Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 15: Làm đất và bón phân lót mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Học sinh hiểu được mục đích, quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất trong trồng trọt.
- Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
- Biết khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
- Hiểu mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp xử lý hạt giống.
- Biết được các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng và các phương pháp gieo hạt, trồng cây con.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
Yêu thích công việc nông nghiệp, yêu thích bộ môn.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Tranh hình 25, 26 SGK trang 37
- Một hạt nảy mầm, một đoạn cành bánh tẻ.
2. Học sinh.
Mẫu phiếu trang 39 SGK
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
1. Ổn định tổ chức lớp-Kiểm tra sĩ số ( 1’)
2. Kiểm tra.
Không kiểm tra.
3. Bài mới: ( 37’)
Hoạt động của GV- HS |
Nội dung |
GV? Vì sao sau khi thu hoạch, trước khi trồng cây khác người ta lại phải làm đất? HS: Giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt GV? Yếu tố nào của đất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt? HS: Đất tơi xốp, đủ nước, dinh dưỡng và không khí GV? Làm đất nhằm mục đích gì? HS: Trả lời GV: Nhận xét, kết luận GV? Cần làm gì để đất tơi xốp? HS: Cày, bừa, đập đất. GV: yêu cầu HS quan sát tranh đồng thời đọc thông tin mục 1, 2 và tìm ý hoàn thành phiếu học tập sau: |
I. Làm đất 1. Mục đích của việc làm đất - Làm cho đất tơi xốp đất sẽ có đủ O2 cho quang hợp. Tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng. Diệt trừ cỏ dại mầm mống sâu bệnh hại. 2. Các công việc làm đất |
Công việc làm đất |
Yêu cầu phải đạt của công việc làm đất |
Tác dụng của công việc làm đất |
1. Cày đất
2. Bừa đất
3. Đập đất
4. Lên luống
|
|
|
HS: Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. Đại diện nhóm HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung GV: Nhận xét, chốt lại kiến thức GV? Loại đất nào cần đập và lên luống? HS: Đất thịt, trồng màu. GV? Làm đất trồng lạc cần thực hiện các công việc gì? HS: Cày, bừa, lên luống, bón vôi, phân. Hoạt động 2 GV? Đất trồng lúa người ta bón lót như thế nào? Dùng loại phân gì? HS: Bón vãi trước khi bừa, dùng phân chuồng. GV? Đất trồng rau, màu bón phân lót như thế nào? Dùng loại phân gì? HS: Bón theo hốc hay theo hàng, dùng phân chuồng trộn phân lân. GV? Bón lót sử dụng phân gì? Quy trình ra sao? HS: Trả lời GV: Nhận xét chốt lại kiến thức |
- Cày đất: Phải xáo trộn lớp đất mặt từ 20 à 30cm, làm đất tơi xốp, thoáng, vùi lớp cỏ dại. - Bừa đất: Trộn đều đất, làm nhỏ đất, san phẳng đất, thu gom cỏ dại. - Đập đất: Làm đất vỡ nhỏ. Đất nhỏ, bột tạo điều kiện giữ độ ẩm. - Lên luống: Thẳng, phẳng trên mặt có rãnh thoát nước, hướng luống phù hợp cây trồng, chống úng, tạo lớp đất canh tác dày, dễ chăm sóc II. Bón phân lót. - Dùng phân hữu cơ và phân lân - Quy trình: Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, hốc cây. Cày bừa lớp đất vùi phân xuống dưới. |
4. Củng cố (5’)
Các công việc làm đất là gì? Công việc nào quan trọng nhất? Giải thích.
5. Hướng dẫn học ở nhà (3’)
- HS và trả lời câu hỏi cuối mỗi bài.
- Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương.
Ngày soạn:
Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Học sinh hiểu được mục đích, quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất trong trồng trọt.
- Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
- Biết khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
- Hiểu mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp xử lý hạt giống.
- Biết được các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng và các phương pháp gieo hạt, trồng cây con.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
Yêu thích công việc nông nghiệp, yêu thích bộ môn.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Tranh hình 25, 26 SGK trang 37
- Một hạt nảy mầm, một đoạn cành bánh tẻ.
2. Học sinh.
Mẫu phiếu trang 39 SGK
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
1. Ổn định tổ chức lớp-Kiểm tra sĩ số (2’)
2. Kiểm tra.(4’)
Câu hỏi: Các công việc làm đất là gì? Công việc nào quan trọng nhất? Giải thích.
3. Bài mới.(34’)
Hoạt động của GV-HS |
Nội dung |
HĐ1 GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi. GV? Thời vụ gieo trồng là gì? HS: Là khoảng thời gian người ta gieo trồng 1 cây nào đó. GV: Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiểu học tập SGK trang 39 HS: Thảo luận trả lời kết quả của nhóm, nhóm khác nhận xét bổ sung. GV? Thông thường chúng ta có mấy vụ trong năm? HS: Kết luận |
I. Thời vụ gieo trồng - Phụ thuộc vào khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu bệnh từng địa phương có thời vụ khác nhau. - Thường có 3 vụ trong 1 năm. + Vụ đông xuân: T11 àT4-5 năm sau + Vụ hè thu: T4 à T7 + Vụ mùa: T6 àT11 + Vụ đông: T9 àT12 (chỉ có ở miền bắc) |
GV: Nhận xét chốt lại kiến thức Hoạt động 2 GV: Yêu cầu HS đọc nội dung mục II và trả lời câu hỏi. GV? Mục đích của việc kiểm tra hạt giống là gì? Mục đích và phương pháp xử lý hạt giống là gì? HS: Đọc thông tin trả lời từng câu, HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét chung kết luận Hoạt động 3 HS: Đọc thông tin GV? Gieo trồng cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nào? HS: Thời vụ, mật độ, khoảng cách, độ nông sâu. GV: Cho HS quan sát hạt nảy mầm, 1 đoạn cành giải thích cây được mọc ra từ hạt hoặc 1 đoạn cành. GV? Có các cách gieo trồng nào? HS: Trồng bằng hạt, cây con, cành. GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ cụ thể từng cách gieo trồng. HS: Hạt (lúa, ngô, đỗ,...) cây con cây ngắn và dài ngày, củ (khoai tây), hom (sắn,..) GV: Kết luận |
II. Tìm hiểu phương pháp kiểm tra và xử lý hạt giống. - Kiểm tra hạt giống nhằm phát hiện hạt giống tốt, loại bỏ hạt giống xấu. - Xử lý hạt giống vừa kích thích hạt nảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu bệnh có ở hạt. - Các biện pháp: Xử lý bằng nhiệt độ Xử lý bằng hoá chất III. Phương pháp gieo trồng
- Tuỳ từng loại cây trồng mà có thể gieo bằng hạt, trồng bằng cây con, đoạn cành, củ, hom. |
4. Củng cố. (3’)
- Câu hỏi: Kể tên các phương pháp gieo trồng mà em biết? Cho ví dụ cụ thể.
5. Hướng dẫn học ở nhà.(2’)
- HS và trả lời câu hỏi cuối mỗi bài.
- Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương.
***************************