Giáo án Kể lại một truyện ngụ ngôn (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Tiết 12/ NÓI VÀ NGHE

KỂ LẠI MỘT TRUYỆN NGỤ NGÔN

 

        I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: 

  • HS chọn được truyện ngụ ngôn chứa đựng bài học về cuộc sống, kể lại được một cách sinh động, khiến người nghe cảm thấy cầu chuyện có ý nghĩa nhân sinh sầu sắc, thấm thìa.

2. Về năng lực: 

  •  Trong tư cách người nói,hs nói thành thạo, diễn cảm, vận dụng tốt các yếu tố phi ngôn ngữ để thu hút nguời nghe

  • Trong tư cách người nghe, HS hiểu được bài học vể đạo lí và kinh nghiệm sống từ câu chuyện và có sự tương tác linh hoạt với người kể.

  • - Biết tóm tắt được nội dung của bài nói, tham gia trao đổi về nội dung của bài nói và kĩ năng của người trình bày.

3. Về phẩm chất: 

- Sống chia sẻ, dũng cảm, thể hiện được những suy nghĩ riêng của bản thân.

- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Máy chiếu, máy tính.

- Phiếu đánh giá tiêu chí.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HĐ 1: Mở đầu

  • Gv kiểm tra bài cũ: ở nhag tiết trước các em đã được luyện viết về đề tài nào

Hs chia sẻ

Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.

       HĐ 2: Khám phá kiến thức

I/TRƯỚC KHI NÓI

B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs trình bày những nhiệm vụ gv đã giao ở nhà:

? Mục đích nói của bài nói là gì? ? Những người nghe là ai?

? Em đánh dấu những từ ngữ nào quan trọng.

Xây dựng dàn bài nói như thế nào?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ câu hỏi của GV.

- Dự kiến KK: HS không trả lời được câu hỏi.

- Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ.

? Em sẽ nói về nội dung gì?

B3: Thảo luận, báo cáo

- HS trả lời câu hỏi của GV.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục 2.


B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs nhắc lại những yêu cầu khi luyện nói.

Yêu cầu hs các tổ luyện nói và rút kinh nghiệm cho nhau.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ câu hỏi của GV.

Dự kiến sản phẩm: khi luyện nói cần chú ý âm lượng, cử chỉ điệu bộ, ánh mắt , chú ý thưa gửi, cảm ơn và tương tác với người nghe khi chuyển giao giữa các phần nói. 

- Thực hành luyện nói trong tổ khoảng 15 phút.

B3: Thảo luận, báo cáo

- HS luyện nói trong tổ .

B4: Kết luận, nhận định (GV)

GV: Nhận xét phần luyện nói trong nhóm tổ của hs  và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục 2

1. Chuẩn bị nội dung 

- Xác định mục đích nói và người nghe (SGK).

- Tóm lược nội dung bài viết dưới dạng đề cương:

+ Chú ý sự khác nhau giữa cách mở đầu, triển khai và kết thúc của bài nói với bài viết.

+ Đánh đấu những chỗ nhấn mạnh phải ghi chú thêm cảm xúc, nhận xét của người nói.

- Dàn ý bài nói:

MB: Chào hỏi, giới thiệu truyện ngụ ngôn 

TB:kể lại truyện ngụ ngôn đã chọn theo đúng nguyên bản

KB: Thưa gửi, nêu bài học của câu chuyện

Lời cảm ơn người nghe.


2. Tập luyện 

- HS nói một mình trước gương (ở nhà).

- HS nói tập nói trước nhóm/tổ (tại lớp).

 

II/CHUẨN BỊ TRÌNH BÀY BÀI  NÓI

a) Mục tiêu: 

- Giúp HS trình bày bài nói không phải chỉ là đọc lại bài mang tính thuần túy mà bài nói hay hơn, hấp dẫn.

 b) Nội dung: hs luyện nói trước lớp, hs khác lắng nghe

c) Sản phẩm: Bài nói của HSvà ý kiến nhận xét về bài nói trong vở ghi của hs

d) Tổ chức thực hiện

HĐ của GV & HS

Nội dung cần đạt

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Yêu cầu HS những yêu cầu của người nói và người nghe.

- Trình chiếu phiếu bài viết của học sinh yêu cầu HS đọc những phần mình đánh dấu.

- Trình chiếu dàn ý bài nói hoàn thiện sau khi luyện nói ở tổ.

- Hs trình bày bài nói trước lớp.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS trình bày yêu cầu đối với người nói và người nghe

Dự kiến sản phẩm:

+ Người nói: Chú ý âm lượng lời nói,ánh mắt cử chỉ điệu bộ.

+ Người nghe: tích cực lắng nghe, chú ý cách trình bà bài nói, chú ý đảm bảo nội dung bài nói, ghi nhận xét nhanh ra phiếu học tập.

- GV yêu cầu xem bẩn trình chiếu để nhấn mạnh những từ ngữ quan trọng, bổ sung dẫn chứng cần thiết.

- Trình chiếu dàn bài nói hoàn thiện. 

B3: Thảo luận, báo cáo

- HS theo dõi, chia sẻ thắc mắc

- GV hướng dẫn HS nói 

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau.

- HS nói trước lớp


- Yêu cầu:

+ Chọn được truyện ngụ ngôn thích hợp

+ Trình bày mạch lạc cuốn hút bằng cách kết hợp cả ánh mắt, cử chỉ và âm lượng.

+ Người nghe chú ý và phát hiện những điều hay và đáng học tập của người nói.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)

Giáo án Nói và nghe: Kể lại một câu chuyện ngụ ngôn

Giáo án Bài 7: Thế giới viễn tưởng

Giáo án Cuộc chạm trán trên đại dương

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 34

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá