- Trường hợp a. Doanh nghiệp K kí hợp đồng mua 50 chiếc xe máy của Công ty Z. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong quá trình sản xuất nên đến thời hạn giao hàng, Công ty Z chỉ

177

Với giải Luyện tập 3 trang 32 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Một số chế định của pháp luật dân sự về nghĩa vụ dân sự và hợp đồng dân sự giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 4: Một số chế định của pháp luật dân sự về nghĩa vụ dân sự và hợp đồng dân sự

Luyện tập 3 trang 32 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

- Trường hợp a. Doanh nghiệp K kí hợp đồng mua 50 chiếc xe máy của Công ty Z. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong quá trình sản xuất nên đến thời hạn giao hàng, Công ty Z chỉ giao cho Doanh nghiệp K được 20 chiếc xe máy làm cho Doanh nghiệp K phải mất một khoản tiền rất lớn để chi trả cho các khách hàng đã đặt cọc mua xe của doanh nghiệp.

Việc Công ty Z không giao đủ số xe máy cho Doanh nghiệp K khi đến hạn có phải là vi phạm nghĩa vụ, vi phạm hợp đồng dân sự không? Công ty Z có phải bồi thường thiệt hại cho Doanh nghiệp K không? Vì sao?

- Trường hợp b. P đặt mua online một áo sơ mi nhãn hiệu X của cửa hàng thời trang trên mạng và đã chuyển tiền thanh toán cho cửa hàng. Tuy nhiên, khi kiểm tra áo do nhân viên giao hàng mang đến, P phát hiện ra chiếc áo đó có nhãn hiệu Y.

1 Trong trường hợp này, mỗi bên có những nghĩa vụ gì?

2 Trách nhiệm giao không đúng hàng theo hợp đồng thuộc về ai? Vì sao?

3/ Nếu là P, em sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Lời giải:

* Trả lời câu hỏi trường hợp a)

- Việc Công ty Z không giao đủ số xe máy cho Doanh nghiệp K khi đến hạn là vi phạm hợp đồng dân sự. Vì:

+ Công ty Z (bên có nghĩa vụ) đã kí kết hợp đồng dân sự với doanh nghiệp K (bên có quyền). Theo đó: công ty Z có nghĩa vụ: giao đủ số lượng xe máy (50 xe) cho doanh nghiệp K đúng thời hạn quy định.

+ Tuy nhiên, đến thời hạn, công ty Z chỉ giao cho Doanh nghiệp K 20 chiếc xe.

=> Công ty Z đã thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ dân sự của mình.

- Công ty Z phải bồi thường cho doanh nghiệp K. Vì: theo quy định tại khoản 1 điều 351 Bộ luật Dân sự 2015: bên có nghĩa vụ vi phạm phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

* Trả lời câu hỏi trường hợp b)

- Yêu cầu số 1: Nghĩa vụ của mỗi bên:

+ Bạn P phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho cửa hàng thời trang.

+ Cửa hàng thời trang phải thực hiện nghĩa vụ giao vật cho bạn P.

Yêu cầu số 2: Trách nhiệm giao không đúng hàng theo hợp đồng thuộc về cửa hàng thời trang. Vì:

+ Bạn P và cửa hàng thời trang cùng thực hiện hợp đồng dân sự. Theo đó, cửa hàng thời trang có trách nhiệm giao hàng hàng: đúng nhãn hiệu, chất lượng, số lượng, thời gian, địa điểm,… cho bạn P.

+ Trong quá trình thực hiện hợp đồng, cửa hàng thời trang đã thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình (hợp đồng là: mặt hàng của hãng X; nhưng cửa hàng giao cho P mặt hàng của hãng Y).

- Yêu cầu số 3: Nếu là P, để bảo vệ quyền lợi của mình, em sẽ:

+ Từ chối nhận chiếc áo sơ mi mang nhãn hiệu Y.

+ Yêu cầu cửa hàng thời trang gửi lại chiếc áo của hãng X đúng như thỏa thuận.

Đánh giá

0

0 đánh giá