Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 13: Bản vẽ lắp mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. MỤC TIÊU:
- Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp.
- Biết được cách đọc bản vẽ lắp đơn giản..
- Có thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, óc quan sát, tưởng tượng.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :
+ Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, xây dựng kế hoạch bài học.
+ Tranh vẽ của hình 13.1, 13.4 - SGK
- Học sinh : Đọc truớc bài
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. Hoạt động khởi động:5’
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát 1 dụng cụ mới mua về chưa lắp ráp (1 chiếc máy xay sinh tố). Muốn tạo ra một sản phẩm hay một thiết bị nào đó người ta ghép nhiều chi tiết lại. Vậy muốn lắp ghép các chi tiết lại để tạo thành sản phẩm... người ta thường căn cứ vào đâu?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi…
- Giáo viên quan sát
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->GV: Dẫn dắt vào bài: để biết câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
GV ghi đầu bài.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
HĐ1. Tìm hiểu nội dung của bản vẽ lắp: 10’ 1. Mục tiêu: Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK và quan sát hình 13.1. - GV: muốn lắp ghép các chi tiết thành sản phẩm hoàn chỉnh, ta phải căn cứ vào bản vẽ lắp. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm lớn thảo luận, trả lời các câu hỏi sau: ? Bản vẽ lắp là bản vẽ như thế nào. ? Bản vẽ lắp gồm những nội dung gì (Dựa vào bản vẽ lắp bộ vòng đai). - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập. - GV quan sát các nhóm làm việc. - Dự kiến sản phẩm: + C1: Bản vẽ lắp diễn tả hình dạng, kết cấu của một sản phẩm và vị trí tương quan giữa các chi tiết máy của sản phẩm. + C2: Nội dung của bản vẽ lắp bao gồm: Hình biểu diễn, kích thước, bảng kê, khung tên. * Báo cáo kết quả: + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng. - GV cho học sinh quan sát một số đồ vật và chi tiết có ren minh họa công dụng của ren. HĐ2. Tìm hiểu cách đọc bản vẽ lắp : 20’ 1. Mục tiêu: Biết được cách đọc bản vẽ lắp đơn giản. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm: ? Quan sát hình 13.1 SGK, nêu rõ trình tự và yêu cầu đọc bản vẽ lắp ? ? Hãy đọc bản vẽ lắp bộ vòng đai theo trình tự bảng 13.1 – SGK. (giải thích từng bước) - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập. - GV quan sát các nhóm làm việc. * Báo cáo kết quả: + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng. - GV cho học sinh quan sát một số đồ vật và chi tiết có ren minh họa công dụng của ren.
|
I/Nội dung của bản vẽ lắp
- Hình biểu diễn : Gồm các hình chiếu, hình cắt. Diễn tả hình dạng, kết cấu, vị trí từng chi tiết của sản phẩm. - Kích thước : Gồm kích thước chung của sản phẩm và kích thước lắp các chi tiết. - Bảng kê : Số thứ tự, tên gọi, số lượng, vật liệu của từng chi tiết. - Khung tên : Tên sản phẩm, tỉ lệ, ký hiệu, ... * Công dụng : Dùng để hình dung hình dạng của sản phẩm và lắp ghép các chi tiết.
II/Đọc bản vẽ lắp - Đọc bản vẽ lắp phải hiểu các nội dung và phải đọc theo trình tự như bảng 13.1 ( SGK ).
|
C. Hoạt động luyện tập: 5’
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Câu 1: ?Thế nào là bản vẽ lắp.
Câu 2 : Hãy hoàn thành sơ đồ sau thể hiện quy trình đọc bản vẽ lắp:
………..=>………=>…….=>………=>……..=>……….
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ cá nhân.
- Giáo viên qs
*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq
*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
*Chuyển giao nhiệm vụ:
? Em hãy so sánh nội dung của bản vẽ lắp với bản vẽ chi tiết
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ cá nhân.
- Giáo viên qs
- Dự kiến sản phẩm:
+ Giống nhau: Hai bản vẽ đều có 4 nội dung.
Hai bản vẽ đều có các nội dung: hình biểu diễn, kích thước, khung tên.
+ Khác nhau: Bản vẽ chi tiết có nội dung “yêu cầu kĩ thuật”. Bản vẽ lắp có nội dung “Bảng kê”.
*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq
*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
*Chuyển giao nhiệm vụ:
? Hãy nghiên cứu, tìm tòi cách tháo, lắp 1 vật dụng đơn giản trong gia đình em.(Gợi ý: máy xay sinh tố, phích cắm điện, quạt điện đơn giản,…) . Yêu cầu HS viết ra giấy trình tự tháo lắp để tiết học sau GV chữa điểm 1 số bài.
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ cá nhân hoàn thành nhiệm vụ (ở nhà).
*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq trong tiết học sau.
*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.
* Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
+HS về nhà học kĩ bài và chuẩn bị trước bài 14 cho tiết học sau.
Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................