Giáo án Xăng – ti – mét vuông (Chân trời sáng tạo) | Giáo án Toán lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 3 Xăng – ti – mét vuông sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 3 Xăng – ti – mét vuông

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết biểu tượng 1 cm2 (diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 cm).
- Nhận biết độ lớn của 1 cm2, kí hiệu.

- Bước đầu phân biệt chu vi và diện tích của hình, thực hiện phép tính với số đo diện tích.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác: hoạt động nhóm.

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận toán học, khả năng sáng tạo.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: đồ dùng dạy học của phần cùng học

- HS: Bộ đồ dùng học tập, giấy kẻ ô vuông ( mỗi ô có cạnh dài 1 cm)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: …

- GV tổ chức hát để khởi động bài học.

- GV  cho HS quan sát hình ảnh thực tế và hỏi:

- Để đo chu vi của phòng học của mình, ta có thể dùng các đơn vị đo nào?

- Để đo chu vi của một hình, ta có thể dùng các đơn vị đo nào? (GV cho xem nhình cụ thể)

- GV gọi 1 HS nêu nhận xét

- Lớp bổ sung

GV chốt câu trả lời đúng.

⇒ Để đo chu vi của phòng học của mình, ta có thể dùng các đơn vị đo là mét.

- Để đo chu vi của một hình nhỏ , ta có thể dùng các đơn vị đo là xăng ti – mét..

GV giới thiệu bài: Vậy để đo diện tích của một hình, ta dùng đơn vị đo nào?

Giáo án Toán lớp 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Xăng – ti – mét vuông (ảnh 1)

 Chúng ta cùng tìm hiểu điều này qua tiết học hôm nay nhé!

GV ghi tựa bài: Xăng-ti-mét vuông

- HS hát:

 

- Bạn phát biểu: “Các đơn vị đo độ dài đã học”

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới  (30 phút)

2.1 Hoạt động 1 (10 phút): Khám phá

a. Mục tiêu: Giới thiệu về xăng-ti-mét-vuông

b. Cách tiến hành:

GV nêu: Xăng-ti-mét vuông là một đơn vị đo diện tích.

1 xăng-ti-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 cm.

Xăng-ti-mét vuông viết tắt là cm2

(GV vừa nói vừa viết lên bảng.)

Giáo án Toán lớp 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Xăng – ti – mét vuông (ảnh 1)

– Nhận biết độ lớn của 1 cm2.

-  HS tô màu một ô vuông trên giấy kẻ ô vuông cạnh 1 cm.

- Nhận biết diện tích một móng tay (ngón cái hoặc ngón trỏ) khoảng 1 cm2

Dùng tay xoa lên bề mặt của hình vuông và nói: “ Đây là 1 cm2

1 cm2  là diện tích của của hình vuông có cạnh dài 1 cm.

- Gọi 1 HS nhắc lại.

- HS quan sát

 

- HS lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

HS dùng 1 ô vuông cạnh 1 cm đã chuẩn bị để nhận biết độ lớn của 1 cm2.

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

 

- HS lắng nghe.

Gọi 1 HS nhắc lại cách so sánh diện tích thứ nhất.

 

2.2 Hoạt động 2 (20 phút): Thực hành

a. Mục tiêu:

– Nhận biết “diện tích” thông qua hoạt động so sánh diện tích các hình cụ thể.

– Bước đầu nhận biết “diện tích bằng nhau”, “tổng diện tích” qua các biểu tượng cụ thể.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Học nhóm

Bài 1:

- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của đề bài:

Giáo án Toán lớp 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Xăng – ti – mét vuông (ảnh 1)

– HS làm việc cá nhân viết vào sách/70

Sửa bài:

Cho HS chơi trò chơi “Tên của tôi”

- Quản trò nêu: Bạn hãy viết tên tôi ra bảng con:

a) Mười bảy xăng-ti-mét-vuông....

b) Một trăm tám mươi tư xăng ti mét vuông ...

c) Sau trăm chín mươi lăm xăng-ti-mét vuông ....

 

Gọi một số HS trình bày trước lớp.

 GV chốt kiến thức:

Lưu ý nhận xét cách viết cm2   trên bảng của HS

 

- HS đọc đề bài, lớp lắng nghe

 

 

 

 

 

– HS làm việc cá nhân viết kết quả vào sách/70

 

- HS chơi theo hướng dẫn:

17 cm2, 184 cm2, 695 cm2.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo Xăng – ti – mét vuông.

Xem thêm các bài giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Diện tích của một hình

Giáo án Xăng – ti – mét vuông

Giáo án Diện tích hình chữ nhật

Giáo án Diện tích hình vuông

Giáo án Tiền Việt Nam

Để mua Giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá