Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 8 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.
Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động
Video giải KHTN 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động - Kết nối tri thức
Trả lời:
Thương số đặc trưng cho tính nhanh, chậm của chuyển động vì nó cho biết quãng đường vật đi được trong một đơn vị thời gian.
1. Khái niệm tốc độ
Câu hỏi trang 45 KHTN lớp 7: Có thể xác định sự nhanh, chậm của chuyển động bằng hai cách:
Cách 1: So sánh quãng đường đi được trong cùng một khoảng thời gian. Chuyển động nào có quãng đường đi được dài hơn, chuyển động đó nhanh hơn.
Cách 2: So sánh thời gian để đi cùng một quãng đường. Chuyển động nào có thời gian đi ngắn hơn, chuyển động đó nhanh hơn.
Hãy tìm ví dụ minh họa cho hai cách xác định sự nhanh, chậm ở trên.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức thực tế.
Trả lời:
Ví dụ:
- Cách 1: Hai vận động viên xuất phát chạy cùng nhau, sau 10 phút, vận động viên nào chạy được quãng đường dài hơn tức là vận động viên đó chạy nhanh hơn.
- Cách 2: Hai vận động viên thi chạy 100m. Vận động viên nào chạy về đích trước, tức vận động viên đó chạy nhanh hơn.
Phương pháp giải:
Sử dụng công thức:
Trả lời:
Tốc độ của bạn A là:
Tốc độ của bạn B là:
Vậy bạn B chạy nhanh hơn bạn A.
2. Đơn vị đo tốc độ
3. Bài tập vận dụng công thức tính tốc độ
Phương pháp giải:
Sử dụng các công thức:
Trả lời:
Tốc độ của vận động viên này là:
Phương pháp giải:
Sử dụng các công thức:
Trả lời:
Thời gian bạn A đi từ nhà đến siêu thị là:
Thời điểm bạn A đến siêu thị là:
Vậy bạn A đến siêu thị lúc 9h.
Phương pháp giải:
Sử dụng các công thức:
Trả lời:
Ta có:
Quãng đường từ nhà bạn B đến trường là:
Vậy quãng đường từ nhà bạn B đến trường dài 4 km.
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 7: Hóa trị và công thức hóa học
Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian
Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông