Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 1 Bài 5: Mấy và mấy sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Môn học: Toán
Ngày dạy: ....../....../......
Lớp: ..............
CHỦ ĐỀ 1. CÁC SỐ TỪ 0 ĐẾN 10
BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ1. Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ2. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm để tổ chức hoạt động, trò chơi trong bài học.
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Ca hát Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp |
|
- Tổ chức trò chơi “làm dấu”, thực hiện chơi cả lớp. - Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn dắt vào bài mới. |
- Tham gia trò chơi, nhắc lại,dấu lớn, dấu bé, dấu bằng. - HS lắng nghe
|
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cả lớp, cá nhân |
|
- GV chiếu tranh yêu cầu HS đếm số con cá ở mỗi bể và đếm số các ở cả hai bể - GV giới thiệu 3 con cá và 2 con cá được 5 con cá”
- Ở 2 bình có tất cả bao nhiêu con cá ? Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 3 con cá và ở bình bên phải có 2 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 5 con cá. - GV nhận xét, kết luận |
- Quan sát thực hiện
- HS đếm và trả lời
- Bình bên trái có 3 con cá - Bình bên phải có 2 con cá - Cả hai bình có 5 con cá. - HS lắng nghe, nhắc lại, cá nhân, đồng thanh nhóm, cả lớp.
- HS nhắc lại |
3. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút) MT: YCCĐ 1, 2. PP: Thảo luận, thực hành HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp |
|
* Bài 1. Số ? a) GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình. - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 2 con cá và ở bình bên phải có 4 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 6 con cá. b) GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình. - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 3 con cá và ở bình bên phải có 4 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 7 con cá. c) GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình. - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Bình bên trái có bao nhiêu con cá? - Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 5 con cá và ở bình bên phải có 3 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 8 con cá.
|
- HS đếm và trả lời
- Bình bên trái có 2 con cá - Bình bên phải có 4 con cá - Cả hai bình có 6 con cá. - HS lắng nghe, nhắc lại
- HS quan sát tranh
- Bình bên trái có 3 con cá - Bình bên phải có 4 con cá - Cả hai bình có 7 con cá. - HS lắng nghe, nhắc lại.
- Bình bên trái có 5 con cá - Bình bên phải có 3 con cá - Cả hai bình có 8 con cá. - HS lắng nghe, nhắc lại.
|
*Bài 2. Tìm số thích hợp Chiếu tranh cho HS quan sát - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. + Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?; + Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn? + Rô – bốt có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - Kết luận: Vậy ở bình bên tay trái của Rô – bốt cầm tấm bìa có 3 chấm tròn và ở bình bên tay phải của Rô – bốt cầm tấm bìa có 4 chấm tròn. Vậy Rô – bốt tất cả là 7 chấm tròn. - GV hướng dẫn học sinh làm tương tự ở các câu tiếp theo. * Chiếu tranh cho HS quan sát - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. + Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?; + Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn? + Rô – bốt có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - GV nhận xét, tuyên dương |
- HS quan sát, đếm và điền số thích hợp vào mỗi con Rô – bốt.
- 3 chấm tròn
- 4 chấm tròn.
- 7 chấm tròn.
- HS quát sát, thảo luận trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời - HS lắng nghe, ghi nhớ |
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) |
|
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ về tất cả các sự vật trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. |
- Mấy và mấy - HS lắng nghe, thực hiện |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - …………………………………… - …………………………………… - …………………………………… |
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại mấy và mấy PP: Trò chơi HTTC: Cả lớp |
|
- Tổ chức trò chơi: “Đường đi ra đảo”. Khi tàu qua một hòn đảo là 1 có 1 phép tính. Em hãy tính nhanh và đưa ra kết quả đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài. |
- Đường đi ra đảo Câu 1. 3 và 2 tất cả có 5 Câu 2. 4 và 5 tất cả có 9 Câu 3. 2 và 8 tất cả có 10 - Lắng nghe, thực hiện |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2 PP: Vấn đáp, thảo luận HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp. |
|
- GV chiếu tranh và YC HS thực hiện + Trong bể có mấy con cá? + Những con cá trong bể có màu gì? + Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu con cá màu vàng? - GV chỉ vào vào trong bể cá và nhấn mạnh. Trong bể co 5 con cá gồm 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng. + Trong bể có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu con cá nhỏ? - GV chỉ vào vào trong bể cá và nhấn mạnh. Trong bể có 5 con cá gồm 1 con cá to và 4 con cá nhỏ. * Nhằm giúp HS phát hiện ra các cách tách (phân tích) một số thành tổng của 2 số khác. - GV nhận xét, kết luận |
- Quan sát, thảo luận, thực hiện - Trong bể có 5 con cá. - Có con cá màu hồng và màu vàng. - 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng.
- Trong bể có 1 con cá to và 4 con cá nhỏ. - Nhắc lại
- HS quan sát, lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi nhớ |
3. Hoạt động luyện tập thực hành (20-25 phút) MT: YCCĐ 1, 2. PP: Thảo luận, thực hành HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 1 Kết nối tri thức Bài 5: Mấy và mấy.
Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: So sánh số (4 tiết)
Giáo án Bài 5: Mấy và mấy (3 tiết)
Giáo án Bài 6: Luyện tập chung (4 tiết)
Giáo án Bài 7: Hình vuông – hình tròn. Hình tam giác- hình chữ nhật (2 tiết)
Giáo án Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình (2 tiết)
Để mua Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây