Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

BÀI 1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Nhớ được số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số với a, b là các số nguyên và b khác 0, biết cách biểu diễn 1 số hữu tỉ trên trục số. Nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp N Ì Z Ì Q
  2. năng: Biểu diễn được một số hữu tỉ trên trục số, viết được một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau; Biết so sánh hai số hữu tỉ.
  3. Thái độ: Nghiêm túc, tập trung
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: Biểu diễn được một số hữu tỉ trên trục số, viết được một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau; Biết so sánh hai số hữu tỉ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng có chia khoảng
  2.  Học sinh: SGK, thước, ôn tập phân số bằng nhau, qui đồng mẫu số, so sánh các số nguyên, so sánh các phân số, biễu diễn các số nguyên trên trục số.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Tập hợp Q các số hữu tỉ

Biết được dạng tổng quát của số hữu tỉ

Viết số hữu tỉ dưới dạng phân so

Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số.

So sánh được hai số hữu tỉ

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  1. Mục tiêu: Từ tính chất cơ bản của phân số biểu diễn số hữu tỉ thành phân số.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: Thước kẻ
  5. Sản phẩm: Viết số hữu tỉ dưới dạng phân số

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Cho các số  3 ; -0,5 ; 0 ; ; 2 .

Em hãy viết mỗi số trên dưới dạng 3 phân số  bằng chính nó

GV: Các số 3 ; -0,5 ; 0 ; ; 2  đều là các số hữu tỉ, vậy thế nào là số hữu tỉ ta sẽ học trong bài hôm nay.

 

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2:  Số hữu tỉ 

  1. Mục tiêu: Nhớ được dạng tổng quát và kí hiệu của tập hợp các số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân + cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: Chỉ ra và giải thích một số là số hữu tỉ

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

 GV giao nhiệm vụ:

- Cá nhân HS thực hiện trả lời:

Tìm hiểu ví dụ và SGK nêu dạng tổng quát và kí hiệu của tập hợp các số hữu tỉ.

     - Yêu cầu HS làm ?1, ?2 theo cặp

- Nêu nhận xét về mối quan hệ  giữa N, Z, Q ?

GV chốt lại kiến thức: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng   với a, b Î Z, b ¹ 0

Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là Q.

 

 

1. Số hữu tỉ

 

Hoạt động 3 :  Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số   

  1. Mục tiêu: Biết cách biểu diến số hữu tỉ trên trục số
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
  5. Sản phẩm: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

 GV giao nhiệm vụ:

- Vẽ trục số và biểu diễn các số nguyên –2 ; -1 ; 2 trên trục số

-Yêu cầu HS đọc VD1 SGK sau đó thực hành trên tương tự.

- Thực hiện ví dụ 2:

+ Viết  dưới dạng mẫu số dương

H: Chia đoạn thẳng đơn vị thành mấy phần ?

1 HS lên bảng thực hiện

GV chốt lại kiến thức: Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x

2. Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số

Ví dụ 1: biểu  diễn số hữu tỉ  trên trục số 

        -4    -3   -2   -1    0            2     3

 

 


Ví dụ 2: Biểu diễn   trên trục số.   =

                                                                 

 

Chia đơn vị thành ba phần bằng nhau, lấy về bên trái điểm 0 một đọan thẳng bằng 2 đơn vị mới

Hoạt động 4 :  So sánh 2 số hữu tỉ  

  1. Mục tiêu: Biết cách so sánh hai số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: x`
  3. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: So sánh hai số hữu tỉ, chỉ ra số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm.

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV giao nhiệm vụ:

- HS làm ?4 theo nhóm

HS: Thực hiện qui đồng mẫu rồi so sánh.

Trả lời: Muốn so sánh hai số hữu tỉ ta làm như thế nào ?

GV: Nêu ví dụ, yêu cầu HS thực hiện

Qua hai VD trên để so sánh hai số hữu tỉ ta làm như thế nào ?

- Tìm hiểu số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm.

- HS làm bài ?5

GV chốt lại kiến thức như sgk/7

 

 

3. So sánh hai số hữu tỉ

  ?4          ;   

Vì –10 > -12 nên   > hay >

Ví dụ: so sánh –0,6 và  

- 0,6 =   ; 

Vì -6 < -5 nên   Hay -0,6 <

* Nhận xét: SGK/7

?5 số hữu tỉ dương là:   ,   ;

Số hữu tỉ  âm là: , , -4.

 Số   không là số hữu tỉ âm cũng không là số hữu tỉ dương.

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 5: Củng cố định nghĩa, cách so sánh và biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.

  1. Mục tiêu: Nhận biết, so sánh, biểu diễn số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
  5. Sản phẩm: Lời giải các câu hỏi và bài tập

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Câu 1: Làm bài 1/7SGK 

Câu 2: Cho 2 số hữu tỉ  -0,75 và     

a. So sánh 2 số đó     

b. Biểu diễn các số đó trên trục số     

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ..

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

Câu 1: -3Ï N  ; -3 Î Z ; -3 Î Q  ; Ï  Z  ;   Î  Q  ; N Ì Z, Z Ì  Q

Câu 2: a) -0,75 <

b)

D. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc định nghĩa số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số, so sánh hai số hữu tỉ

- BTVN : 3, 4, 5 tr 8 SGK và 1, 3, 4, 8 tr 3,4 SBT

- Oân tập qui tắc cộng trừ phân số, qui tắc dấu ngoặc, qui tắc chuyển vế.

* CÂU HỔI, BÀI TẬP, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

Câu 1: Thế nào là số hữu tỉ ? (M1)

Câu 2: Bài 2/7sgk (M2, M3)

Câu 3: Bài 3/8sgk (M4)

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống