Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11

9.4 K

Tài liệu soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả hay nhất

* Hướng dẫn đọc

Nội dung chính: Văn bản làm sáng rõ những nét đặc sắc về con người khi theo đuổi khát khao thông qua việc phân tích tác phẩm “Ông già và biển cả”.

Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả | Hay nhất Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản trên.

Trả lời:

Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản trên

Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn ấn tượng với lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết? Vì sao?

Trả lời:

Em ấn tượng nhất với dẫn chứng: “Ông lão đã chiến thắng: bắt được con cá kiếm khổng lồ…” Vì cho chúng ta thấy được thành quả sau nào cố gắng, nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định mục đích, thái độ, tình cảm của người viết được thể hiện trong văn bản.

Trả lời:

- Mục đích của người viết: Khẳng định tinh thần và ý chí chiến đấu kiên cường quyết tâm chinh phục của “ông già” trước những khó khăn thử thách của “biển cả”.

- Thái độ, tình cảm của người viết: Thái độ kính trọng, thể hiện sự ngưỡng mộ và kính nể đối với “ông già” trong tác phẩm.

Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Chỉ ra các yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả trong văn bản và nêu tác dụng của các yếu tố ấy.

Trả lời:

- Yếu tố thuyết minh: “Hình tượng ông lão đánh cá trong tác phẩm tượng trưng cho người chinh phục thiên nhiên… khẳng định sức mạnh cả tinh thần và thể chất của con người.”

- Yếu tố tự sự: “Ngày thứ ba, con cá bắt đầu mệt mỏi và dẫn khuất phục ông lão… “mất từ lâu””

- Yếu tố miêu tả: […] ông gần như kiệt sức: “mồ hôi ướt đẫm người, lão mệt thấu xương”; “hoa mắt suốt cả tiếng đồng hồ” … “lão cảm thấy mình sắp ngất đi”.”

→ Tác dụng:

Các yếu tố trên giúp cho văn bản trở nên hấp dẫn, sinh động có sức hút nhằm thu hút người đọc, người nghe hơn.

Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Từ nội dung văn bản và hiểu biết của bản thân về tác phẩm Ông già và biển cả, bạn suy nghĩ gì về khát vọng chinh phục thế giới của nhân loại? Tìm những ví dụ thực tế trong xã hội hiện nay để làm sáng tỏ suy nghĩ của bạn.

Trả lời:

- Từ nội dung văn bản và hiểu biết của bản thân về tác phẩm Ông già và biển cả, suy nghĩ của em về khát vọng chinh phục thế giới của nhân loại là:

+ Sự tin tưởng vào sức mạnh của bản thân là một điều vô cùng quan trọng.

+ Cố gắng và nỗ lực hết mình cho mục tiêu và lí tưởng cá nhân.

- Ví dụ thực tế trong xã hội hiện nay để làm sáng tỏ suy nghĩ của em là:

+ Nick Vujicic: chàng trai bị mất cả tay cả chân nhưng đã chinh phục được chính ước mơ của mình và truyền đi cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới vì tinh thần, khát vọng được sống như bao người lành lặn khác.

+ Chủ tịch Hồ Chí Minh với khát vọng giành lại độc lập cho dân tộc mà đặt chân lên con tàu Đô đốc Đờ Tác – tơ – ri, tìm con đường cứu nước. Dù trải qua bao nhiêu sóng gió, khó khăn vất vả vẫn kiên định với mục đích và lí tưởng của bản thân.

* Bài tập sáng tạo (trang 48 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Từ những văn bản đã học và hiểu biết của bản thân về sự phát triển của khoa học công nghệ trong thế kỉ XXI, hãy thực hiện một số sản phẩm sáng tạo (đoạn văn, tranh vẽ, đoạn video clip, in-pho-gráp-phích (infographic),…) thể hiện hình dung của bạn về những biến đổi trong tương lai và cách thức con người thích nghi với thế giới tương lai đó.

Trả lời:

- Sản phẩm hình dung về thế giới tương lai:

Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả | Hay nhất Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

(Mô phỏng thành phố tương lai trên Sao Hỏa)

Đoạn văn:

Sẽ có những thay đổi lớn trong cách chúng ta sống, làm việc và du lịch trong tương lai. Nhưng nhờ vào dữ liệu, tự động hóa và phần mềm, cách chúng ta tương tác với hành tinh sẽ thông minh và hiệu quả hơn. Việc tiêu thụ năng lượng sẽ chuyển sang năng lượng gió và mặt trời khi các nguồn này trở nên kinh tế hơn. Các tòa nhà sẽ tự tạo ra năng lượng bằng cách sử dụng các nguồn tái tạo. Việc phát điện cục bộ đó sẽ cung cấp điện cho các công trình lân cận và đóng góp vào lưới điện. Với hơn 150 công ty đang làm việc tích cực về phương tiện giao thông hàng không đô thị (UAM), những năm tới sẽ chứng kiến một loạt các ý tưởng taxi bay chạy bằng điện mới. Cuối cùng, các mô hình này sẽ có thể bay mà không cần phi công. Các tòa nhà sẽ phản hồi theo nhu cầu cảm tính và lý tính của người sử dụng. Điều đó có nghĩa là năng lượng sẽ chỉ được tiêu thụ khi nhà có người sử dụng, từ đó tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Thực hành tiếng Việt trang 45

Hình tượng con người chinh phục thế giới trong "Ông già và biển cả"

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội

Ôn tập trang 55

Tri thức ngữ văn trang 56

Đánh giá

0

0 đánh giá