Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất

Tải xuống 4 2.7 K 16

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

  • HS phân biệt được 3 dạng tài nguyên thiên nhiên.
  • HS nêu được tầm quan trọng và tác dụng của việc sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • HS hiểu khái niệm phát triển bền vững.

2/ Kĩ năng:

  • Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
  • Kĩ năng khái quát, tổng hợp kiến thức.
  • Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên.

II/ Phương tiện:

1/ Giáo viên:

  • Tranh ảnh về các mỏ khai thác, cánh rừng, ruông bậc thang.
  • Tư liệu về tài nguyên thiên nhiên.
  • Bảng phụ ghi nội dung bảng 58.1 SGK.

2/ Học sinh: Kẻ phiếu học tập ghi nội dung bảng 58.1 SGK.

III/ Tiến trình dạy học:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

3/ Bài mới:

a.Mở bài: Tài nguyên thiên nhiên là gì? Kể tên những tài nguyên thiên nhiên mà em biết? a Bài mới.

Nội dung

Hoạt động 1: Các dạng tài nguyên thiên nhiên

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV nêu câu hỏi:

+ Em hãy kể tên và cho biết đặc điểm của các dạng tài nguyên thiên nhiên?

 

+ Tài nguyên không tái sinh ở Việt Nam có những loại nào?

+ Tài nguyên rừng là loại tài nguyên gì? Vì sao?

- GV thông báo đáp án đúng bảng 58.1.

- GV đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm.

- GV yêu cầu HS khái quát kiến thức.

- Cá nhân nghiên cứu SGK/173 và ghi nhớ kiến thức.

- Thảo luận nhóm hoàn thành nội dung bảng 58.1/173

+ Ở Việt Nam có tài nguyên không tái sinh là: Than đá, dầu mỏ, mỏ thiếc...

+ Tài nguyên rừng là loại tài nguyên tái sinh vì khai thác rồi có thể phục hồi.

- Đại diện nhóm trình bày " lớp nhận xét bổ sung.

- HS dựa vào bảng 58.1 và nội dung SGK tóm tắt kiến thức.

 

Đáp án bảng 58.1 SGK/173

Dạng tài nguyên

Ghi kết quả

Các tài nguyên

1. Tài nguyên tái sinh

 

 

2. Tài nguyên không tái sinh.

 

 

3. Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu.

1. b, c, g

 

 

2. a, e, i

 

 

 

3. d, h, k, l

a) Khí đốt thiên nhiên.

b) Tài nguyên nước.

c) Tài nguyên đất.

d) Năng lượng gió.

e) Dầu lửa.

g) Tài nguyên sinh vật.

h) Bức xạ mặt trời.

i) Than đá.

k) Năng lượng thủy triều.

l) Năng lượng suối nước nóng.

* Kết luận:

- Có 3 dạng tài nguyên thiên nhiên.

+ Tài nguyên tái sinh: Có khả năng phục hồi khi sử dụng hợp lí.

+ Tài nguyên không tái sinh: là dạng tài nguyên sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt.

+ Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: là tài nguyên sử dụng mãi mãi, không gây ô nhiễm môi trường.

Hoạt động 2: Sử dụng hợp lí tài nguyên

HĐ của GV

HĐ của HS

GV phát phiếu học tập yêu cầu hs đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm làm phiếu học tập

- Yêu cầu HS làm bài tập mục s SGK/174, 176, 177

- GV thông báo đáp án đúng trong các bài tập.

- GV: Những nội dung chúng ta vừa nghiên cứu thấy rõ hậu quả của việc sử dụng không hợp lí nguồn tài nguyên đất, nước, rừng. " Vậy cần có biện pháp gì để sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên này?

- GV kẻ phiếu học tập lên bảng các nhóm lên ghi nội dung.

- GV nhận xét và thông báo đáp án đúng

HS thảo luận theo nhóm làm phiếu học tập

 

- Cá nhân nghiên cứu SGK trang 174 đến 177.

- Thảo luận nội dung trong các bảng và hoàn thành.

- HS tự sửa chữa nếu cần.

- HS hoàn thành nội dung phiếu học tập dựa trên nghiên cứu SGK và kiến thức thực tế.

- Đại diện nhóm ghi đáp án vào phiếu học tập trên bảng.

- Các nhóm theo dõi nhận xét và bổ sung.

* Kết luận: Nội dung trong phiếu học tập.

Phiếu học tập: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên

              Loại TN

Nội dung

Tài nguyên đất

Tài nguyên nước

Tài nguyên rừng

1. Đặc điểm

- Đất là nơi ở, nơi sản xuất lương thực, thực phẩm nuôi sống con người, sinh vật khác.

 

- Tái sinh.

- Nước là nhu cấu không thể thiếu của tất cả các sinh vật trên trái đất.

 

- Tái sinh.

- Rừng là nguồn cung cấp lâm sản, thuốc, gỗ...

- Rừng điều hòa khí hậu...

- Tái sinh.

2. Cách sử dụng

hợp lí

- Cải tạo đất, bón phân hợp lí.

- Chống xói mòn đất, chống khô cạn, chống nhiễm mặn.

- Khơi thông dòng chảy.

- Không xả rác, chất thải công nghiệp và sinh hoạt xuống sông, hồ, biển.

- Tiết kiệm nguồn nước ngọt.

- Khai thác hợp lí kết hợp trồng bổ sung.

- Thành lập khu bảo tồn thiên nhiên.

 

* Liên hệ:

? Em hãy cho biết tình hình sử dụng nguồn tài nguyên rừng, nước, đất ở Việt Nam hiện nay?

- GV đưa thêm khái niệm phát triển bền vững từ hiểu biết về sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên.

(Phát triển bền vững là sự phát triển không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện nay mà không làm tổn hại đến thế hệ tương lai đáp lại các nhu cầu của họ " Sự phát triển bền vững là mối liên hệ giữa công nghiệp hóa và thiên nhiên).

- Bản thân em làm gì để góp phần sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lí?

? Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên rừng có ảnh hưởng đến các tài nguyên khác như thế nào?

 

- HS có thể nêu:

+ Chủ trương của Đảng, Nhà nước như: phủ xanh đất trống đồi trọc.

+ Ruộng bậc thang.

+ Khử mặn, hạ mạch nước ngầm.

- HS nêu được: Sử dụng hợp lí tài nguyên là vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại nhưng phải đảm bảo cho thế hệ tương lai.

+ Bản thân hiểu giá trị của tài nguyên.

+ Tham gia vào các hoạt động bảo vệ nguồn nước, bảo vệ cây, rừng...

+ Tuyên truyền cho bạn bè và người xung quanh để cùng có ý thức bảo vệ tài nguyên.

+ Bảo vệ rừng và cây xanh trên mặt đất sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ đất, nước và các tài nguyên sinh vật khác.

Kết luận:

Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lý, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại vừa đảm bảo lâu dài các nguồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau đó là phát triển bền vững.

4/ Kiểm tra đánh giá:

  • Phân biệt tài nguyên tái sinh và tài nguyên không tái sinh?
  • Tại sao phải sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
  • Nguồn năng lượng như thế nào được gọi là nguồn năng lượng sạch?

5/Dặn dò:

- Học bài theo câu hỏi SGK.

- Đọc bài “Khôi phục môi trường .....

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên mới, chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống