Giáo án Lịch sử 10 Bài 5 (Kết nối tri thức 2024): Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương Đông thời kỳ cổ - trung đại

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 10 Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương Đông thời kỳ cổ - trung đại sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 10 Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương Đông thời kỳ cổ - trung đại

I. MỤC TIÊU

 

 Thông qua bài học, giúp HS:

1. Về kiến thức

- Giải thích và phân biệt được khái niệm văn minh và văn hoá.

- Trình bày được sự phát triển của các nền văn minh thế giới trên trục thời gian

- Giải thích, phân tích được cơ sở hình thành của các nền văn minh phương Đông.

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ai cập cổ đại, Trung Hoa và Ấn Độ cổ- trung đại

2. Về năng lực

 - Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; kỹ năng giải thích, phân tích… sự kiện, nội dung lịch sử liênq uan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới

 - Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học.

3. Về phẩm chất

 - Biết trân trọng, giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản, giá trị văn hoá nhân loại

- Bồi dưỡng các phẩm chất như: khách quan, trung thực, chăm chỉ, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS

- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu tầm thêm các tài liệu.

Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.

- máy tính, máy chiếu ( nếu có)

2. Học sinh

- SGK

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Khởi động

 a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học

 b. Nội dung:GV chiếu một số hình ảnh liên quan đến các nước phương đông như: Kim tự tháp, Tử cấm thành…sau đó đặt câu hỏi cho học sinh

c. Sản phẩm: Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi

d. Tổ chức thực hiện: 

GV hỏi: Em hãy cho biết tên của các công trình trên? Các công trình này đã nói đến nền văn minh phương Tây hay Đông  Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Các hình ảnh trên đều đưa chúng ta đến những nền văn minh xa xưa ở phương Đông và chính nơi đây cũng là nguồn phát khởi cho sự ra đời và phát triển loài người ở chấu Á-Phi nói chung và Việt Nam nói riêng. Để hiểu rõ hơn nữa thì hôm nay chúng ta qua Chủ đề 3 với bài mở đầu là bài 5.

2. Hình thành kiến thức mới

Mục 1. Khái niệm văn minh. Khái quát lịch sử văn minh thế giới thời kỳ cổ- trung đại

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm văn minh

 a. Mục tiêu: giải thích và phân tích được khái niệm văn hoá và văn minh.

     -  Góp phần hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, năng lực nhận thức và tư duy lịch sử cho học sinh.

  b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK,

  c. sản phẩm: HS biết về khái niệm cùng với đó là phân biệt rõ văn minh và văn hoá

 d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động dạy- học

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

GV đặt câu hỏi

? em hãy cho biết khái niệm về văn minh?

? em hãy cho biết khai niệm về văn hoá?

? sao sánh hai khái niêm văn minh và văn hoá? Ví du?

Bước 2 thực hiện nhiệm vụ

HS thảo luận theo từng cặp đôi/ từng nhóm nhỏ để trả lời

Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động

- GV chỉ định một số HS trả lời câu hỏi

Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV phân tích cho học sinh từng tư liệu và giải thích các câu hỏi

-GV nhận xét và trình bày chốt ý

I. Khái niệm văn minh, khái quát lịch ssr văn minh thế giới thời kỳ,cổ- trung đại

1. Khái niệm văn minh

- Văn minh là sự tiến bộ về VC-TT của xã hội loài người, là trạng thái phát triển cao của văn hoá, khi xã hội loài người vượt qua trình độ của thời kỳ dã man

- Văn hoá là tổng thể những giá trị VC-TT mà con người sáng tạo nên. Văn hoá tạo ra đặc tính, bản sắ của một xã hội hoặc nhóm người trong xã hội.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 5.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành hiện đại

Giáo án Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương Đông thời kỳ cổ - trung đại

Giáo án Bài 6: Một số nền văn minh phương Tây thời kỳ cổ - trung đại

Giáo án Bài 7: Các cuộc cách mạng công nghiệp trong thời kỳ cận đại

Giáo án Bài 8: Các cuộc cách mạng công nghiệp trong thời kỳ hiện đại

Để mua Giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá