TOP 14 bài Tả một luống rau hoặc một vườn rau 2022 SIÊU HAY

Tải xuống 5 2.4 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Tả một luống rau hoặc một vườn rau hay nhất, gồm 5 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 14 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ MỘT LUỐNG RA HOẶC MỘT VƯỜN RAU

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 1

Chẳng biết từ bao giờ, bãi đất bồi dọc bờ sông ngang qua trước nhà em luôn được phủ xanh bởi màu lá tươi non của đủ loại rau màu. Ở đó, mẹ em cũng có trồng và chăm sóc một luống rau cải.

Những cây cải non mới được mẹ cấy từ tháng trước nay đã tươi tốt với màu xanh mơn mởn.

Đó là một luống rau hình chữ nhật, chiều dài chừng mười lăm mét, chạy hết khổ đất của bãi sông, có chiều rộng bằng một sải tay em. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rảnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió.

Mỗi sáng sớm hay lúc chiều tà, mẹ em đều chăm chỉ bắt sâu, bón phân và quẩy nước sông lên tưới nên rau rất xanh tốt. Màu nón trắng và áo hoa của mẹ in đậm trên nền lá non tơ trông đẹp như một bức tranh tươi sáng.

Có luống đất để trồng rau xanh như thế thì thật là thích.

Nhờ luống cải này mà gia đình em thường có rau sạch cho các bữa ăn trong ngày. Mẹ bảo: “Ăn rau cải không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe nữa”. Thu hoạch nhiều từ luống cải đem bán đi là có thể phụ thêm tiền chợ cho mẹ rồi. Vì vậy những lúc nghỉ học, em giúp mẹ chăm bón cho rau.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau hay nhất (5 mẫu) (ảnh 1)

Dàn ý chi tiết:

1. Mở bài

- Giới thiệu về vườn rau mà em muốn miêu tả:

+ Vườn rau đó nằm ở đâu? Do ai chăm sóc?

+ Em có yêu thích và thường ra thăm vườn rau không?

2. Thân bài

- Miêu tả vườn rau:

+ Vườn rau có hình gì? (hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc không có hình dáng cụ thể)

+ Kích thước của vườn rau (lớn hay nhỏ, khoảng bao nhiêu mét vuông…; có thể so sánh với một sân bóng, căn phòng để xác định kích thước vườn)

+ Khu vườn được chia thành bao nhiêu ô, bao nhiêu khu vực để trồng rau,

+ Những loại rau gì được trồng ở trong khu vườn? Bố cục của chúng ra sao?

+ Lối đi trong vườn được tạo thành như thế nào? (lối đi bình thường, có lát đá, lót ván gỗ để tránh dính bùn đất khi di chuyển…)

- Công dụng của vườn rau:

+ Cung cấp nguồn rau củ sạch, tốt cho sức khỏe

+ Là nơi lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày học tập, làm việc vất vả

3. Kết bài

- Tình cảm của em dành cho vườn rau

- Em sẽ thường xuyên chăm sóc và ra thăm vườn rau

Các bài mẫu khác:

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 2

Nói đến vườn rau, em làm sao quên được vườn rau của bác Năm bên cạnh nhà em. Vườn rau ấy lúc nào cũng đẹp một màu xanh tươi tốt.

Vườn rau của bác Năm chiếm một khoảnh đất khá rộng, nghe nói độ hai công. Bác trồng đủ các loại rau quả. Từ xa nhìn lại, vườn rau xanh mịn màng như một tấm thảm nhung. Bước chân vào vườn, em gặp ngay những luống cải bẹ xanh từng hàng thẳng tắp. Những cây cải nở to với những bẹ xanh mọng nước. Kế đó là những luống xà lách mơn mởn, xanh non, rồi những luống rau thơm, nào quế, ngò gai, nào diếp cả, cần tàu, cần nước, rau thơm… Từng hàng, từng “hàng chạy song song với nhau không hề thấy một cộng lá úa. Bên những luống hành, hẹ la những luống cà chua, đậu đũa. Những trái cà chua đỏ mọng nằm sát mặt đất. Những trái đậu đũa tòng teng trên những thang chà…

Vườn bác Năm còn có một cái ao nhỏ chằng chịt rau muống. Những cánh hoa màu trắng điểm những sọc tím rung rinh theo làn gió nhẹ. Trên mặt ao là một giàn bầu bí chằng chịt, quấn quýt bên nhau. Những đóa hoa màu vàng hòa lẫn với màu xanh’ của lá làm cho giàn bầu bí nổi bật hẳn lên. Những chú bướm nhởn nhơ bay trên cánh hoa tạo nền một cảnh-rất thơ mộng. Cuối vườn là những hàng mía, hàng chuối thẳng tắp đang thời kì phát triển. Đằng xa hơn là vườn cây trái, cành lá sum suê và sai nặng những quả.

Bác Năm luôn cặm cụi trong vườn tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, bón phân… Vì thế, vườn rau luôn xanh tốt và quanh năm gia đình bác có cuộc sống sung túc nhờ vườn rau, vườn cây đem lại.. Em rất thích mảnh vườn của bác Năm. Những buổi đẹp trời, em thường sang thăm vườn của bác. Ngồi bên bờ ao, em dõi mắt nhìn đàn cá tung tăng bơi lội dưới nước hay nhìn đàn bướm bay lượn trên những cánh hoa mà tâm hồn cảm thấy thật thư thái, dễ chịu.

Tour vườn tược' có một không hai ở Đà Lạt - Môi trường Du lịch

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - Mẫu 3

Nhà em có một mảnh đất nhỏ ở trước nhà, ở đó mẹ em hay trồng các loại rau ăn hàng ngày. Các luống rau mẹ em trồng rất xanh tốt. Mỗi khi ra vườn phụ mẹ em nhìn những luống rau ấy và lại thích mê.

Vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi, mẹ em thường đi xe ra tận bờ sông để chở về những bao tải đất phù sa để bồi thêm vào đất trong vườn. Mẹ nói làm vậy thì khi trồng rau sẽ tốt hơn mà không cân bón quá nhiều phân hóa học. Và mẹ đồ tận dụng đất vườn để có thể trồng được nhiều loại rau khác nhau, mẹ đã chia mành đất nhỏ xinh ấy làm ba luống đất bằng nhau để dễ dàng trồng và chăm bón. Mỗi luống rau rộng chừng một mét, dài hơn ba mét và rất đều nhau. Giữa các luống rau là những rãnh nhỏ được mẹ vét đất kĩ càng và làm thành lối đi rất sạch sẽ.

Mẹ trồng rau cải ở luống thứ nhất. Khi mới gieo chừng ba bốn ngày, những mầm cây xanh non lấm tấm mọc lên phủ kín màu nâu của đất. Rồi vài ngày sau nữa, từng cây rau cải xanh bóng, mỡ màng đang thi nhau mọc lên rất đều và đẹp mắt. Luống thứ hai mẹ trồng su hào. Những củ su hào mơn mởn, nhờ bàn tay mẹ chăm bón mà lớn nhanh từng ngày. Đến nay mỗi củ đã to bằng nắm tay em và sắp được thu hoạch. Luống thứ ba mẹ trồng rau xà lách và các loại rau thơm. Từng cây xà lách to, xanh mướt cuộn tròn lại nhìn thật ngon lành. Xen kẽ những cây xà lách ấy là rau mùi ta xanh mượt, thơm phức, những bụi húng láng vừa thơm vừa tốt cũng muốn góp phân tô điểm cho luống rau thêm xanh đẹp hơn.

Cứ mỗi sáng sớm, ngắm nhìn vườn rau xanh mượt của mẹ ướt đẫm sương đêm em có cảm giác rất thích thú. Mỗi luống rau mẹ trồng đều cho thu hoạch được rất nhiều rau sạch. Nhờ đó mà bữa cơm hàng ngày của nhà em đều có cơm ngon, canh ngọt. Khi nào thu hoạch rau mẹ thường bảo em mang rau biếu ông bà nội và cho cả bác hàng xóm nữa.

Vườn rau tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích rất lớn cho gia đình em. Mẹ thường nói trồng rau và chăm bón cây cối sẽ làm cho mẹ thấy vui vẻ hơn. Em cũng vậy, em sẽ giúp mẹ nhiều hơn nữa trong việc trồng và chăm bón để vườn rau ấy luôn tươi tốt. Rồi hết lứa rau này, nhà em sẽ lại có một vườn rau xanh non, mượt mà khác.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 4

Phía sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ nhắn, xanh tươi.

Nhờ vào bàn tay cần cù chăm bón của má tôi mà vườn rau này xanh tốt quanh năm, mùa nào thức ấy.

Đó là một khoảnh đất mỗi bề dài chừng năm thước rào kín bốn phía chỉ chừa cửa dể đi lại. Xung quanh là hàng rào tre cắm xiên hình mắt cáo. Trên đó, dây lá mồng tơi bò phủ lên xanh mướt. Cuối vườn, mặt giáp ao cũng có cửa tre thông với cầu ao. Vườn phân thành bốn ô với nhiều luống nhỏ ngang dọc. Giữa các ô là lối đi lại.

Trong vườn lúc này, các thứ rau quả đều đang độ non tươi. Từ ngoài vào là những luống cải ngọt vươn cao lá xanh tròn loăn xoăn, bẹ to trắng nõn. Bên cạnh đó là cải bắp lá đầy dặn cồm cộm đường gân ôm chặt lấy nhau, cuộn tròn nhau lại như quả banh nhỏ ngày một lớn ra. Các quả banh ấy mọc đều tăm tắp trông mới thú vị làm sao!

Qua các luông cải là đến các luống hành. Từng cọng hành to như chiếc đũa, mơn mởn một màu xanh, tua tủa đâm thẳng lên trời.

Trong cùng, má em trồng các thứ rau quả làm gia vị: đâu chừng năm bảy bụi gừng, cây lá xanh um, ba bốn cây ớt trái sai chín đỏ nặng trĩu trịt đầy cành. Rồi cả ngò gai, rau quế, rau tần, cần tàu, cần nước… mỗi thứ đều có một dáng vẻ riêng nhưng thứ nào cũng tươi tốt xanh non.

Video tả một luống rau hoặc một vườn rau

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 5

Mỗi buổi sớm, vườn cải của nhà em đẹp lắm

Ông Mặt Trời đỏ hồng vừa nhô lên khỏi đàng đông, những làn sương mỏng còn bảng lảng trên cành cây, kẽ lá. Vườn rau xanh mơn mởn, chúng đang chuyển mình theo tiếng gọi của ánh ngày. Từng chiếc lá xòe ra, vươn cao. Dường như chúng có sức sống mạnh mẽ bởi một đêm dài ngủ say và được uống sương đêm. Năm luống cải chạy đều một hàng, luống nào cùng xanh tươi. Có bụi xòe rộng, vươn cao. Cây cao nhất bằng một gang tay người lớn. Mỗi cây chừng năm đến bảy lá. Cuống lá dài, hơi cong cong như muốn ôm lấy thân cây để giúp cây đứng vững. Khi làn gió thoảng qua, vườn cải rập rờn, rập rờn trong từng khóm lá xanh non. Những chiếc lá lay động như những chiếc quạt nan bé tí.

Nắng lên, vườn cải như đẹp hơn, màu xanh tươi tắn hơn. Những giọt sương mai còn sót lại đậu trên đầu ngọn lá, nhấp nháy vui mắt. Những chú bướm vàng từ đâu bay đến dạo chơi trong vườn cải, có lẽ, chúng cũng ngợp mắt trước một màu xanh mượt mà của lá. Chúng đã tô điểm cho vườn cải nhà em thêm đẹp.

Nhìn vườn cải, em hình dung sự nhọc nhằn của bố và mẹ em. Có cần mẫn lao động thì mới có vườn cải xanh tươi đến thế.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 6

Ngày nào cũng vậy, đi học về là em chạy ngay ra vườn rau của bà phía sau nhà. Đó là nơi mà em yêu thích nhất trong căn nhà nhỏ của mình.

Vườn rau không lớn, chỉ khoảng 10m vuông, được bà rào quanh bằng gậy tre, tranh lũ gà, vịt hay chú Lích nhà em chạy vào quậy phá. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rảnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió. Ở một số cây cải, hoa nợ vàng rộ, năm cánh xòe rộng, rung rinh trước gió trông thật là đẹp.

Mỗi buổi sáng thức dậy, em sẽ cùng bà xách một xô nước ra sau vườn để tưới cho từng luống rau. Ngọn lá rau lay động như muốn cảm ơn em và bà vậy.

Cũng nhờ khu vườn nhỏ này mà cả gia đình luôn sẵn đĩa rau xanh mướt trên bàn cơm. Đó là thành quả chăm sóc của em và bà. Em rất yêu khu vườn nhỏ xanh mướt, đầy sức sống của nhà mình.

Ngỡ ngàng công nghệ trồng hoa màu không đâu có của Đà Lạt | Thị trường |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 7

Mỗi chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có những sở thích, cách thư giãn riêng. Có bạn chọn nghe nhạc, xem phim; dạo phố hay những chuyến du lịch dài ngày. Còn tôi, một cô gái nông thôn lại có tình yêu da diết với vườn ra sau nhà. Ngắm nhìn nó, chăm sóc nó cho tôi cảm giác dễ chịu, thư giãn như được thả hồn mình hòa vào gió. Đặc biệt, mỗi sớm mai, khu vườn có vẻ đẹp lạ kì.

Đó sẽ là ngày chủ nhật tuyệt vời mà tôi mong đợi. Không ngủ nướng, tôi thức dậy đón bình minh, ngắm nhìn quang cảnh yên tĩnh buổi sớm. Tôi bước ra vườn rau khi ông mặt trời còn đang ngái ngủ, vườn sau còn đang biếng lười vùi mình trong màn sương mỏng và tận hưởng không khí trong lành, cái mùi ngai ngái thân thuộc của cỏ cây. Những tia nắng ban mai dịu nhẹ như sợi tơ vàng rải xuống nhân gian, đánh thức vạn vật bừng tỉnh. Không còn vẻ huyền ảo mơ hồ, cả khu vườn xanh mướt còn đọng lại những giọt sương mai. Ánh mặt trời vô tình mà hữu ý chiếu soi, khiến chúng lấp lánh, long lanh như những viên pha lê quí giá. Tất cả đề đã sẵn sàng đón chào một ngày mới.

Đó là một khu vườn nhỏ hình chữ nhật rộng chừng mười mét vuông. Thảm thực vật xanh tươi ấy như biểu tượng của sức sống đang căng tràn. Không phải là những cây bóng mát cao sừng sững, cũng không phải là sự lộng lẫy kiêu sa của những đóa hoa, mà tôi yêu vườn rau chính bởi sự giản dị, thanh nhã mà yên bình của nó.

Tuy với diện tích có chút khiêm nhường nhưng khu vườn không vì thế mà tỏ ra kém cạnh. Ở đó rất phong phú các loại rau củ. Nó được bài trí rất khoa học, chia ra thành từng luống một, vừa tạo lối đi lại phân biệt được các loại. Ngay đây là địa bàn của các loại rau thơm: nào tía tô trên xanh dưới tím mọc thành từng khóm đua nhau vươn lên. Kia là thì là với dáng yểu điệu, mái tóc dài buông theo gió. Còn có cả mùi tàu, mùi ta, húng chó… Vốn tên “rau thơm”, nơi đây toát ra hương thơm đặc trưng của từng loài, cùng quyện lại chính là sự khẳng định “tên tuổi của gia tộc”. Kia nữa, đó là luống rau dền đỏ. Rau ít có loại nào khác màu xanh, nhưng có một giống đền lại có lá mang sắc đỏ. Rau dền ăn ngọn, luộc lên kèm rau muống thì chính là món ăn hảo hạng ngày hè. Rau luộc chấm nước cáy, nước dầm sấu tạo độ chua mát, ăn khó cưỡng. Bên cạnh mẹ tôi còn trồng vài cây ớt, cây chanh làm khu vườn càng thêm nhộn nhịp. Hương chanh thơm mát, những trái ớt đỏ chói cũng góp phần không nhỏ vào bữa cơm gia đình. Ớt là thứ không thể thiếu với bố tôi trong mỗi bữa ăn, còn chanh thì vô cùng nhiều tác dụng, từ lá cho đến quả: vắt nước, làm gia vị, thịt gà lại không thể thiếu lá chanh. Còn phía sát tường kia mẹ tôi lập hẳn giàn cho mồng tơi leo trèo. Nó quấn quýt quanh các thân gỗ, bờ dường, như người em út tinh nghịch trong đại gia đình.

Có được vườn rau như ngày hôm nay, đều là do mẹ tôi một tay vun trồng, chăm sóc. Mẹ luôn tỉ mỉ, cần mẫn tưới nước, bón phân, bắt sâu để vườn rau luôn xanh tốt. Tôi cũng rất muốn chung tay với mẹ, nhưng tôi lại chỉ có ngày chủ nhật. Vì vậy, thoát ra khỏi dòng suy tư, tôi bắt đầu công việc của người thợ làm vườn: thật say mê, hứng thú. Mặt trời vẫn tỏa nắng, ánh nắng mỗi lúc một đậm hơn như đang cùng tôi cháy lên niềm đam mê bình dị.

Vườn rau, nơi mà ít ai chú ý, vườn rau buổi sớm cũng ít ai nhìn ra vẻ đẹp. Nhưng dẫu gì trong mắt tôi, nó chính là biểu tượng của mái ấm tình thương, là nơi bình yên chờ tôi trở về. Vườn rau không chỉ đẹp, nó còn có rất nhiều tác dụng thiết thực, và chăm sóc nó cũng là cách cải thiện tâm trạng. Các bạn hãy thử xem.

Trồng Rau Theo Mùa & Các loại rau trồng theo mùa

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 8

Một buổi chiều cuối tuần tôi mới có cơ hội ra vườn rau sau nhà để giúp mẹ hái rau chuẩn bị cho bữa tối. Lâu lắm rồi tôi mới có cơ hội để ngắm nhìn vườn rau lâu ngày không để ý.

Nhà tôi dành một khu đất bên nhà để trồng trọt những loại rau thường ngày và các loại cây trồng khác. Trong ánh nắng đỏ cam cuối ngày của một buổi chiều mùa hạ, màu xanh của những chiếc lá, những cây vẫn ánh lên đầy sức sống. Nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ và cẩn thận của mẹ tôi, những cây trồng vẫn rất tươi tốt và khỏe mạnh.

Xem Thêm: 50 cấu trúc so sánh trong tiếng Anh - Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh
Khu vườn được chia làm hai bên được chia bởi một con đường đất nhỏ có đặt những viên gạch làm lối đi. Phía bên này, mẹ tôi để trồng những loại rau ăn thường nhật để có thể tự đảm bảo an toàn cho gia đình. Những loại rau được thay đổi và luân canh theo mùa. Vào mùa thu này, mẹ chọn trồng cây rau muống, tiếp đến là những cây rau đay. Bên hàng rào là những cành đỗ xanh, những sợi cây mướp đang tinh nghịch leo trèo mà không sợ ngã. Những chiếc lá tươi xanh còn lấp lánh những hạt nước mẹ tôi vừa tưới nước như mọi ngày. Một vài con sâu xấu xa đang có ý định phá hoại những chiếc lá ấy bằng những chiếc lỗ xấu xí, nham nhở đã bị mẹ tôi phát hiện và bắt ngay. Những con sâu ấy sẽ bị trừng phạt, thành món đồ ăn ngon của những chú gà con xinh xắn.

Phía bên này vườn bố tôi đặc biệt lát nền bê tông để là nơi đặt những cây cảnh, cây hoa mà ông yêu thích. Nếu ở bên kia chủ yếu là màu xanh mướt của lá tô điểm thêm màu vàng của hoa mướp thì ở bên đây lại rất rực rỡ sắc màu. Có màu đỏ, màu xanh, màu trắng của những bông hoa hồng lai giống vất vả lắm bố tôi mới có thể xin được. Những chậu cây lớn là nơi ngự trị của cây lan ý hay còn gọi là cây bạch môn vì những bông hoa như cánh buồm màu trắng của nó, cây vạn niên thanh lâu năm. Phía bên trên là nơi sinh sống của những loài cây trong những chiếc chậu cảnh nhỏ xinh như cây dây nhện, cây thần vệ nữ và cả những cây sam thái um tùm.

Hai nơi khác nhau nhưng lại tạo nên sự phong phú và hấp dẫn cho khu vườn. Đó chính là nơi cung cấp cho gia đình những món ăn ngon, là thú vui tao nhã của bố và là nơi vui chơi thỏa thích của tôi hồi nhỏ. Tôi rất thích ra vườn để bắt sâu giúp mẹ hay để tưới cây cho bố nhưng chủ yếu là để ngồi dưới một tán cây nào đó để đọc truyện, bên làn gió liu riu.

Khu vườn mỗi ngày lại thay đổi, mỗi mùa một sắc màu nhưng bao giờ cũng tươi xanh và tràn đầy sức sống. Tôi luôn tự hào về khu vườn của gia đình mình.

Video tả một luống rau hoặc một vườn rau

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 9

Nhà em trồng rất nhiều loại cây cối và hoa trong vườn nhưng bố vẫn dành ra một khoảng đất sát mép hồ để trồng rau. Em rất thích ngắm vườn rau vào mỗi buổi sáng đẹp trời.

Mảnh vườn nhỏ không vuông vức nhưng có cổng, có rào chắn cho gà vịt đỡ phá rau. Khách đến chơi ai cũng tấm tắc khen mảnh vườn mượt mà, xanh tốt, đầy đủ các loại rau cần thiết cho gia đình. Nắng đã lên cao, cái nắng mùa đông nhạt nhòa đủ làm tan lớp sương đêm và làm cho mảnh vườn nhỏ trở nên huyền ảo hơn bao giờ hết. Trên khoảnh đất mịn màng, tươi xốp, bố em chia ra thành nhiều luống, mỗi luống trồng một loại rau.

Những loại rau mùa đông đang vươn lên tươi tốt. Đây là những anh cải trắng chụm đầu vào nhau cười toe toét. Kia là những chị xà lách xanh mơn mởn tràn đầy sức sống. Kia nữa là những chú su hào to bằng nắm tay, vỏ căng bóng, trên đầu phất phơ mấy chiếc lá xanh mượt, cuống dài. Và đây, những bác bắp cải to hơn quả bóng đá nằm xếp hàng ngay ngắn, nhiều lá xòe mở còn đọng sương.

Ở một góc nhỏ, các em bé nào hành, nào thì là, rau húng, rau răm, tía tô,.. nhỏ nhoi, khiêm tốn đứng quây quần thành ô vuông. Mấy cây ớt với những cánh hoa nho nhỏ, những quả ớt bằng ngón tay màu xanh và đỏ thẫm chen lẫn nhau. Ở cuối vườn là nơi trú ngụ của những chú bí đao màu xanh và những chị bầu sinh đôi mau lẹ cùng với những đứa con mũm mĩm , mượt lông tơ.

Bố em chẻ tre làm giàn cho gia đình bầu leo lên. Các loại bướm nhiều màu sắc đang bay lượn, đậu hoa bầu này đến hoa bí kia hút mật ngọt, làm cho cảnh vườn thêm vui, thêm đẹp. Mọi người trong gia đình em đã bỏ nhiều công sức vun xới, chăm bón cho vườn rau này.

Mỗi buổi sáng, em thường cùng bố ra thăm vườn và hít thở không khí trong lành. Nghĩ đến bữa cơm với món rau sống hay bát canh bầu, canh bí thơm mùi do bàn tay mẹ nấu, em càng thấy ích lợi to lớn của vườn rau. Em sẽ giúp bố mẹ chăm sóc vườn rau thật tốt.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 10

Phía sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ nhắn, xanh tươi.

Nhờ vào bàn tay cần cù chăm bón của má tôi mà vườn rau này xanh tốt quanh năm, mùa nào thức ấy.

Đó là một khoảnh đất mỗi bề dài chừng năm thước rào kín bốn phía chỉ chừa cửa để đi lại. Xung quanh là hàng rào tre cắm xiên hình mắt cáo. Trên đó, dây lá mồng tơi bò phủ lên xanh mướt. Cuối vườn, mặt giáp ao cũng có cửa tre thông với cầu ao. Vườn phân thành bốn ô với nhiều luống nhỏ ngang dọc. Giữa các ô là lối đi lại.

Trong vườn lúc này, các thứ rau quả đều đang độ non tươi. Từ ngoài vào là những luống cải ngọt vươn cao lá xanh tròn loăn xoăn, bẹ to trắng nõn. Bên cạnh đó là cải bắp lá đầy đặn cồm cộm đường gân ôm chặt lấy nhau, cuộn tròn nhau lại như quả banh nhỏ ngày một lớn ra. Các quả banh ấy mọc đều tăm tắp trông mới thú vị làm sao!

Qua các luông cải là đến các luống hành. Từng cọng hành to như chiếc đũa, mơn mởn một màu xanh, tua tủa đâm thẳng lên trời.

Trong cùng, má em trồng các thứ rau quả làm gia vị: đâu chừng năm bảy bụi gừng, cây lá xanh um, ba bốn cây ớt trái sai chín đỏ nặng trĩu trịt đầy cành. Rồi cả ngò gai, rau quế, rau tần, cần tàu, cần nước… mỗi thứ đều có một dáng vẻ riêng nhưng thứ nào cũng tươi tốt xanh non.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 11

Reng reng! Tiếng chuông đồng hồ báo thức kêu lên. Như thường lệ, tôi tắt chuông và dậy ngay sau khi tiếng chuông dứt. Nhưng riêng hôm nay, tôi lại muốn nằm thêm một chút và nhìn ra ngoài cửa sổ phía bên dưới nơi mà có khu vườn nhỏ của nhà hàng xóm.

Từ trên nhìn xuống, khu vườn gần như chỉ toàn một màu xanh. Trời xanh, mây xanh, cỏ xanh. Vườn tràn ngập một màu xanh. Bầu trời sáng sớm xanh trong vắt. Ông mặt trời lấp ló sau những gợn mây làm chúng hồng lên. Thảm cỏ trong vườn mơn mởn nhờ được chủ vườn cắt tỉa thường xuyên.

Trong vườn có rất nhiều cây. Cây cam có cành lá xum xuê, quả vàng óng như những chiếc đèn lồng treo lủng lẳng trên cây. Cây chuối tàu lá xanh, thân cũng xanh, mang buồng chuối đến chục nải cũng xanh, lốm đốm vài quả chín rất hấp dẫn. Cây bưởi cành nhỏ chúc xuống, những quả bưởi to, tròn xanh mướt như “những đứa con đầu tròn, trọc lốc” mà nhà thơ Trần Đăng Khoa từng so sánh.

Các cây ăn quả tràn đầy sắc xanh như thế còn những khóm hoa thì rực rỡ sắc màu. Hoa cúc vàng rực như nắng làm nổi bật cả một góc vườn và ấm lên cả không gian xung quanh. Hoa đào cũng đua nhau khoe sắc áo hồng mới. Còn hoa hồng thì màu sắc cũng rất phong phú, hồng nhung, hồng đỏ, hồng trắng, hồng vàng, hồng cam tranh nhau khoe sắc, toả hương. Nhưng hoa hồng không được trồng theo khóm mà chúng được trồng xung quanh vườn.

Vui nhất là lũ chim. Chim vàng anh, chim chích choè, chim sẻ, chim sơn ca, chim sáo,… chúng bay khắp vườn, trò chuyện với nhau, hát cho nhau nghe, đùa với nhau hay thậm chí còn trêu nhau, nhộn nhịp kinh khủng, còn đàn bướm thì nhẹ nhàng vờn quanh những khóm hoa.

Khu vườn đẹp quá! Tôi ước mơ rằng sau này nhà tôi cũng có một khu vườn đẹp như thế.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 12

Đằng sau nhà em có một khoảng đất rộng, nhà em thường dùng chỗ đất đó để trồng rau. Cứ một thời gian ngắn thôi là nhà em đã có một vườn rau xanh tốt.

Chỗ đất đó trước đây nhà em có trồng một số cây ăn quả, nhưng vì một hôm trời mưa bão rất lớn cây bị đổ nên từ đó trở thành khoảng đất trống. Nó cũng được để trống khá lâu cho đến khi mẹ em là người nảy ra ý định sẽ trồng một bãi rau ở đó để việc lấy rau ở gần nhà sẽ tiện hơn, vừa tiết kiệm được một khoản tiền mua rau vừa có rau sạch do chính mình trồng để ăn. Tất cả mọi thành viên trong nhà đều tán thành.

Vào một buổi chủ nhật bố em ở nhà đào hết mấy cái gốc cây còn sót lại, vì đất đó cũng khá cứng nên bố phải chở thêm một ít đất mềm xốp về. Mẹ và em thì quốc đất, nhặt cỏ. Chẳng mấy chốc từ một khoảng đất trống đã trở thành những luống rau ngay ngắn, hạt rau và cây giống đã được mẹ chuẩn bị sẵn. Trong lúc mẹ và em gieo cấy rau thì bố có nhiệm vụ rào bãi rau lại bằng những miếng lưới để tránh gà vào bới những luống rau mới gieo. Mẹ chuẩn bị rất nhiều loại rau, nào là rau cải, bắp cải, một ít hành, một luống rau thơm gồm xà lách, rau mùi và thì là…

Mãi đến chiều vườn rau mới hoàn thành, mẹ gánh nước tưới rất cẩn thận. Vì trời khô nên hôm nào cũng phải tưới nước rất đều đặn. Chỉ vài hôm sau thôi, những mầm rau xanh đã nhú lên, cỏ cũng chen lấn mọc lên khá nhiều. Tranh thủ những lúc đi học về sớm em ra vườn rau nhổ cỏ và bắt sâu. Khi rau đã khá tốt mẹ bắt đầu tưới đạm và bón phân để rau xanh và nhanh tốt.

Thế là với sự đóng góp công sức của cả gia đình, nhà em đã có một vườn rau xanh tốt với rất nhiều loại rau, mẹ không phải đi chợ mua rau nữa và cũng không phải lo về vấn đề sợ có thuốc sâu trong rau. Rau cải thì để nấu canh, rau xà lách và rau mùi thì để ăn sống còn rau thì là thì dùng để nấu canh cá. Có khi nhiều loại rau được ăn vào cùng một thời gian, mẹ em lại tỉa và bó thành từng bó mang sang biếu mấy nhà cô bác hàng xóm, ai cũng khen rau xanh và ngon.

Em rất vui vì nhà mình có một vườn rau như thế, em và mẹ sẽ chăm sóc thật cẩn thận để vườn rau luôn xanh tốt.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 12

Phía dưới gốc bưởi sau vườn, bố em có trồng một luống rau cải nhỏ. Nhờ sự chăm sóc của bố mà lúc nào luống rau cũng xanh tươi.

Luống rau là một hình chữ nhật, rộng khoảng gần 10 mét vuông. Xung quanh được bố cắm các cọc gỗ cao hơn đầu gối một chút, rồi vòng lưới quây lại. Như thế, mấy chú gà sẽ không thể vào phá rau được. Còn mọi người muốn vào luống rau thì cứ bước qua lưới thôi. Luống rau lấy gốc bưởi làm trung tâm, nên dù trời có mưa thì cũng không lo rau bị dập nát, bởi đã có tán bưởi gánh đỡ phần nào.

Rau cải là rau ngắn ngày, chỉ gần một tuần là đã thu hoạch được. Mới đầu, chỉ là những mầm cải xanh li ti nhú lên, như những họa tiết chấm bi xanh trên nền vải nâu đen. Sau, cây cải nhanh chóng lớn lên, lá này chồng lên lá nọ. Phút chốc che khuất cả luống rau, không thể nhìn thấy được mặt đất. Nhìn từ xa như là một tấm thảm xanh mướt được trải sau vườn. Hằng ngày, khi hái rau, mẹ sẽ tỉa dần lá lớn trước, còn những chiếc lá nhỏ thì lại chờ lớn lên. Khi cây cải già, thì sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa cải nhỏ xíu, màu vàng ươm, ngồng cải nhô cao lên đến gần thắt lưng, biến luống rau thành biển hoa vàng. Thật là rực rỡ.

Em yêu luống rau của nhà mình lắm. Mỗi ngày em đều ra ngắm những thay đổi của luống rau với sự thích thú vô cùng. Em muốn mình lớn thật là nhanh, để có thể cùng bố trồng ra những luống rau xinh đẹp như thế.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 13

Chẳng biết từ bao giờ, bãi đất bồi dọc bờ sông ngang qua trước nhà em luôn được phủ xanh bởi màu lá tươi non của đủ loại rau màu. Ở đó, mẹ em cũng có trồng và chăm sóc một luống rau cải.

Những cây cải non mới được mẹ cấy từ tháng trước nay đã tươi tốt với màu xanh mơn mởn.

Đó là một luống rau hình chữ nhật, chiều dài chừng mười lăm mét, chạy hết khổ đất của bãi sông, có chiều rộng bằng một sải tay em. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rãnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió.

Mỗi sáng sớm hay lúc chiều tà, mẹ em đều chăm chỉ bắt sâu, bón phân và quẩy nước sông lên tưới nên rau rất xanh tốt. Màu nón trắng và áo hoa của mẹ in đậm trên nền lá non tơ trông đẹp như một bức tranh tươi sáng.

Có luống đất để trồng rau xanh như thế thì thật là thích.

Nhờ luống cải này mà gia đình em thường có rau sạch cho các bữa ăn trong ngày. Mẹ bảo: “Ăn rau cải không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe nữa”. Thu hoạch nhiều từ luống cải đem bán đi là có thể phụ thêm tiền chợ cho mẹ rồi. Vì vậy những lúc nghỉ học, em giúp mẹ chăm bón cho rau.

Tả một luống rau hoặc một vườn rau - mẫu 14

Trước nhà em có một mảnh đất trống nhỏ, mẹ em đã cải tạo nơi đó thành một luống rau nhỏ xinh để trồng rau xà lách.

Luống rau có hình chữ nhật, dài chừng bốn mét, rộng khoảng mét rưỡi. Bố đã vun đất ở luống cho cao hơn mặt đất, bốn phía xung quanh đào các rãnh nhỏ để giúp nước không bị ứ lại trong đất. Trên luống đất ấy, là từng hàng rau xà lách được trồng thẳng hàng, đẹp cứ như là duyệt binh. Lúc trồng, mẹ đã căn cho thẳng hàng, lối, sao cho tiết kiệm được diện tích. Để trồng được nhiều cây, mà cây nào cũng đủ không gian phát triển. Xem mẹ trồng em mới biết, thì ra trồng cây chẳng đơn giản chút nào. Mỗi sáng, mẹ lại dùng bình phun tưới nước cho luống rau. Mẹ bảo tuy lâu, nhưng nhờ vậy, lá rau sẽ không bị nát. Mẹ còn bảo, mùa này phải tưới nước buổi sáng để rửa trôi đi lớp sương muối bám trên mặt lá cả đêm. Rồi vài ngày, mẹ lại kiểm tra sâu bệnh, nhổ cỏ dại cho luống rau. Bao công sức vất vả của mẹ đã được đền đáp bởi luống rau tươi xanh mơn mởn. Khi ăn, em thấy sao mà ngon, giòn và ngọt hơn hẳn xà lách mua ở chợ. Có lẽ bởi ở đó có biết bao công sức, tâm huyết của mẹ.

Em yêu luống rau của mẹ lắm. Chờ hết vụ rau xà lách này, em sẽ xin được cùng mẹ gieo hạt cho vụ rau tiếp theo. Để luống rau nhà em mãi luôn xanh tươi mơn mởn, không bị phí hoài.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống