Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 36: Thực hành nhận biết và chọn một số giống lợn (heo) qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu :
Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Nhận biết được một số giống lợn qua quan sát ngoại hình.
- Biết được phương pháp đo 1 số chiều đo của lợn chuyên dụng trong xác định thể trọng của lợn không cần cân.
- Hs học tập say mê quan sát tỉ mỉ trong việc nhận biết các giống vật nuôi.
- Biết áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về một số giống lợn ở địa phương.
- Mô hình - Thước dây.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung ghi bảng |
||||||||||
HĐ1. Giới thiệu bài học. GV: Phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ học sinh trong khi thực hành và sau khi thực hành. - Nhắc nhở học sinh đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
HĐ2.Tổ chức thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh quan sát ngoại hình của một số giống lợn theo thứ tự: - Quan sát hình dáng chung của lợn con ( Về kết cấu toàn thân, đầu, cổ, lưng, chân). - Quan sát màu sắc của lông, da. - Tìm các đặc điểm nổi bật, đặc thù của mỗi giống. Gv nêu ví dụ: Lợn ỉ: Mặt ngắn, mõm ngắn, trán có nhiều nếp nhăn. Lợn Đại Bạch: Mặt hơi gãy, mõm hếch, tai to hướng về trước. Lợn Lanđrat :Tai to rủ xuống phía trước mặt Lợn Móng cái: Lưng gãy, lông đen trắng có khoang mờ.
GV: Hướng dẫn học sinh đo trên mô hình lợn hoặc trên con lợn giống ở cơ sở chăn nuôi. + Đo chiều dài thân: Đặt đầu của thước dây tại điểm giữa 2 gốc tai của lợn đi theo sống lưng ->Khấu đuôi ( đơn vị đo m). + Đo vòng ngực: Dùng thước dây đo chu vi lồng ngực ở vị trí sau lưng bả vai ( đơn vị đo là m). HS: Thực hành theo sự phân công của giáo viên. Kết quả quan sát và đo kích thước các chiều, học sinh ghi vào bảng.
|
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết. - SGK
II. Quy trình thực hành. Bước1: Quan sát đặc điểm ngoại hình.
Bước2: Đo một số chiều đo:
|
4.Củng cố(3’)
HS: Thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành, tự đánh giá kết quả.
GV: Nhận xét đánh giá chung về vệ sinh an toàn lao động kết quả thực hành.
- Đọc trước bài 37,38 SGK để chuẩn bị cho giờ sau