Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu về một di tích lịch sử ở địa phương

7.4 K

Với giải Vận dụng trang 8 Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Vận dụng trang 8 Lịch sử 10: Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu về một di tích lịch sử ở địa phương em, hãy phân loại, đánh giá để xác định độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu ấy.

Phương pháp giải:

B1: Tìm kiếm trên internet với từ khóa: “Hà Nội nghìn năm văn hiến”, “Lược sử Hà Nội”, “Các công trình nghiên cứu khoa học về Hà Nội”,...

B2: Lựa chọn thông tin.

Trả lời:

Để tìm hiểu về Hoàng thành Thăng Long, ta có các nguồn sử liệu sau:
- Sử liệu gốc: Là các dấu tích như cung điện, các di vật được tìm thấy tại khu vực khai quật và đang lưu trữ trong các bảo tàng như bảo tàng Hà Nội, bảo tàng Lịch sử...
- Sử liệu thành văn: Thông qua các tài liệu sách, báo như Đại Việt sử ký, Đại Việt sử ký toàn thư, Lịch sử Việt Nam trung đại, Đại cương lịch sử Việt Nam...các trang báo điện tử...
- Sử liệu truyền miệng: Các bài hát, hò vè, dân ca, cao dao về kinh đô Thăng Long.
=> Trong các nguồn sử liệu trên, những dấu tích của hoàng thành Thăng Long và những di vật đang được lưu giữ tại các bảo tàng là nguồn sử liệu quan trọng nhất và đáng tin cậy nhất, bởi đó là nguồn sử liệu gắn trực tiếp với sự ra đời, hình thành, phát triển của kinh đô Thăng Long từ thời Lý cho đến ngày nay.

 (ảnh 1) (ảnh 2) (ảnh 3)

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Các chức năng của Sử học bao gồm

A. khoa học, xã hội và giáo dục.

B. khách quan, trung thực và khoa học.

C. xã hội, văn hóa và giáo dục.

D. trung thực, khoa học và giáo dục.

Đáp án đúng là: A

Các chức năng của Sử học:

- Chức năng khoa học: cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả, giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.

- Chức năng xã hội: giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của xã hội loài người trong quá khứ, từ đó nhận thức hiện tại và dự đoán được tương lai.

- Chức năng giáo dục: thông qua những tấm gương lịch sử, bài học lịch sử. (SGK - Trang 6)

Câu 2. Nội dung nào sau đây không phải là nhiệm vụ của Sử học?

A. Rút ra bài học kinh nghiệm phục vụ cho cuộc sống hiện tại.

B. Bồi dưỡng nhân sinh quan và thế giới quan khoa học.

C. Nghiên cứu quá trình phát sinh, phát triển của xã hội loài người.

D. Giáo dục tư tưởng, đạo đức và phát triển nhân cách con người.

Đáp án đúng là: C

Nhiệm vụ của Sử học:

- Rút ra bài học kinh nghiệm lịch sử phục vụ cho cuộc sống hiện tại.

- Góp phần bồi dưỡng nhân sinh quan và thế giới quan khoa học, nâng cao trình độ nhận thức của con người.

- Góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và phát triển nhân cách con người. (SGK - Trang 6)

Câu 3. Trong nghiên cứu lịch sử, các nhà sử học cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nào?

A. Tiến bộ, toàn diện, cụ thể, chủ quan và trung thực.

B. Trung thực, tiến bộ, phiến diện và khách quan.

C. Khách quan, chủ quan, tiến bộ, toàn diện và cụ thể.

D. Khách quan, trung thực, tiến bộ, toàn diện và cụ thể.

Đáp án đúng là: D

Trong nghiên cứu lịch sử, các nhà sử học cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau:

- Khách quan: trình bày lịch sử một cách khách quan, không định kiến, thiên vị.

- Trung thực: tôn trọng sự thật lịch sử.

- Tiến bộ: góp phần xây dựng giá trị tốt đẹp.

- Toàn diện và cụ thể: phản ánh đầy đủ, gắn với không gian, thời gian cụ thể. (SGK - Trang 6)

Xem thêm lời giải bài tập Lịch Sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu hỏi trang 5 Lịch sử 10: Hình 1.1 và hình 1.2 khác nhau như thế nào? Chúng giúp em biết gì về hiện thực lịch sử?...

Câu hỏi 1 trang 5 Lịch sử 10: Lịch sử được con người nhận thức như thế nào (lấy ví dụ từ câu chuyện Con ngựa gỗ thành Tơ-roa)?...

Câu hỏi 2 trang 5 Lịch sử 10: Sách thẻ tre giúp em nhận thức được điều gì về lịch sử (ghi chép, giấy viết,…)?...

Câu hỏi trang 5 Lịch sử 10: Em hãy nêu khái niệm Sử học...

Câu hỏi trang 6 Lịch sử 10: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì?...

Câu hỏi trang 6 Lịch sử 10: Qua câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng và nhiệm vụ của Sử học?...

Câu hỏi trang 6 Lịch sử 10: Em hãy nêu những nguyên tắc cơ bản của Sử học...

Câu hỏi trang 7 Lịch sử 10: Các hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào?...

Câu hỏi trang 8 Lịch sử 10: Hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp logic) giống và khác nhau như thế nào?...

Luyện tập 1 trang 8 Lịch sử 10: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giống và khác nhau như thế nào? Dựa vào kiến thức đã học hãy nêu ví dụ và giải thích...

Luyện tập 2 trang 8 Lịch sử 10: Lịch sử là quá khứ, vậy hiện thực lịch sử có phải là quá khứ hay không? Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích...

Xem thêm các bài giải SGK Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại

Đánh giá

0

0 đánh giá