Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết 12/ NÓI VÀ NGHE
KỂ LẠI MỘT TRUYỆN NGỤ NGÔN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
-
HS chọn được truyện ngụ ngôn chứa đựng bài học về cuộc sống, kể lại được một cách sinh động, khiến người nghe cảm thấy cầu chuyện có ý nghĩa nhân sinh sầu sắc, thấm thìa.
2. Về năng lực:
-
Trong tư cách người nói,hs nói thành thạo, diễn cảm, vận dụng tốt các yếu tố phi ngôn ngữ để thu hút nguời nghe
-
Trong tư cách người nghe, HS hiểu được bài học vể đạo lí và kinh nghiệm sống từ câu chuyện và có sự tương tác linh hoạt với người kể.
- - Biết tóm tắt được nội dung của bài nói, tham gia trao đổi về nội dung của bài nói và kĩ năng của người trình bày.
3. Về phẩm chất:
- Sống chia sẻ, dũng cảm, thể hiện được những suy nghĩ riêng của bản thân.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính.
- Phiếu đánh giá tiêu chí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
-
HĐ 1: Mở đầu
Hs chia sẻ
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
HĐ 2: Khám phá kiến thức
I/TRƯỚC KHI NÓI
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs trình bày những nhiệm vụ gv đã giao ở nhà:
? Mục đích nói của bài nói là gì? ? Những người nghe là ai?
? Em đánh dấu những từ ngữ nào quan trọng.
Xây dựng dàn bài nói như thế nào?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ câu hỏi của GV.
- Dự kiến KK: HS không trả lời được câu hỏi.
- Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ.
? Em sẽ nói về nội dung gì?
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục 2.
B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs nhắc lại những yêu cầu khi luyện nói.
Yêu cầu hs các tổ luyện nói và rút kinh nghiệm cho nhau.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ câu hỏi của GV.
Dự kiến sản phẩm: khi luyện nói cần chú ý âm lượng, cử chỉ điệu bộ, ánh mắt , chú ý thưa gửi, cảm ơn và tương tác với người nghe khi chuyển giao giữa các phần nói.
- Thực hành luyện nói trong tổ khoảng 15 phút.
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS luyện nói trong tổ .
B4: Kết luận, nhận định (GV)
GV: Nhận xét phần luyện nói trong nhóm tổ của hs và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục 2
|
1. Chuẩn bị nội dung
- Xác định mục đích nói và người nghe (SGK).
- Tóm lược nội dung bài viết dưới dạng đề cương:
+ Chú ý sự khác nhau giữa cách mở đầu, triển khai và kết thúc của bài nói với bài viết.
+ Đánh đấu những chỗ nhấn mạnh phải ghi chú thêm cảm xúc, nhận xét của người nói.
- Dàn ý bài nói:
MB: Chào hỏi, giới thiệu truyện ngụ ngôn
TB:kể lại truyện ngụ ngôn đã chọn theo đúng nguyên bản
KB: Thưa gửi, nêu bài học của câu chuyện
Lời cảm ơn người nghe.
2. Tập luyện
- HS nói một mình trước gương (ở nhà).
- HS nói tập nói trước nhóm/tổ (tại lớp).
|
II/CHUẨN BỊ TRÌNH BÀY BÀI NÓI
|
a) Mục tiêu:
- Giúp HS trình bày bài nói không phải chỉ là đọc lại bài mang tính thuần túy mà bài nói hay hơn, hấp dẫn.
b) Nội dung: hs luyện nói trước lớp, hs khác lắng nghe
c) Sản phẩm: Bài nói của HSvà ý kiến nhận xét về bài nói trong vở ghi của hs
d) Tổ chức thực hiện
|
HĐ của GV & HS
|
Nội dung cần đạt
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Yêu cầu HS những yêu cầu của người nói và người nghe.
- Trình chiếu phiếu bài viết của học sinh yêu cầu HS đọc những phần mình đánh dấu.
- Trình chiếu dàn ý bài nói hoàn thiện sau khi luyện nói ở tổ.
- Hs trình bày bài nói trước lớp.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trình bày yêu cầu đối với người nói và người nghe
Dự kiến sản phẩm:
+ Người nói: Chú ý âm lượng lời nói,ánh mắt cử chỉ điệu bộ.
+ Người nghe: tích cực lắng nghe, chú ý cách trình bà bài nói, chú ý đảm bảo nội dung bài nói, ghi nhận xét nhanh ra phiếu học tập.
- GV yêu cầu xem bẩn trình chiếu để nhấn mạnh những từ ngữ quan trọng, bổ sung dẫn chứng cần thiết.
- Trình chiếu dàn bài nói hoàn thiện.
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS theo dõi, chia sẻ thắc mắc
- GV hướng dẫn HS nói
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau.
|
- HS nói trước lớp
- Yêu cầu:
+ Chọn được truyện ngụ ngôn thích hợp
+ Trình bày mạch lạc cuốn hút bằng cách kết hợp cả ánh mắt, cử chỉ và âm lượng.
+ Người nghe chú ý và phát hiện những điều hay và đáng học tập của người nói.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
Giáo án Nói và nghe: Kể lại một câu chuyện ngụ ngôn
Giáo án Bài 7: Thế giới viễn tưởng
Giáo án Cuộc chạm trán trên đại dương
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 34
Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/