Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 11: LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T1) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây..
Tuần: |
30 |
BÀI 11: LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T1) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
29 |
|
1.Kiến thức:
- Biết được cách lắp đặt dây dẫn điện kiểu nổi và kiểu ngầm của mạng điện trong nhà
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích.
3.Thái độ, tình cảm:
- Có ý thức làm việc theo yêu cầu kĩ thuật đảm bảo về mặt thẩm mĩ.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
Tranh vẽ các kiểu lắp đặt dây dẫn. Một số phụ kiện lắp đặt: ốâng luồn PVC tròn, vuông, các loại ống nối và kẹp đỡ ống.
SGK, vở chép bài.
HS1: Nêu qui trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn?
3.Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức |
Em có nhận xét gì cách lắp hai mạng điện của hai nhà trên? HS trả lời. GV nhận xét và đi vào bài mới GV: Mạng điện trong nhà có 2 kiểu lắp đặt dây dẫn: lắp đặt nổi và lắp đặt ngầm. Khi lắp đặt nổi dây dẫn được đặt nổi trên các vật cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột dầm xà,.... Khi lắp đặt kiểu ngầm dây dẫn được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà. Để hiểu rõ 2 cách lắp đặt dây dẫn điện, chúng ta cùng nghiên cứu bài mới. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Biết được cách lắp đặt dây dẫn điện kiểu nổi và kiểu ngầm của mạng điện trong nhà Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và các vật liệu cách điện để lắp đặt mạch điện kiểu nổi. 15’ |
||
Quan sát hình 11.1 cho biết thế nào là lắp đặt mạch điện kiểu nổi?
Các vật nào được dùng làm vật liệu cách điện?
Quan sát hình 11.3 cho biết ống nối T dùng để làm gì? Quan sát hình 11.4 cho biết ống nối L dùng để làm gì? Quan sát hình 11.5 cho biết ống nối nối tiếp dùng để làm gì? Quan sát hình 11.6 cho biết kẹp đỡ ống dùng để làm gì? Để dễ luồn dây điện qua ống và dễ phân biệt ta nên dùng dây điện loại nào?
Phương pháp lắp đặt này có những ưu nhược điểm gì? |
FDây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột , dầm, xà,…
FPuli sứ, máng gỗ, ống cách điện và các phụ kiện như ống nối T, L, nối tiếp, kẹp. FDùng để phân nhánh dây dẫn mà không sử dụng mối nối rẻ. FĐể nối 2 ống luồn dây vuông góc với nhau. FĐể nối thẳng 2 ống luồn dây với nhau. FĐể cố định dây vào vật kiến trúc. FCần dùng dây dẫn 1 lõi và lõi 1 sợi có nhiều màu sắc khác nhau để dễ lắp đặt và phân biệt. FDễ sửa chữa và tránh được tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điện. |
Bài 11: LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. Mạng điện lắp đặt kiểu nổi: 1. Khái niệm: Dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột , dầm, xà,… 2.Các vật cách điện: Puli sứ, máng gỗ, ống cách điện và các phụ kiện như: ống nối T, ống nối L, ống nối thẳng và kẹp đỡ ống.
3. Đặc điểm: Dễ sửa chữa và tránh được tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điện. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về yêu cầu kĩ thuật trong lắp đặt kiểu nổi. 20’ |
||
- Để đảm bảo về mặt thẩm mĩ thì lắp đặt phải đảm bảo các yêu cầu nào? Vì sao tổng tiết diện dây dẫn trong ống không vượt quá 40% tiết diện ống? Nếu nhiều dây dẫn phào làm sao? - Để đảm bảo an toàn thì khi lắp bảng điện cần chú ý gì? - Ta có thể luồn các đường dây khác cấp điện áp vào cùng một ống được không? Tại sao? - Thông thường các đường dây xuyên ngang qua tường hay gần máy tôl thường bị đứt, theo em chúng ta cần lắp đặt như thế nào? - Để dễ dàng trong lắp đặt và sửa chữa sau này thì dây dẫn điện cần có yêu cầu nào? |
FĐường dây phải song song với vật kiến trúc. FNếu vượt quá 40% ống thì sẽ khó luồn dây vào, nếu nhiều dây thì cần sử dụng ống lớn hoặc đi thêm ống. FBảng điện phải đặt cách mặt đất 1,3- 1,5m; công tắc, cầu chì mắc ở dây pha. FKhông, vì sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa sau này, có thể làm hư hỏng đồ dùng điện.
FCần dùng ống sứ để luồn dây qua những vị trí này.
FCần chọn dây dẫn có nhiều màu khác nhau. |
4. Yêu cầu kỹ thuật: - Đường dây phải song song với vật kiến trúc. - Tổng tiết diện dây dẫn trong ống không vượt quá 40% tiết diện ống. - Bảng điện phải đặt cách mặt đất 1,3- 1,5m. - Không luồn các đường dây khác cấp điện áp vào chung một ống. - Đường dây xuyên tường hoặc trần nhà phải luồn qua ống sứ.
|
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập : Thế nào là lắp đặt kiểu nổi? Các vật liệu nào thường được dùng trong lắp đặt kiểu ngầm? Trình bày ưu nhược điểm của phương pháp lắp đặt kiểu ngầm? Lắp đặt mạch điện kiểu ngầm cần phải đảm bảo các yêu cầu nào? |
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo |
Mạng điện trong lớp em được lắp đặt theo kiểu nổi hay ngầm? Hãy mô tả cách đi dây và lắp đặt các thiết bị đóng – cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện trong lớp em. Cho nhận xét về mạng điện đó |
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Mạng điện n gia đình em được lắp đặt theo kiểu nổi hay ngầm? Hãy mô tả cách đi dây và lắp đặt các thiết bị đóng – cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện trong lớp em. Cho nhận xét về mạng điện đó |
- Đọc trước bài “ Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà”