Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 8 bài 3: Axit mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
TIẾT 42: BÀI 7: AXIT (T4)
- Củng cố tính chất, viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit
- Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ.
- Hs khá giỏi: Viết dãy chuyển hóa đơn giản về axit.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
ChuÈn bÞ:
- Sổ tay lên lớp; PHT có nội dung bài tập.
- Nghiên cứu trước bài ở nhà: Chuẩn bị 1, 4 (HDH-58)
III. Tổ chức các hoạt động dạy học.
-Gv: Trò chuyền quà.
Câu hỏi: Nêu tính chất hóa học chung của axit? Cách nhận biết gốc sunfat.
-Gv: nhận xét, đặt vấn đề vào bài.
Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Củng cố tính chất hóa học của axit
Gv yêu cầu học sinhhoạt động cá nhân: Trình bày tính chất hóa học chung của axit. Hs: làm bài và chia sẻ. Gv: nhận xét và chốt kiến thức. Gv bổ sung: tính chất hóa học riêng H2SO4 đặc Hs khá giỏi: Viết cá phương trình H2SO4 đặc tác dụng với các kim loại: Cu, Fe… |
A/ Lý thuyết 1/ Tính chất hóa học chung của axit: Axit tác dụng với: quỳ tím; Kim loại, bazơ, oxit bazơ, muối ( trong phản ứng: H được thế, trao đổi với kim loại) 2/ H2SO4 đặc: có tính chất riêng |
Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit
Gv: hđ Cặp Làm bài 1(HDH-58) Hs: làm bài và chia sẻ. Gv: nhận xét và chốt kiến thức.
|
B/ Bài tập: Bài 1. Viết PTHH xảy ra (nếu có) khi cho các chất: CO2,CuO,Fe2O3,Mg,Ba(OH)2 tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng. Bài làm: Các phản ứng hóa học xảy ra: |
Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ
Bài 4. Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển hóa sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có):
Gv yêu cầu học sinh hoạt động cặp: Hs làm bài tập 4 từ ý 1-> ý 4 Hs khá giỏi: Làm bài 4(HDH-58) Gv: hướng dẫn học sinh thiết lập sơ đồ phản ứng các chất với hs nhận thức trung bình. Hs: làm bài Gv: Quan sát và hỗ trợ Hs chia sẻ. Gv: nhận xét và chốt kiến thức. Gv bổ sụng - Phương trình 3: Thay NaOH bằng: Na, Na2O; Na2CO3 …( tương tự phương trình 6) - Phương trình 4: thay BaCl2 bằng các dung dịch Ba2+ khác như: Ba(OH)2… -> hs khá giỏi: phải viết các phương trình. |
Bài làm: (1) (2) (3) (4) Muối: Bari sunfat (BaSO4) Kết tủa trắng. (H2SO3 yếu; không bền phân hủy: H2O+SO2) |
- Nêu tính chất hóa học chung của axit
(1) Xem lại tiết 41- mục 5 phần, cho biết:
- Cách nhận biết axit sunfuric và muối sunfat ( gốc =SO4)
- Tính chất hóa học của axit: Axit tác dụng với muối.
(2) Các bước giải bài tập theo phương trình?