Giáo án Bài 5: Mấy và mấy | Kết nối tri thức Toán lớp 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 1 Bài 5: Mấy và mấy sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Môn học: Toán

Ngày dạy: ....../....../......

Lớp: ..............

 

CHỦ ĐỀ 1. CÁC SỐ TỪ 0 ĐẾN 10

BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (3 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

YCCĐ1. Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này.

2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ2. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm để tổ chức hoạt động, trò chơi trong bài học.

- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TIẾT 1

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)

MT: Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.

 Phương pháp (PP): Ca hát

Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp

- Tổ chức trò chơi  “làm dấu”, thực hiện chơi cả lớp.

- Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn dắt vào bài mới.

- Tham gia trò chơi, nhắc lại,dấu lớn, dấu bé, dấu bằng.

- HS lắng nghe

 

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)

MT: YCCĐ 1, 2

PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.

HTTC: Cả lớp, cá nhân

- GV chiếu tranh yêu cầu HS đếm số con cá ở mỗi bể và đếm số các ở cả hai bể

- GV giới thiệu 3 con cá và 2 con cá được 5 con cá”

 

 

- Ở 2 bình có tất cả bao nhiêu con cá ?

 Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 3 con cá và ở bình bên phải có 2 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 5 con cá.

- GV nhận xét, kết luận

- Quan sát thực hiện

 

- HS đếm và trả lời

 

- Bình bên trái có 3 con cá

- Bình bên phải có 2 con cá

- Cả hai bình có 5 con cá.

- HS lắng nghe, nhắc lại, cá

nhân, đồng thanh nhóm, cả lớp.

 

- HS nhắc lại

3. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)

MT: YCCĐ 1, 2.

PP: Thảo luận, thực hành

HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp

* Bài 1. Số ?

a)  GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình.

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 2 con cá và ở bình bên phải có 4 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 6 con cá.

b)  GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình.

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 3 con cá và ở bình bên phải có 4 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 7 con cá.

c)  GV chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và tìm số cá ở mỗi bình.

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Bình bên trái có bao nhiêu con cá?

- Kết luận: Vậy ở bình bên trái có 5 con cá và ở bình bên phải có 3 con cá. Vậy ở cả hai bình có tất cả là 8 con cá.

 

 

- HS đếm và trả lời

 

- Bình bên trái có 2 con cá

- Bình bên phải có 4 con cá

- Cả hai bình có 6 con cá.

- HS lắng nghe, nhắc lại

 

 

- HS quan sát tranh

 

- Bình bên trái có 3 con cá

- Bình bên phải có 4 con cá

- Cả hai bình có 7 con cá.

- HS lắng nghe, nhắc lại.

 

 

 

- Bình bên trái có 5 con cá

- Bình bên phải có 3 con cá

- Cả hai bình có 8 con cá.

- HS lắng nghe, nhắc lại.

 

*Bài 2. Tìm số thích hợp

 Chiếu tranh cho HS quan sát

- GV  hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả.

+ Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?;

+ Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?

+ Rô – bốt có tất cả bao nhiêu chấm tròn?

- Kết luận: Vậy ở bình bên tay trái của Rô – bốt  cầm tấm bìa có 3 chấm tròn và ở bình bên tay phải của Rô – bốt  cầm tấm bìa có 4 chấm tròn. Vậy Rô – bốt  tất cả là 7 chấm tròn.

- GV hướng dẫn học sinh làm tương tự ở  các câu tiếp theo.

* Chiếu tranh cho HS quan sát

- GV  hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả.

+ Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?;

+ Tay trái của Rô- bốt cầm tấm bìa chứa mấy chấm tròn?

+ Rô – bốt có tất cả bao nhiêu chấm tròn?

- GV nhận xét, tuyên dương

-  HS quan sát, đếm và điền số thích hợp vào mỗi con Rô – bốt.

 

 

- 3 chấm tròn

 

- 4 chấm tròn.

 

 

 

- 7 chấm tròn.

 

 

 

- HS quát sát, thảo luận trả lời

 

 

 

- Trả lời

 

- Trả lời

 

- Trả lời

- HS lắng nghe, ghi nhớ

4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)

 

- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?

- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ về tất cả các sự vật trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn.

-  Mấy và mấy

- HS lắng nghe, thực hiện

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

- ……………………………………

- ……………………………………

- ……………………………………

 

TIẾT 2

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)

MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại mấy và mấy

PP: Trò chơi

HTTC: Cả lớp

- Tổ chức trò chơi: “Đường đi ra đảo”. Khi tàu qua một hòn đảo là 1 có 1 phép tính. Em hãy tính nhanh và đưa ra kết quả đúng.

 

- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài.

- Đường đi ra đảo

Câu 1. 3 và 2 tất cả có 5

Câu 2. 4 và 5 tất cả có 9

Câu 3. 2 và 8 tất cả có 10

- Lắng nghe, thực hiện

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)

MT: YCCĐ 1, 2

PP: Vấn đáp, thảo luận

HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp.

- GV chiếu tranh và YC HS thực hiện

+ Trong bể có mấy con cá?

+ Những con cá trong bể có màu gì?

+ Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu con cá màu vàng?

- GV chỉ vào vào trong bể cá và nhấn mạnh. Trong bể co 5 con cá gồm 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng.

+ Trong bể có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu con cá nhỏ?

- GV chỉ vào vào trong bể cá và nhấn mạnh. Trong bể có 5 con cá gồm 1 con cá to và 4 con cá nhỏ.

* Nhằm giúp HS phát hiện ra các cách tách (phân tích) một số thành tổng của 2 số khác.

- GV nhận xét, kết luận

- Quan sát, thảo luận, thực hiện

- Trong bể có 5 con cá.

- Có con cá màu hồng và màu vàng.

- 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng.

 

 

 

- Trong bể có 1 con cá to và 4 con cá nhỏ.

- Nhắc lại

 

 

- HS quan sát, lắng nghe.

 

 

- Lắng nghe, ghi nhớ

3. Hoạt động luyện tập thực hành (20-25 phút)

MT: YCCĐ 1, 2.

PP: Thảo luận, thực hành

HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 1 Kết nối tri thức Bài 5: Mấy và mấy.

Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: So sánh số (4 tiết)

Giáo án Bài 5: Mấy và mấy (3 tiết)

Giáo án Bài 6: Luyện tập chung (4 tiết)

Giáo án Bài 7: Hình vuông – hình tròn. Hình tam giác- hình chữ nhật (2 tiết)

Giáo án Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình (2 tiết)

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá