Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN(T2) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần: |
24 |
BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN(T2) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
23 |
|
1.Kiến thức:
- Trình bày được các bước lắp đặt mạch điện.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát và kĩ năng lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
3.Thái độ, tình cảm:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
+ Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 2 bảng điện, băng cách điện.
+ Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 phích điện, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn.
+ Dụng cụ: kìm, tua vít, khoan các loại.
+ Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 2 bảng điện, băng cách điện.
+ Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 phích điện, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn.
- HS1: Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn?
- HS2: Kể tên các vật liệu, thiết bị điện và đồ dùng điện cần thiết để lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn?
3.Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức |
- Để Trình bày vững được mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài thực hành. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Trình bày được các bước lắp đặt mạch điện. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 15’ |
||
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. |
- HS chú ý theo dõi GV nêu MT để Trình bày được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. - Báo cáo với GV về sự chuẩn bị của mình. |
BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN(TT) |
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt. 20’ |
||
ØGọi học sinh đọc thông tin. ØHướng dẫn hs qui trình lắp đặt. Phân tích nội dung và yêu cầu kĩ thuật của từng công đoạn. GV vừa hướng dẫn vừa thao tác lắp mạch điện cho học sinh quan sát: FVạch dấu: vạch dấu thiết bị điện và đường dây đi. FKhoan lỗ bảng điện: Lỗ bắt vít và lỗ luồn dây. FLắp TBĐ vào BĐ: Xác định các cực của công tắc, nối dây các thiết bị trước, sau đó mới lắp vào bảng điện. FNối dây mạch điện: Nối dây từ bảng điện đến đui đèn (phải buộc nút trong đui đèn để đảm bảo an toàn khi sử dụng. FKiểm tra: +Lắp đặt có đúng theo sơ đồ +Chắc, dẫn điện tốt, đẹp, an toàn về điện. +Nối mạch điện vào nguồn điện cho vận hành thử. |
- Quan sát hình 9.2 và nhận xét: + Tên các thiết bị. + Chức năng của các thiết bị
|
III. Lắp đặt mạch: Qui trình lắp đặt: - Vạch dấu - Khoan lỗ bảng điện. - Lắp TBĐ vào BĐ. - Nối dây mạch điện. - Kiểm tra. |
ØChia lớp thành các nhóm như trên, phát dụng cụ cho học sinh để thực hành lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. Giáo viên theo dõi, kiểm tra uốn nắn những sai sót của học sinh và yêu cầu học sinh không được nối nguồn điện khi giáo viên chưa cho phép để tránh gây ra các sự cố cháy nổ thiệt hại đến tính mạng. |
||
HOẠT ĐỘNG 345: Hoạt động luyện tập,vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
||
Giáo viên nhận xét tiết thực hành về tinh thần, thái độ và kết quả thực hành theo mục tiêu của bài và rút kinh nghiệm cho tiết thực hành sau. |
HS dừng thực hành, thu dọn vật liệu, dụng cụ, vệ sinh nơi làm việc. |
|
- Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp