Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 42: THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT, CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN
I. MỤC TIÊU
- Biết được phương pháp chế biến bằng nhiệt đ/v các loại thức ăn hạt cây họ đậu để sử dụng cho vật nuôi.
- Chế biến được thức ăn giàu gluxit bằng men.
- Chọn được nguyên liệu, chuẩn bị được dụng cụ để chế biến thức ăn vật nuôi giàu gluxit bằng men.
- Thực hiện đúng quy trình chế biến thức ăn vật nuôi từ nguyên liệu giàu gluxit bằng men rượu. Vận dụng tại gia đình cho lên men cám hay bột gạo, hay bột ngô làm thức ăn chăn nuôi lợn.
- Tham gia tích cực trong việc lựa chọn, chế biến thức ăn chăm sóc vật nuôi ở gia đình và địa phương.
- Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường chăn nuôi, môi trường sinh thái.
- Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
- PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
- Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo. Bảng phụ.
+ Đậu tương, đậu mèo ống
+ Chảo rang, rá, đũa rang, cối xay(đâm)
+ Bếp ga du lịch
+ Bột Ngô (hoặc cám): 1 kg
+ Vải ni lông, cân
+ Bột ngô (hoặc bột gạo, khoai, sắn)
+ Bánh men rượu
+ Cối, chày
+ Chậu nhựa hoặc thúng
+ Nước sạch
- Chuẩn bị của Trò: đồ dùng, dụng cụ học tập, các nguyên vật liệu.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung kiến thức |
||||||||||
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành Gv: Trình bày nội quy an toàn lao động trong khi thực hành + Cẩn thận bỏng, cháy nổ. + Phân công nhóm và bố trí cho các nhóm: - Nhóm 1, 3, 5: Thực hành chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt. - Nhóm 2, 4, 6: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.
|
|||||||||||
Hoạt động2: Thực hiện quy trình + Gv: Hướng dẫn các bước thực hiện và làm mẫu. a) Nhóm 1, 3, 5 thực hiện chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt. b) Nhóm 2, 4, 6 thực hiện chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men. - Hs quan sát và làm theo.
|
I. Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt 1. Rang hạt đậu tương B1: Làm sạch đậu(loại bỏ vỏ quả, rác, sạn sỏi). B2: Rang, khuấy đảo liên tục trên bếp. B3: Khi hạt đậu chín vàng, có mùi thơm, tách võ hạt dễ dàng thì nghiền nhỏ. 2. Hấp đậu tương B1: Làm sạch vỏ quả. Ngâm cho hạt đậu no nước(làm ở nhà). B2: Vớt ra rổ, rá để ráo nước. B3: Hấp chín hạt đậu tương trong hơi nước. Hạt đậu chín tới, nguyên hạt, không bị nát là được. 3. Nấu, luộc hạt đậu mèo B1: Làm sạch vỏ quả. B2: Cho hạt đậu vào nồi và đổ ngập nước, luộc kỹ. Khi sôi mở vung.
B3: Khi hạt đậu chín, đổ bỏ nước luộc. Hạt đậu chín kỹ, bở là dùng được, cho vật nuôi ăn cùng với các loại thức ăn khác. II. chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men B1: Cân bột và men rượu theo tỉ lệ: 100 phần bột và 4 phần men. B2: Giã nhỏ men rượu, bỏ bớt trấu. B3: Trộn đều men rượu với bột B4: Cho nước sạch vào, nhào kỹ đến đủ ẩm. B5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ nilông sạch lên trên mặt. Đem ủ nơi kín gió, ấm trong 24 giờ.
|
||||||||||
Hoạt động 3: Học sinh thực hành - Học sinh thực hành theo từng nhóm đã được phân công và hoàn thành báo cáo thực hành - Ở nhóm 1, 3, 5: Thực hành xong quan sát, nhận xét và ghi kết quả vào vở bài tập theo mẫu: Báo cáo thực hành - Ở nhóm 2, 4, 6: Học sinh nhận xét bước làm cuối cùng đã đạt yêu cầu chưa? - Gv quan sát Hs thực hành, uốn nắn những Hs còn yếu |
Báo cáo thực hành Tên nhóm……Nguyên liệu …….Cách chế biến…………
|
TIẾT 2
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung kiến thức |
||||||||||
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành Gv: Trình bày nội quy an toàn lao động trong khi thực hành + Cẩn thận bỏng, cháy nổ. + Phân công nhóm và bố trí cho các nhóm: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.
|
|||||||||||
Hoạt động2: Thực hiện quy trình + Gv: Hướng dẫn các bước thực hiện và làm mẫu. b) Cỏc nhúm thực hiện chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men. - Hs quan sát và làm theo.
|
II. Chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men B1: Cân bột và men rượu theo tỉ lệ: 100 phần bột và 4 phần men. B2: Giã nhỏ men rượu, bỏ bớt trấu. B3: Trộn đều men rượu với bột B4: Cho nước sạch vào, nhào kỹ đến đủ ẩm. B5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ nilông sạch lên trên mặt. Đem ủ nơi kín gió, ấm trong 24 giờ.
|
||||||||||
Hoạt động 3: Học sinh thực hành - Học sinh thực hành theo từng nhóm đã được phân công và hoàn thành báo cáo thực hành - Ở nhóm 1, 3, 5: Thực hành xong quan sát, nhận xét và ghi kết quả vào vở bài tập theo mẫu: Báo cáo thực hành - Ở nhóm 2, 4, 6: Học sinh nhận xét bước làm cuối cùng đã đạt yêu cầu chưa? - Gv quan sát Hs thực hành, uốn nắn những Hs còn yếu.
|
Báo cáo thực hành Tên nhóm……Nguyên liệu …….Cách chế biến…………
|
4. Củng cố
- Tự đánh giá kết quả và thu dọn.
- Gv nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm học sinh về:
+ Tinh thần thái độ (2 đ)
+ Kết quả thực hành (6 đ)
+ Giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường (2 đ)
5. Hướng dẫn về nhà
- Theo dõi thức ăn ủ men trong 24 giờ.
- Về nhà xem lại toàn bộ kiến thức đã học, giờ sau ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra 1 tiết.