Giáo án Hóa học 8 bài 3: Axit mới nhất

Tải xuống 2 1.7 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 8 bài 3: Axit mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 

TIẾT 42: BÀI 7: AXIT (T4)

 

  1. Mục tiêu bài học.
  2. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.

- Củng cố tính chất, viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit

- Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ.

- Hs khá giỏi: Viết dãy chuyển hóa đơn giản về axit.

  1. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực hợp tác.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

  1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
  2. Giáo viên.

ChuÈn bÞ:

- Sổ tay lên lớp; PHT có nội dung bài tập.

  1. Học sinh.

- Nghiên cứu trước bài ở nhà: Chuẩn bị 1, 4 (HDH-58)

III. Tổ chức các hoạt động dạy học.

  1. Ổn định tổ chức
  2. Khởi động:

-Gv: Trò chuyền quà.

Câu hỏi: Nêu tính chất hóa học chung của axit? Cách nhận biết gốc sunfat.

-Gv: nhận xét, đặt vấn đề vào bài.                    

  1. Bài mới:

Hoạt động 1:

* Mục tiêu: Củng cố tính chất hóa học của axit

Gv yêu cầu học sinhhoạt động cá nhân:

Trình bày tính chất hóa học chung của axit.

Hs: làm bài và chia sẻ.

Gv: nhận xét và chốt kiến thức.

Gv bổ sung: tính chất hóa học riêng H2SO4 đặc

Hs khá giỏi: Viết cá phương trình H2SO4  đặc tác dụng với các kim loại: Cu, Fe…

A/ Lý thuyết

1/ Tính chất hóa học chung của axit:

Axit tác dụng với: quỳ tím; Kim loại, bazơ, oxit bazơ, muối ( trong phản ứng: H  được thế, trao đổi với kim loại)

2/ H2SO4 đặc: có tính chất riêng

Hoạt động 2:

* Mục tiêu: Viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit

Gv: hđ Cặp

Làm bài 1(HDH-58)

Hs: làm bài và chia sẻ.

Gv: nhận xét và chốt kiến thức.

 

B/ Bài tập:

Bài 1. Viết PTHH xảy ra (nếu có) khi cho các chất: CO2,CuO,Fe2O3,Mg,Ba(OH)2 tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng.

Bài làm: Các phản ứng hóa học xảy ra:

Hoạt động 2:

* Mục tiêu:  Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ

 

Bài 4. Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển hóa sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có):

Gv yêu cầu học sinh hoạt động cặp:

Hs làm bài tập 4 từ ý 1-> ý 4

Hs khá giỏi: Làm bài 4(HDH-58)

Gv: hướng dẫn học sinh thiết lập sơ đồ phản ứng các chất với hs nhận thức trung bình.

Hs: làm bài

Gv: Quan sát và hỗ trợ

Hs chia sẻ.

Gv: nhận xét và chốt kiến thức.

Gv bổ sụng

- Phương trình 3: Thay NaOH bằng: Na, Na2O; Na2CO3 …( tương tự phương trình 6)

- Phương trình 4: thay BaCl2 bằng các dung dịch  Ba2+ khác như: Ba(OH)2

-> hs khá giỏi: phải viết các phương trình.

Bài làm:

(1)

(2)

(3)

(4)

Muối: Bari sunfat (BaSO4)  Kết tủa trắng.

 (H2SO3 yếu; không bền phân hủy: H2O+SO2)

  1. Củng cố:

- Nêu tính chất hóa học chung của axit

  1. Hướng dẫn về nhà:
  2. Học bài: Hoàn thiện các nội dung tính chất và các chuyển hóa giữa các chất.
  3. Chuẩn bị bài mới:

(1) Xem lại tiết 41- mục 5 phần, cho biết:

- Cách nhận biết axit sunfuric và muối sunfat ( gốc =SO4)

- Tính chất hóa học của axit: Axit tác dụng với muối.

(2) Các bước giải bài tập theo phương trình?

Bài giảng Hóa học 9 Bài 3: Tính chất hóa học của axit

 

Xem thêm
Giáo án Hóa học 8 bài 3: Axit mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Hóa học 8 bài 3: Axit mới nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống