Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất

Tải xuống 4 6.2 K 41

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

VẬN TỐC

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức: Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.

       - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

       - HS làm bài 1, bài 2.

  1. Năng lực:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực  mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học

  1. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
  2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  3. Đồ dùng

   - Giáo viên: Bảng phụ, chuẩn bị mô hình nh­ư SGK.

   - Học sinh: Vở, SGK

  1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

        - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.

        - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

 1. Hoạt động khởi động:(5phút)

- Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" nêu kết quả tính thể tích của hình lập phương có độ dài cạnh lần lượt là : 2cm;3cm; 4cm; 5cm; 6cm..

- GV nhận xét

- Giới thiệu bài - Ghi bảng

- HS chơi trò chơi

 

 

 

- HS nghe

- HS ghi vở

2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)

*Mục tiêu:  Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.

*Cách tiến hành:

 Giới thiệu khái niệm về vận tốc.

Bài toán 1: HĐ cá nhân

- Cho HS nêu bài toán 1 SGK, thảo luận theo câu hỏi:

+ Để tính số ki-lô-mét trung bình mỗi giờ ô tô đi được ta làm như thế nào?

- HS vẽ lại sơ đồ

 

 

 

 

+ Vậy trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km?

- GV giảng: Trung bình mỗi giờ ô tô đi đ­ợc 42,5 km . Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là 42,4 km trên giờ: viết tắt là 42,5 km/giờ.

- GV cần nhấn mạnh đơn vị của bài toán là: km/giờ.

- Qua bài toán yêu cầu HS nêu cách tính vận tốc.

- GV giới thiệu quy tắc và công thức tính vận tốc.

Bài toán 2:

- Yêu cầu HS đọc bài và tự làm bài.

- Chúng ta lấy quãng đư­ờng (60 m) chia cho thời gian(10 giây).

 

- Gv chốt lại cách giải đúng.

 

 

- HS đọc đề bài cho cả lớp cùng nghe

 

+ Ta thực hiện phép chia 170 : 4

 

- HS làm nháp, 1 HS lên bảng trình bày

Bài giải

Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là:

170 : 4 = 42,5 (km)

Đáp số: 42,5 km

+ Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5km

- HS lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- 1 HS nêu.

 

- HS nêu: V = S : t

 

 

- HS tự tóm tắt và chia sẻ kết quả

                  S = 60 m

                   t = 10 giây

                   V = ?

- HS cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng trình bày bài, chia sẻ kết quả

Bài giải

Vận tốc của ng­ười đó là:

60 : 10 = 6 (m/giây)

Đáp số: 6 m/giây

3. HĐ thực hành: (15 phút)

*Mục tiêu: - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

                  - HS làm bài 1, bài 2.

*Cách tiến hành:

Bài 1: HĐ cá nhân

- Gọi HS đọc đề bài

- Yêu cầu  HS  làm việc cá nhân, vận dụng trực tiếp công thức để tính.

- GV nhận xét chữa bài

 

 

 

Bài 2: HĐ cá nhân

- Gọi HS đọc đề bài

- Cho HS phân tích đề

- Yêu cầu HS làm bài

- GV nhận xét chữa bài.

 

 

 

Bài tập chờ

Bài 3: HĐ cá nhân

- Cho HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, kết luận

 

- Cả lớp theo dõi

- HS  áp dụng quy tắc và tự làm bài, 1 HS lên bảng chữa bài, chia sẻ cách làm

Bài giải

Vận tốc của người đi xe máy đó là:

105 : 3 = 35 (km/giờ)

Đáp số: 35 km/giờ

 

- HS đọc yêu cầu của bài

- HS phân tích đề

- HS làm bài

Bài giải

Vận tốc của máy bay là:

1800 : 2,5 = 720 (km/giờ)

                    Đáp số: 720 km/giờ

 

 

- HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó chia sẻ trước lớp.

                      Bài giải

      1 phút 20 giây = 80 giây

Vận tốc chạy của người đó là
           400 : 80 = 5 (m/giây)

                             Đáp số: 5 m/giây

4. Hoạt động vận dụng:(3 phút)

- Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta làm như­ thế nào?

 

- Muốn tìm vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đ­ường đi được chia cho thời gian đi hết quãng đư­ờng đó.

- Tìm cách tính vận tốc của em khi đi học.

- HS nghe và thực hiện

 

Xem thêm
Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án toán 5 vận tốc mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống