOP 21 bài văn tả cây bưởi lớp 4 siêu hay

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 15

Mỗi loài cây trong vườn đều có một đặc điểm và công dụng riêng. Cây khế cho hoa tím bên bờ giếng. Cây chanh tỏa hương thơm dịu nhẹ, cho cốc nước mát lành vào ngày hè oi bức. Cây chuối lại tặng cho con người những buồng quả chín vàng mùi thơm ngào ngạt. Bên cạnh những loài cây ấy, cây bưởi cũng đang góp phần làm cho vườn nhà thêm phong phú và nhiều màu sắc.

Mới ngày nào chỉ là một cây con nhỏ xíu, được bàn tay của con người chăm sóc, tưới tắm, giờ đây cây bưởi đã cao quá đầu người. Thân cây to bằng cổ tay và vô cùng chắc khỏe, từ thân ấy tủa ra vô số những cành nhỏ khác nhau. Rễ cây ăn sâu xuống lòng đất để hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Có những cây to và lâu năm, rễ cây trồi cả lên mặt đất trông như những con rắn. Lá cây to bằng bàn tay và thắt lại ở giữa. Hoa bưởi nở thành từng chùm. Hoa bưởi có màu trắng tinh khôi, tuy không mang sắc đỏ rực rỡ như hoa hồng nhưng lại chẳng kém phần thu hút. Ở giữa năm cánh hoa là nhụy hoa vàng tươi. Những nụ hoa chúm chím xinh xinh như những chiếc cúc áo. Khi hoa bưởi nở, hương thơm dịu nhẹ và ngọt ngào lan tỏa khắp không gian. Hương hoa tạo cảm giác rất dễ chịu, dịu dàng mà thanh khiết. Quả bưởi tròn và nhẵn, lúc còn non thì có màu xanh. Cái nắng chói chang của mùa hạ nhuộm vàng cho vỏ bưởi, làm cho hoa thêm thơm, trái thêm ngọt.

Bưởi thường ra trái vào mùa thu. Quả bưởi trên cao chờ tay người hái về. Những múi bưởi thơm ngon căng mọng nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Vào những ngày rằm trung thu, làm sao thiếu được một quả bưởi trong mâm phá cỗ. Quả bưởi tròn trịa tượng trưng cho sự đầy đặn, vĩnh hằng của tạo hóa. Bưởi còn là một loại quả quan trọng xuất hiện trong mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc, thể hiện mong muốn có một năm mới an khang thịnh vượng. Vỏ bưởi còn được sấy khô làm chè bưởi- đây là một món ăn quen thuộc mỗi khi hè tới. Các bà, các mẹ thì lấy lá bưởi, vỏ bưởi đun nước để gội đầu, mùi hương thoang thoảng theo gió bay xa. Ông ướp chè với hoa bưởi, hương bưởi hòa quyện với làn khói nghi ngút bốc lên từ ấm trà tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhõm lạ kì.

Hiện nay, người ta lai tạo được nhiều giống bưởi mới cho quả ngon và năng suất cao hơn như bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng. Mỗi loại bưởi đã trở thành đặc sản và nét văn hóa riêng của mỗi vùng đất. Chẳng riêng gì bưởi, loài cây nào cũng vậy, con người phải có công chăm bón và tình yêu đối với nó thì cây mới ra hoa kết trái, tặng cho con người những món quà từ thiên nhiên.

Cây bưởi là loại cây bình dị, quen thuộc đối với bất kì một người Việt Nam nào. Cây bưởi đã trở thành một phần của làng quê Việt Nam, là kí ức tuổi thơ dịu ngọt của mỗi chúng ta.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 16

“Chợt giật mình đã thấy tới tháng ba
Mùa xuân về bưởi ra hoa trắng xoá
Tháng ba về như quen mà như lạ
Hương bưởi ngạt ngào nhớ quá đi thôi”

Mỗi khi nghe lời bài thơ “lời thề hoa bưởi ” của Nguyễn Đình Huân cất lên,trong tâm trí em lại hiện lên hình ảnh của cây bưởi- một loại cây đã rất quen thuộc với con người Việt Nam.

Nhà bà em có một trồng một cây bưởi. Thân của cây bưởi to, có màu nâu, thân hình hơi xù xì, bởi màu nâu của thân cây nên tạo nên những cành to và cũng có màu nâu, lá của nó to, có mùi thơm, hoa của nó có màu trắng, những nụ hoa bưởi khi gặp những cơn gió là nó nở ra những vị thơm mát và tràn đầy sức sống, khi cây bưởi lớn lên nó bắt đầu ra lộc và đâm hoa nảy lộc. Hằng năm cây cho ra những trái bưởi ngọt,mát lành và căng mọng. Khi ăn xong vỏ bưởi còn dược giữu lại phơi khô có rất nhiều tác dụng ví dụ như: dùng để đun lấy nước gội đầu. Mùa đông rét buốt mà được tắm gội bằng nước nóng thoang thoảng hương bưởi thì thật lfa dễ chịu. Nó xua tan mọi cái khí lạnh của mùa đông giải tỏa những căng thẳng muộn phiền. Để có được một trái bưởi thơm ngon đến tay người dùng, công sức chăm bẵm của người trồng là không ít. Bưởi có nhiều loại giống cây khác nhau. Có bưởi đào, bưởi ổi, bưởi năm roi, bưởi Diễn,… Mỗi loại có một cách trồng và chăm sóc khác nhau. Nhưng người trồng muốn có được mùa quả bội thu đều phải khéo léo, cẩn thận và chăm sóc cây bằng tất cả tình yêu dành cho nó. Mỗi sáng sớm thức dậy là bà em lại ra vườn chăm sóc cây bưởi. Bà tỉ mỉ chu đáo giống như chăm sóc một đứa trẻ vậy. Mỗi khi mưa gió đến bà thường lo lắng mất ăn mất ngủ vì sợ cây bưởi bị gió quật đổ thì bao công sức sẽ uổng phí.

Em rất yêu quý cây bưởi bà em trồng. Em mong cây sẽ phát triển khỏe mạnh để em có thể hưởng những trái bưởi thơm ngon từ chính bàn tay bà em săn sóc.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 17

Vườn nhà nội không thiếu những loài cây ăn quả. Nào là táo, là cam, là quýt hay hồng hay lựu nhưng loài cây mà em thích nhất vẫn là cây bưởi.

Cây bưởi đứng e lệ ở một góc vườn nhà. Dáng cây cao lớn, xum xuê trông rất khỏe khoắn dẻo dai. Thân cây nghiêng nghiêng như đang nhoài người vươn ra không gian đón nắng đón gió đất trời. Rễ cây to, dài cắm sâu vào lòng đất hút chất dinh dưỡng cho thân mẹ. Chốc chốc lại thấy những nhánh rễ trồi lên khỏi mặt đất như những con rắn nhỏ ngoằn ngoèo uốn lượn. Lá bưởi to hơn lá cam một chút, xanh tươi mơn mởn. Vào mùa hoa, cây ra hoa thơm nức vừa ngọt ngào vừa dịu mát, mấy người chị họ của em thường lấy hoa bưởi cài lên mái tóc trông vô cùng duyên dáng. Hoa tàn cũng là lúc bưởi kết trái, ban đầu chỉ là những quả nhỏ xíu lấp ló sau phiến lá nhỏ, càng lớn da bưởi càng căng mọng, quả lớn hơn, xang rì. Bưởi nhà em là bưởi da xanh, ngon nhất trong các loại bưởi. Khi bóc vỏ, hương bưởi thơm dịu dàng làm lòng người cũng nhẹ nhàng hơn. Từng múi bưởi căng mọng những nước, ăn vào ngọt thanh, ngon lành. Bưởi cũng là thứ quả em thích ăn nhất. Không chỉ để ăn như một cây ăn quả, người ra còn chiết xuất hương hoa bưởi, tinh dầu bưởi rất tốt.

Em mong cây bưởi lúc nào cũng khỏe mạnh, ngày càng ra nhiều hia kết nhiều trái cho nhà em hơn.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 18

Cứ mỗi lần đến nhà nội, em thích nhất là được ra khu vườn ăn quả của nội mà đùa nghịch, mà hái những trái thơm ngon ngọt. Trong số tất cả các loại cây ăn quả trong vườn thì em thích nhất là những trái bưởi, cây bưởi.

Quan sát em nhận thấy được cây bưởi này khá lớn, thân cây xù xì màu nâu sậm, trên thân hằn rõ những dấu vết mà thời gian, mưa gió bão bùng để lại. Rễ cây cắm sâu nơi lòng đất rất khó nhìn thấy. Bà em cũng đã nói với em rằng phần rễ của cây bưởi là rễ cọc, xung quanh mấy cái rễ nhỏ tua rua là một cái rễ chính rất to được cây bưởi cắm sâu trong lòng đất, có nhiệm vụ lớn nhất. Nhất là trên thân cây thi thoảng còn có thể thấy những đàn kiến miệt mài dường như cứ nối nhau bò lên trông rất thích mắt biết bao nhiêu.

Trên những cành cây khẳng khiu vươn ra giữa trời xanh và có những cái lá xanh mướt một màu. Hình ảnh những chiếc lá bưởi xanh như to bằng bàn tay em, từng gân lá nổi lên rõ ràng. Nếu như sờ lên mặt trên của lá cảm thấy rất mềm mượt, phía dưới có một lớp lông mỏng. Hàng năm cây cho rất nhiều trái chín thơm ngon, những múi bưởi mọng nước ăn ngọt lành. Qủa bưởi thường được bà cắt và để thờ cúng trông rất đẹp. Em vô cùng yêu thích hình ảnh của cây bưởi này.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 19

Trong khu vườn của ông em, có rất nhiều cây ăn quả. Nào là cây mít, cây hồng xiêm, cây ổi, cây xoài,… Cây nào cũng cho những hoa thơm trái ngọt nhưng có lẽ cây bưởi là loài cây để lại trong em nhiều ấn tượng nhất.

Cây bưởi đã được chính tay ông em trồng từ khi ông còn trẻ. Trải qua hàng chục năm sinh sống, cây đã trở nên cứng cáp, to lớn hơn rất nhiều và hàng năm lại làm hoa cho quả thơm ngát cả khu vườn. Thân cây có màu rêu mốc với lớp vỏ thô ráp. Cây bưởi cao chừng bốn đến năm mét, ông nói rễ cây là rễ cọc và ăn sâu xuống lòng đất chứ không nổi lên trên như một số loài cây khác.

Cây bưởi có nhiều cành lá xum xuê, lá bưởi có bản to, được thắt lại ở giữa và chia làm hai phần lớn nhỏ. Hoa bưởi thường nở theo chùm, cánh hoa có màu trắng bao quanh nhụy vàng ở giữa, trông rất thanh thoát, mang một chút vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng, đậm chất nông thôn Việt Nam. Mỗi mùa hoa bưởi đến, gió đưa hương lan tỏa khắp vườn nhà, làm không khí như trở nên trong trẻo hơn, tinh khiết hơn. Qủa bưởi cũng từ ấy mà hình thành. Trái bưởi ban đầu có màu xanh non, các chị gái của em thường lựa đôi ba quả cứng cáp mà chơi chắt, chơi chuyền. Theo thời gian, trái bưởi to lên, căng tràn, tròn trịa, ngả dần sang cái sắc xanh vàng. Ông em nói rằng, trái bưởi tròn là để tượng trưng cho cái vẹn đầy, viên mãn.

Trái bưởi có một lớp cùi rất dày và thơm, bà em thường phơi khô để dùng làm nước gội đầu cho cả gia đình, làm tóc thêm mềm và thêm thơm. Bên trong lớp cùi bưởi là lõi quả bưởi, được chia làm nhiều múi, mỗi múi lại có một lớp áo khoác trắng mỏng bên ngoài. Phía trong lớp áo ấy là những tép bưởi mọng nước xếp đều bên nhau dưới một hàng hạt dày. Khi ăn, bưởi thường có vị chua hoặc ngọt, tùy vào loại giống cây và thời gian mà chúng ta lựa chọn để thưởng thức. Trái bưởi là thức quả không thể thiếu trong các ngày cúng rằm, các ngày lễ tết, là thứ thành quả viên mãn mà bố mẹ, ông bà chúng ta dành tặng để cúng lễ với tổ tiên.

Từ lâu, cây bưởi đã là một hình ảnh quen thuộc, gắn bó với làng quê Việt Nam, hoa bưởi và trái bưởi đã là hương thơm và hương vị không thể thiếu của nông thôn Việt Nam. Em rất thích cây bưởi trong khu vườn nhà em, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong kí ức của em và những người con của quê hương Việt Nam.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 20

Cơn gió thổi làm lay động cây bưởi trước nhà. Những quả to tròn đu đưa theo gió; những giọt sương đọng lại trên lá rơi xuống đất nghe lộp độp. Sáng nay nhìn cây bưởi,tôi bỗng thương nhớ ông ngoại vô cùng. Ngày xưa, cũng dưới cây bưởi này, tôi cùng ông ngoại đã sống bên nhau.

Cây bưởi này đã gắn bó đời ông ngoại và vả đời tôi. Bà mất sớm, ông thui thủi ở nhà. Ông tìm thú vui với con cháu, với việc trồng cây… và ông trồng cây bưởi này với mong muốn rằng ” cho vui làm quà cho con cháu”. Tôi là đứa cháu út nên được ông dành tình thương hơn. Ông hay kể cho tôi nghe và đọc câu này như răn dạy tôi điều gì ! ” Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây” . Lúc đó tôi hãy còn nhỏ câu nói của ông làm tôi thuộc làu làu nhưng mơ hồ không hiểu gì cả. Tôi chỉ biết rằng ông rất thương và cưng chiều tôi.

Năm tháng trôi qua, cây bưởi cũng như tôi lớn dần, lớn dần. Thân cây bây giờ trông to khỏe và rắn chắc lắm. Vỏ cây không còn xanh và mướt như lúc nhỏ và đã chuyển sang màu xam xám có vẻ rất phong trần.Vỏ cây loang lổ những đốm mốc trắng làm lớp áo bên ngoài xù xì hẳn lên. Thân cây thẳng đuột như cái cột nhà và lên trên chia thành nhiều cành lớn, nhỏ, rồi nhỏ nữa làm tán cây rộng lớn che nắng cả một khoảng đất trống. Lá bưởi không giống như những cây khác. Lá bưởi tương đối dày. ở khoảng giữa lá thắt lại tạo hình quả tim. Bề mặt lá có màu xanh đậm, bề dưới có màu xám trắng. Lá bưởi có mùi thơm rất dễ chịu. Ông ngoại vẫn thường nấu lá bưởi với lá sả để xông mỗi khi tôi bị cảm.

Vào mùa ra hoa, cây bưởi rụng hết lá già và thay và thay vào đó những chùm lá xanh non mơn mởn. Những chùm bông trắng muốt đua nhau đâm tua tủa, giữa bông hoa có nhụy vàng nhỏ xíu trông tinh khiết làm sao. Hoa bưởi tỏa hương thơm ngào ngạt, một mùi thơm mang vị đồng quê. Ông tôi thích hương vị của hoa bưởi, ông phơi khô rồi ướp với trà uống vào buổi sáng. Ông nói nó không thua gì hoa lài đâu. Hoa bưởi có sức quyến rũ kỳ lạ, lôi cuốn những chú bướm, chú ong đến hút mật.

Trái bưởi lúc còn non có lớp lông măng trắng bao bọc bên ngoài. Khi chín, lớp măng không còn nữa, vỏ bưởi chuyển sang màu vàng ươm và căng tròn lên. Trên vỏ có mụn trăng trắng, xanh xanh xen kẽ. Múi bưởi chín mọng nước ngọt lịm có vị thanh thanh.

Đã từ lâu rồi từ ngày ông ngoại ra đi, tôi không còn được ngồi bên ngoại, nghe ngoại kể chuyện.Không còn được ông gỡ từng múi bưởi cho tôi ăn nữa. Thương ông tôi càng thương cây bưởi ông trồng. Ông ơi! ông hãy yên tâm, bưởi ông trồng vẫn chăm sóc kỹ. Trái mùa này sai và to lắm. Hàng ngày con vẫn chăm sóc đều đặn cho nên bưởi ngọt hơn nhiều, con vẫn xem cây như người bạn hiền từ, con sẽ làm cho cây bưởi sai trái sai hoa. Hương hoa bưởi sẽ bay khắp nhà, tỏa ra đường cái, làm cho tóc các chị gái mượt mà thơm mát như suối chảy qua những cánh rừng bung nở những loài hoa trắng muốt. Bưởi cho bóng mát, sẽ cho những mùa quả ngọt thơm hương. Bưởi sẽ làm cho nhà con thêm đẹp.

Ông ơi! tối nay ông hãy về ăn bưởi với con. Con sẽ hái biếu ông trái bưởi đầu mùa to nhất. Con sẽ ướp cho ông ly trà thơm mùi hoa bưởi thơm, ông sẽ uống và giảng lại cho con những câu tục ngữ: "Uống nước nhớ nguồn, Ăn trái nhớ kẻ trồng cây” là thế nào ông nhé!

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 21

Vườn nhà em có một cây bưởi thuộc giống bưởi Đoan Hùng, Phú Thọ. Cây bưởi quý này là do bạn học của anh Quang tặng bố mẹ em. Cây bưởi đã được 5 tuổi, và đã có ba mùa ra hoa kết trái.

Cây cao khoảng 4 mét, sum sê cành lá. Cây đứng ở một góc vườn, cạnh bờ ao. Lá cây tròn to bằng bàn tay và dày, mặt trên xanh thẫm, bóng, mặt dưới xanh nhạt. Đầu tháng giêng, cây bưởi ra hoa. Đứng xa nhìn, thấy cây bưởi như đội lên đâu một mâm xôi nếp cái đầy ụ. Nụ hoa trắng nõn như chiếc cúc áo bạch ngọc; hoa nở xoè năm cánh trắng phau; nhuỵ hoa hình nậm rượu bé tí, vàng ươm. Hương hoa ngào ngạt. Suốt ngày, đàn ong mật kéo đến bay vù vù, bầy bướm lượn vòng bay chấp chới. Trong nắng xuân, trong làn mưa bụi, hoa bưởi rụng trắng một góc vườn.

Mùa xuân dần trôi qua, cây bưởi chi chít quả. Lúc đầu, quả bưởi to bằng quả cà chua, bằng trái bóng bàn, rồi lớn dần bằng nắm tay treo lủng lẳng. Đến tháng sáu, tháng bảy, quả bưởi lớn to tròn bằng đầu đứa trẻ lên hai. Trái bưởi da xanh căng lên óng mượt, đeo trĩu cành.

Tháng tám, dịp Tết Trung thu, bố mẹ hái bưởi đem ra chợ bán. Tép bưởi căng tròn, vị thơm ngon ngọt, đậm đà, ai cũng tấm tắc khen.

Trên mâm ngũ quả bày trên bàn thờ, quả bưởi vườn nhà chiếm một vị trí trang trọng. Trong hương vị Tết dân tộc cổ truyền, anh Quang thường nhắc lại cho chúng em nghe vài kỉ niệm đẹp về người bạn thân thời sinh viên, nay đang công tác ở một tỉnh miền Trung.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 22

Hè đến bố mẹ lại cho em về thăm ông bà. Ông có một vườn trái cây đủ loại: na, mít, xoài, bưởi, ổi… Nhưng em thích nhất cây bưởi ông trồng góc vườn.

Nghe ông kể đây là giống bưởi da xanh được ông trồng cách đây gần chục năm, lúc đó ông chiết nhánh nhỏ từ cây bưởi của ông cố. Giờ đây đã cao to và xum xuê trái ngọt rồi, cây cao tầm 1,5 met. Thân cây to bằng bắp chân người lớn có màu xám, những cành nhỏ tỏa ra xung quanh rất xanh tốt. Cành cây rất cứng cáp và khỏe như những cánh tay dang rộng nâng đỡ những đứa con nhỏ. Lá cây to bằng bàn tay người lớn, có hình bầu dục dài. Rễ cây đâm sâu xuống lòng đất để hút chất dinh dưỡng và bảo vệ cây không bị đổ khi có gió lớn. Sáng sớm, ông đã đem vòi ra tưới nên vì thế mà cây bưởi rất xanh tốt và cho trái nhiều.

Xuân đến, những chùm hoa trắng muốt nở rộ cùng hương thơm thoang thoảng dễ chịu làm đắm say lòng người. Cánh hoa mịn, uốn cong xuống dưới, nhị hoa màu vàng nhìn rất đằm thắm đung đưa trong gió, rồi những cánh hoa nhẹ rơi xuống đất để lại những sự lưu luyến và bồi hồi. Cuối mùa xuân, bưởi bắt đầu ra trái. Những trái bưởi lớn nhanh như thổi, ban đầu như hòn bi rồi như quả chanh sau đó là to bằng quả bóng, cứ tròn quay như những chú bé con đầu trọc đang được mẹ vỗ về, nâng niu. Mùa thu đến cũng là lúc bưởi chín, nhìn những quả bưởi chín vàng ươm, nặng trĩu. Năm nào ngoại cũng đi cho bà con hàng xóm ai cũng khen bưởi ngon. Gọt quả bưởi ra là gặp lớp vỏ trắng ngà như hàng rào bảo vệ múi bưởi, vào trong những múi bưởi màu hồng óng ả mọng nước, giòn tan trong miệng đặc biệt không có hạt, ngọt ngọt chua chua hòa quyện vào nhau làm cho trái bưởi ngon đến lạ, bạn sẽ bị loại bưởi này làm cho mê mẩn bởi vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi cho đến cuống họng, ai đã được thưởng thức sẽ không bao giờ quên được hương vị ngon tuyệt vời này.

Bưởi không chỉ cho quả ngon mà nó có rất nhiều công dụng như vỏ bưởi phơi khô để gội đầu cho mau mọc tóc, tinh dầu bưởi thơm nồng nàn được nhiều người yêu thích, lá bưởi dùng để xông giải cảm, hoa bưởi ép cho hương thơm, lớp vỏ trắng còn được dùng nấu món chè bưởi thơm ngon bổ dưỡng, cây bưởi cũng được chưng ngày Tết cho không khí thêm ấm áp.

Bưởi là loại quả rất giàu dinh dưỡng và công dụng như thế sẽ được nhân giống nhiều hơn phục vụ cho người dân. Hàng ngày chỉ cần ăn 2 múi bưởi da xanh sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh tăng tuần hoàn máu trong cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Em rất yêu quý cây bưởi này, nó đã trở thành bạn thân của em. Em sẽ xin ông một nhánh để về trồng, em sẽ chăm sóc tốt để nó cũng xanh tươi và trĩu quả như cây bưởi của ông.

Tả cây bưởi trong vườn nhà em - mẫu 23

Trong khu vườn nhỏ xinh của nhà em bố em trồng có biết bao nhiêu là cây ăn quả những em thích nhất là những cây bưởi mà bố em trồng. Cây bưởi năm nào cũng sai trĩu quả nhìn thật thích mắt biết bao nhiêu.

Em được biết thì giống bưởi nhà em cũng chính là giống bưởi Diễn, cây bưởi có lòng đào ăn ngọt lắm. Cây bưởi nhà em được bố trồng cũng đã rất lâu rồi, phải hơn mười năm rồi nhưng cành lá của nó vẫn xanh tươi. Tán của cây bưởi dường như lại đã xòa một vùng sân rộng. Thế rồi em như nhận thấy được rằng chính từ cái gốc to bằng cái xô kia, chìa ra ba cành lớn, tạo thành một thế vững chãi để có thể chống lại mưa nắng.

Cây bưởi nhà em dường như nó đẹp nhất là vào mùa xuân. Thật là đẹp, nhất là trong cái gió xuân hây hẩy, cây bưởi lại ra những nụ hoa giống những hạt ngô màu xanh nhạt và nhìn cũng thật là đẹp biết bao nhiêu. Có lẽ rằng, em dường như cũng chỉ mấy hôm sau thôi, những hạt ngô kia bỗng nổ tung như bỏng. Thế rồi cũng nhận thấy được những bỏng ngô trắng xóa, nó dường như cũng đã phủ kín đầy cành, hương thơm ngan ngát lan toả khắp cả xóm. Hoa bưởi như thật thanh khiến nở thành chùm. Mùi hoa cứ thoang thoảng bay khắp xóm, hễ ai đi vào nhà em cũng phải khen mùi hoa bưởi như thật âm thầm và nồng nàn biết bao nhiêu.

Thế rồi cho đến khi mà hoa tàn. Quả bưởi dường như cũng đã lớn nhanh đến vậy. Mới hôm nào thôi mà em như đã còn nhặt những quả bưởi rụng cho mấy bạn gái ở lớp em để chơi chuyền chơi chắt. Thế mà bây giờ thật bất ngờ! Quả bưởi cũng đã to bằng cái đầu của em, có quả to bằng cả cái siêu điện đấy chứ. Thế rồi em như cũng thấy được rằng, cũng chính những cái lá bưởi xanh đậm, giống như những cái quạt ba tiêu phe phẩy trong gió hè như càng làm em thích thú hơn. Khi thu về thì những quả bưởi lúc lỉu trên cành nặng đến nỗi ông em phải chống cành bằng những cây tre lớn. Cho đến hôm Tết Trung thu, bố em cũng vặt cho mấy mấy quả bưởi để chúng em phá cỗ cùng với nhau rất vui. Ăn bưởi nhà em thật ngon và ngọt biết bao nhiêu. Bóc quả ra là những tép bưởi như mọng nước ngọt lịm

Ai ai cũng bảo cây bưởi nhà em giống quý. Và cũng đã có rất nhiều cô bác trong xóm đến xin chiết về làm giống. Và bố em cũng cho cả, em mong muốn cây bưởi năm nào cũng ra sai quả như vậy.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống