Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt, khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
- Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.
- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
- Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
- Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)
- Phiếu học tập
- Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
- Không kiểm tra
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
Hoạt động1.Vai trò của trồng trọt(6phút) |
1. Vai trò của trồng trọt |
GV: Theo tranh (hình 1 SGK) |
- Cung cấp lương thực |
HS: Quan sát |
- Cung cấp thực phẩm |
GV? Em hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì? |
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi |
HS: Nêu được 4 vai trò qua tranh, lớp bổ sung. |
- Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu |
GV: Kết luận |
2. Nhiệm vụ của trồng trọt |
Hoạt động 2. Nhiệm vụ của trồng trọt (6 phút) |
- Sản xuất nhiều lúa, ngô,… đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu |
HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK |
- Trồng rau, đậu,… làm thức ăn |
GV? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt? |
- Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả. |
HS: 1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6. |
- Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp. |
GV? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt? |
- Trồng cây chè, cà phê,… xuất khẩu |
HS: Trả lời được nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi |
|
GV: Kết luận |
|
Hoạt động3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt (7 phút) |
|
GV: Yêu cầu HS hoàn thành mục đích ở bảng mục III. |
|
HS: Nghiên cứu trả lời |
|
GV: Gọi 1 đến 2 HS trả lời |
|
HS: Trả lời lớp bổ sung nêu được: Mở rộng diện tích trồng rừng, tăng sản lượng trồng trọt và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt. |
|
GV: Yêu cầu HS kết luận các biện pháp |
|
HS: Kết luận |
|
Hoạt động 4 .Khái niệm về đất trồng (9 phút) |
3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt |
HS: Đọc thông tin |
- Khai hoang lấn biển |
GV? Đất trồng là gì? |
- Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng |
HS: Trả lời, lớp nhận xét bổ sung |
- Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt. |
GV: Kết luận |
|
GV cung cấp: Đất trồng là sản phẩm của quá trình phun hoá đát do tác động địa chất, khí hậu, sinh vật, con người. |
|
HS: Quan sát hình 2 |
|
GV? Trồng cây trong môi trường đất và nước có gì giống và khác nhau? |
4. Khái niệm về đất trồng |
HS: Trả lời được giống nhau: Đều cung cấp cho cây nước, dinh dưỡng, oxi. Khác nhau: Đất giúp cây vững chắc, nước phải có giá đỡ. |
a. Khái niệm về đất trồng |
GV? Tại sao cây thường chỉ trồng ở môi trường đất mà không trồng ở đá và nước? |
- Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm |
HS: Trả lời vì môi trường khác không đủ điều kiện dinh dưỡng cho cây phát triển và tạo ra sản phẩm. |
b. Vai trò của đất trồng |
GV? Vai trò cuả đất trồng là gì? |
- Cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng và giúp cây đứng vững. |
HS: Trả lời |
|
Hoạt động 5. Thành phần của đất trồng (12 phút) |
5. Thành phần của đất trồng |
GV: Cho HS quan sát sơ đồ 1: Thành phần của đất trồng. |
|
GV: Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm hoạt động 5 phút, trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi: |
- Bảng kiến thức chuẩn: |
Câu 1: Cho biết các thành phần của đất trồng? |
+ Các thành phần, đặc điểm, vai trò của đất trồng. |
Câu 2: Nêu đặc điểm cơ bản của từng thành phần này trong đất? |
+ Phần khí: Là không khí có ở các khe hở của đất, cung cấp ôxi, nitơ, CO2 cho cây |
Câu 3: Cho biết vai trò của các thành phần: Khí, rắn, lỏng đối với cây trồng? |
+ Phần lỏng: Là nước trong đất, hoà tan các chất dinh dưỡng. |
HS: Hoạt động theo nhóm (5 phút) |
+ Phần rắn (vô cơ, hữu cơ): Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. |
- Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm |
|
- Nhóm thảo luận các ý kiến trả lời từng câu hỏi |
|
- Thư ký ghi kết quả thảo luận của nhóm |
|
- Cử đại diện chịu trách nhiệm báo cáo. |
|
GV: Cho các nhóm tráo phiếu học tập treo bảng kiến thức chuẩn và thang điểm |
|
HS: Chấm điểm báo cáo điểm nhóm bạn |
|
GV: Nhận xét chung, kết luận |
|
HS: Đọc ghi nhớ trang 6 và trang 8 SGK |
|
- Nêu các vai trò của trồng trọt
- Đất trồng là gì? Tại sao đất trồng lại có vai trò quan trọng đối với cây trồng?
- Tìm hiểu phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: Rắn, lỏng, khí
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Nghiên cứu trước bài 3 kẻ bảng (trang 9 SGK) vào vở bài tập.
..………………………………………………………………………………….. ..…………………………………………………………………………………..