Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (T3)
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
Đề bài
? Nêu nguyên tắc hoạt động của mạch điện sau?
A |
2 |
O |
3 K2
4
1
K1 2
Đáp án
HS: Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện (5 điểm)
Nguyên lí hoạt động của mạch điện (nêu đủ 4 trường hợp 5 điểm):
Trường hợp 1: Công tắc 1 (K1) đóng ở vị trí số 1 và công tắc 2 (K2) đóng ở vị trí số 3 thì bóng đèn sáng (mạch kín).
Trường hợp 2: Công tắc 1 (K1) đóng ở vị trí số 2 và công tắc 2 (K2) đóng ở vị trí số 4 thì bóng đèn sáng.
Trường hợp 3: Công tắc 1 (K1) đóng ở vị trí số 2 và công tắc 2 (K2) đóng ở vị trí số 3 thì bóng đèn không sáng (mạch hở).
Trường hợp 4: Công tắc 1 (K1) đóng ở vị trí số 1 và công tắc 2 (K2) đóng ở vị trí số 4 thì bóng đèn không sáng (mạch hở).
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
||||||||
Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (3 phút). |
|||||||||
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS. GV: Chỉ định một nhóm nêu dụng cụ, vật liệu, thiết bị
|
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. HS: Cử đại diện trả lời BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện. Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. II. Nội dung và trình tự thực hành. 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. |
||||||||
Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện cầu thang (20 phút). |
|||||||||
GV: Chỉ định một học sinh nêu lại quy trình lắp mạch điện đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
GV: yêu cầu hs lắp mạch điện theo nhóm. Yêu cầu nhóm trưởng quản lí nhóm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, chú ý an toàn thực hành, vệ sinh lớp học. GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc, chú ý thời gian thực hành. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
|
3. Lắp đặt mạch điện. HS nêu lại quy trình - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
HS: Thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học trước khi kết thúc tiết học 7 phút |
||||||||
Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện (5 phút). |
|||||||||
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. HS: Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu giáo viên. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. |
4.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện. HS: Quan sát kết quả thực hành, nêu nguyên nhân và cách sử chữa đối với mạch điện hoạt động không đúng yêu cầu. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
|
||||||||
Hoạt động 4: củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (3 phút) |
|||||||||
Củng cố: GV: Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Kết quả thực hành, quy trình - Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia Giao nhiệm vụ về nhà: GV: - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. Chuẩn bị bài 11: lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà |
HS: Lắng nghe, tiếp thu.
HS: ghi nhiệm vụ |