Giáo án Tính chất ba đường trung trực của tam giác (Cánh diều 2024) | Giáo án Toán 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 7 Bài 12: Tính chất ba đường trung trực của tam giác sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 7 Bài 12: Tính chất ba đường trung trực của tam giác

I. MỤC TIÊU

 

1. Về kiến thức

 Nhận biết được đường trung trực của tam giác.

 Biết ba đường trung trực của tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này cách đều ba đỉnh của tam giác.

2. Về năng lực

 Biết dùng dụng cụ học tập dựng các đường trung trực của tam giác; quan sát hình vẽ và nhận thấy sự đồng quy của ba đường trung trực đó; dùng compa để kiểm tra được điểm đồng quy của ba đường trung trực của tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác.

* Năng lực chung:

 Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

 Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

* Năng lực đặc thù:

 Năng lực giao tiếp toán học.

 Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học.

3. Về phẩm chất

 Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi khám phá và sáng tạo cho học sinh.

 Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

 Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

 Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

2. Học sinh

SGK, thước kẻ, compa, ê ke, bảng nhóm.

+ Ôn lại tính chất đường trung trực của đoạn thẳng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút)

a) Mục tiêu:

 Tạo tình huống vào bài học từ ví dụ thực tiễn cần xác định điểm cách đều ba điểm.

 Tạo động lực cho học sinh tìm hiểu bài học.

b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh.

c) Sản phẩm: HS thấy được Toán học, đặc biệt là hình học, không hề nhàm chán mà rất thú vị, thực tế và rất đẹp và bước đầu nhận biết điểm cách đều ba điểm.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

* GV giao nhiệm vụ học tập

  GV chiếu hình 120 SGK trang 130  hình minh họa biển giới thiệu quần thể di tích danh thắng cấp Quốc gia núi Dũng Quyết và khu vực Phượng Hoàng Trung Đô ở tỉnh Nghệ An.

 

 GV cho HS tìm cách xác định điểm cách đều ba địa điểm được minh họa trong hình 121

* HS thực hiện nhiệm vụ

 HS chú ý quan sát và lắng nghe, tiếp nhận và hoàn thành yêu cầu.

* Báo cáo, thảo luận

 HS trao đổi, thảo luận và đưa ra nhận xét, câu trả lời.

* Kết luận, nhận định

GV đánh giá, đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học mới: “Chúng ta đã được học đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó. Vậy đường trung trực của tam giác được xác định như thế nào và có tính chất gì đặc biệt? Chúng ta sẽ nghiên cứu qua bài học hôm nay.”

 

Giáo án Toán 7 Bài 12 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung trực của tam giác (ảnh 1) 

Giáo án Toán 7 Bài 12 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung trực của tam giác (ảnh 1)

 

   Điểm cách đều ba địa điểmđó chính là giao điểm ba đường trung trực của ba cạnh tam giác có đỉnh là ba địa điểm.

 

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2.1: Đường trung trực của tam giác (40 phút)

a) Mục tiêu:

 Hiểu được khái niệm đường trung trực của tam giác, bước đầu bằng trực quan và vẽ hình nhận biết được 3 đường trung trực cùng đi qua 1 điểm

b) Nội dung:

 Thực hiện hoạt động 1 trong SGK.

 Làm các bài tập: Ví dụ 1 (SGK trang 113), ví dụ 2 (SGK trang 113), ví dụ 3 (SGK trang 113).

c) Sản phẩm:

 Xác định được đường trung trực của tam giác và nêu được cách vẽ đường trung trực của tam giác.

 Lời giải các bài tập: Ví dụ 1 (SGK trang 113), ví dụ 2 (SGK trang 113), ví dụ 3 (SGK trang 113).

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

* GV giao nhiệm vụ học tập

 Cho tam giác , Vẽ đường trung trực  của đoạn thẳng .

* HS thực hiện nhiệm vụ

 Yêu cầu HS vẽ hình vào vở và 1 hs lên bảng vẽ hình.

Sau khi vẽ xong yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

 Đường trung trực của một tam giác có thể không đi qua đỉnh nào của tam giác không?

 Yêu cầu học sinh đọc khái niệm trong SGK

* HS thực hiện nhiệm vụ

 HS lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV

* Báo cáo, thảo luận

 Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu vài HS nêu dự đoán (viết vào vở nháp).

 HS cả lớp quan sát, nhận xét.

1. Đường trung trực của tam giác

Giáo án Toán 7 Bài 12 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung trực của tam giác (ảnh 1)

Trong một tam giác, đường trung trực của mỗi cạnh được gọi là đường trung trực của tam giác đó.

Chú ý: Đường trung trực của một tam giác có thể không đi qua đỉnh nào của tam giác.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 12.

Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 11: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Giáo án Bài 12: Tính chất ba đường trung trực của tam giác

Giáo án Bài 13: Tính chất ba đường cao của tam giác

Giáo án Bài tập cuối chương 7

Giáo án Thực hành một số phần mềm

Để mua Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá