Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 15: Bản vẽ nhà mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 15: BẢN VẼ NHÀ
I. Mục tiêu:
- Đọc được bản vẽ nhà và nhớ kí hiệu diễn tả các bộ phận của ngôi nhà trong bản vẽ nhà.
- Rèn cho HS kĩ năng đọc được bản vẽ nhà đơn giản.
3.Thái độ:
- Có thái độ học tập đúng đắn,gây hứng thú học tập cho HS
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, soạn giáo án.
-Tranh bản vẽ nhà.
-Trình tự đọc bản vẽ nhà (nếu có).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. Hoạt động khởi động: 5’
- Hoạt động nhóm
- Trình bày phiếu học tập
- Học sinh đánh giá.
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV cho HS quan sát hình chiếu phối cảnh nhà một tầng sau đó xem bản vẽ nhà
- Nêu các hướng chiếu của ngôi nhà?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
+ Bản vẽ nhà là một loại bản vẽ xây dựng thường dùng.
+ Bản vẽ nhà được dùng trong thiết kế và thi công ngôi nhà.
+ Có 3 hướng chiếu
*Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
Để hiểu rõ hơn nội dung của bản vẽ nhà và cách đọc bản vẽ nhà đơn giản chúng ta cùng nghiên cứu bài “ Bản vẽ nhà”
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
B. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ của GC và HS |
Nội dung |
||||||||||
HĐ1:Tìm hiểu nội dung bản vẽ nhà: 10’ 1. Mục tiêu: Bản vẽ nhà bao gồm có nội dung gì. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu… ? Bản vẽ nhà bao gồm có nội dng gì. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân trước rồi hđ nhóm - Giáo viên quan sát các nhóm - Dự kiến sản phẩm Gồm:+ Các hình biểu diễn, Kích thước, Khung tên GV tổ chức thảo luân các câu hỏi: ? Mặt bằng là gỉ? Diễn tả bộ phận nào của ngôi nhà. ? Mặt đứng là gì? Diễn tả bộ phận nào của ngôi nhà. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng - diễn tả các bộ phận kích thước của ngôi nhà theo chiều cao Mặt bằng có Mặt cắt// mặt phẳng chiếu bằng và qua cạnh cửa. GV minh hoạ để HS nhận biết đâu là mặt chính đâu là mặt bên. HĐ2: Tìm hiểu kí hiệu quy ước các bộ phận của ngôi nhà: 5’ 1. Mục tiêu - Biết được kí hiệu quy ước các bộ phận của ngôi nhà 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu… GV treo bảng kí hiệu Hs: quan sát nhận biết một số kí hiệu của ngôi nhà. Câu 1: Kí hiệu cửa đi một cánh và hai cánh, mô tả cửa ở trên hình biểu diễn nào? Câu 2:Kí hiệu của cửa sổ đơn, cửa số kép,mô tả cửa sổ trên hình biểu diễn nào? Câu 3: Kí hiệu cầu thang mô tả trên hình biểu diễn nào? *Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát bảng kí hiệu của ngôi nhà, cho HS thảo luận theo cặp từng bàn trả lời các câu hỏi *Báo cáo kết quả đại diện 1 cặp trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá đại diện bàn khác nhận xét - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng + Mặt đứng , mặt bằng + Mặt bằng, mặt cắt. HĐ3:Tìm hiểu cách đọc bản vẽ nhà: 15’ 1. Mục tiêu - Biết được cách đọc bản vẽ nhà một tầng 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu… ? Khung tên có nội dung gì? ? Kích thước thể hiện cái gì của ngôi nhà. *Thực hiện nhiệm vụ HS đọc bản vẽ của ngôi nhà, thảo luận theo cặp đôi trả lời các câu hỏi *Báo cáo kết quả đại diện 1 cặp trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá đại diện bàn khác nhận xét - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng +Kích thước chung (dài-rộng-cao) +Kích thước từng bộ phận
|
I) Nội dung của bản vẽ nhà
1) Hình biểu diễn.
a) Mặt bằng:Là hình chiếu mặt bằng của ngôi nhà, diễn tả vị trí, kích thước các tường,vách,cửa đi, cửa sổ và các đồ đạc… b) Mặt đứng: Là hình chiếu vuông gốc mặt ngoài của ngôi nhà lên MP chiếu đuứng và chiếu cạnh ,diễn tả hình dáng bên ngoài ngôi nhà gồm có mặt chính và mặt bên c) Mặt cắt: Là hình cắt có MP cắt// hình chiếu đứng hoặc chiếu cạnh diễn tả các bộ phận kích thước của ngôi nhà theo chiều cao
II) Kí hiệu quy ước các bộ phận của ngôi nhà Bảng 15.1 Kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà
III. Đọc bản vẽ nhà
|
C. Hoạt động luyện tập: 5’
*Chuyển giao nhiệm vụ.
Gv cho hs trả lời tại choc các câu hỏi sau:
Chọn đáp án đúng:
1.Bản vẽ nhà gồm những nội dung gì?
A. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, các bộ phận.
B. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, yêu cầu kĩ thuật.
C. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, bảng kê.
D. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, phân tích chi tiết.
2. Trình tự đọc bản vẽ nhà như thế nào là đúng?
A. Hình biểu diễn, khung tên, kích thước, các bộ phận.
B. Khung tên, kích thước, hình biểu diễn, các bộ phận.
C. Khung tên, hình biểu diễn, kích thước, các bộ phận.
D. Khung tên, hình biểu diễn, các bộ phận, kích thước.
3. Trong bản vẽ nhà, hình biểu diễn nào là quan trọng nhất?
A. Mặt đứng B. Mặt cắt
C. Mặt bằng D. Cả A, B, C đều đúng.
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động thảo luận
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm: Đáp án: 1.A; 2. C; 3C
D. Hoạt động vận dụng: 3’
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Vì sao ở thành phố, thị xã thường xây nhà cao tầng
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
Vì thành phố, thị xã đất chật người đông.
*Báo cáo kết quả: HS trình bày .
*Đánh giá kết quả : các cặp khác nhận xét, bổ sung.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
HS vận dụng kiến thức đó học để đọc được các bản vẽ nhà cao tầng
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
? Sưu tầm và đọc được các bản vẽ nhà cao tầng.
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
*Báo cáo kết quả: HS trình bày giờ học sau
*Đánh giá kết quả : GV cho hs trình bầy giờ học sau
Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo: Thực hành đọc bản vẽ nhà đơn giản.
Về nhà tìm hiểu và tham khảo cách đọc bản vẽ nhà đơn giản trên mạng và trong thực tế để giờ sau chia sẻ với các bạn trong lớp
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
.