Giáo án Hội lồng tồng (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Hội lồng tồng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Tiết 7: Văn bản (3)

HỘI LỔNG TỒNG

(Trần Quôc Vượng - Lê Văn Hảo - Dương Tất Từ)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Năng lực:

- HS nhận ra được văn bản thông tin về đề tài lễ hội 

- Nhận biết được nét đặc sắc văn hoá của lễ hội Lồng Tồng - một lễ hội xuống đồng ở Việt Bắc 

- Biết lựa chọn, phân tích các chi tiết tiêu biểu để khái quát đặc điểm của lễ hội 

- Nêu được ấn tượng chung về vẻ đẹp văn hoá vùng miền trong văn bản 

- Hiểu được cách miêu tả tinh tế, sinh động của tác giả.

2. Phẩm chất

- Bồi đắp cho HS những xúc cảm thẩm mĩ trước những nét đẹp truyền thống của từng vùng miền 

B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập, Rubric.

- Các hình ảnh, video liên quan (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.

b. Nội dung: HS nghe nhạc, xem đoạn phim, chia sẻ cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài học mới.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: (PP vấn đáp, quan sát, lắng nghe)

GV tiến hành cho HS xem video về lễ hội Lồng tồng 

GV khích lệ HS:

- Chia sẻ những ấn tượng, cảm xúc những hình ảnh trong lễ hội 

- Kể thêm về lễ hội mà em biết hoặc từng tham gia 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS lắng nghe, xem, suy nghĩ.

Bước 3: Báo cáo kết quả

- HS chia sẻ cá nhân.

Bước 4: Đánh giá, kết luận:GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Khám phá chung văn bản

a. Mục tiêu: Tìm hiểu chung về tác giả và văn bản “Hội Lồng Tồng ”.

b. Nội dung hoạt động: Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày một phút để tìm hiểu về tác giả và tác phẩm như: đề tài, thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục… 

c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân trình bày được một số nét cơ bản về văn bản.

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

 

HĐ của GV và HS

Dự kiến sản phẩm 

I. Khám phá chung văn bản

NV1: Tìm hiểu về tác giả, Văn bản  

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Qua tìm hiểu ở nhà, nêu những hiểu biết của em về tác giả)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS dựa vào thông tin SGK và thu thập thông tin đã chuẩn bị ở nhà để trả lời.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận 

- HS trả lời nhanh.

Bước 4: Đánh giá, kết luận 

- GV nhận xét, chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục 2.

1. Tìm hiểu chung về văn bản : 

a.Tác giả:

-Trần Quốc Vượng

- Lê Văn Hảo

- Dương Tất từ

2. Văn bản: 

* Thể loại: Văn bản thông tin

-*Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh



NV2: Tìm hiểu về chú thích và bố cục văn bản: 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

*GV yêu cầu HS Giải thích một số từ khó trong SGK

*GV hướng dẫn cách đọc văn bản: Đọc to, rõ ràng; chú ý đọc đúng lời các bài hát( lượn)

Tìm bố cục , đề tài của văn bản? 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

1. HS đọc văn bản, các em khác theo dõi, quan sát và nhận xét;

2. HS suy nghĩ để trả lời các câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá, kết luận

- GV nhận xét, chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau: Khám phá chi tiết văn bản

-* Đọc và tìm hiểu chú thích

- Giải thích các từ: Lồng tồng, Việt Bắc, ném còn, hát lượn……..

- Đọc văn bản :

*- Bố cục:

- P1: Từ đầu đến “múa sư tử và lượn Lồng tồng”:;Giới thiệu khái quát về hội Lồng Tồng

- P2: Từ “Trò chơi ném còn…” đến “…cuộc vui tiếp tục ”;Giới thiệu về trò chơi ném còn 

- P3: Từ “Múa sư tử.” đến “ đo tài với đối phương”: Giới thiệu về trò múa sư tử

- P4: Còn lại: Giới thiệu về hoạt động hát lượn 

* Đề tài

- Vămn hoá truyền thống vùng miền 

 

Hoạt động 2.2: Khám phá chi tiết văn bản

a. Mục tiêu: 

- Nhận biết, lựa chọn, phân tích các chi tiết tiêu biểu miêu tả lễ hội truyền thống Hội Lồng Tồng 

b. Nội dung: GV sử dụng PP thảo luận nhóm, KT đặt câu hỏi, HS làm việc các nhân, nhóm để tìm hiểu Ý nghĩa. đặc điểm của lễ hội

PHIẾU HỌC TẬP 01:

NHIỆM VỤ CỦA CÁC NHÓM:

Nhóm

Nhóm 1

Nhóm 2

Nhóm 3

Nhiệm vụ

     

1Lễ hội tổ chức vào thời gian nào? , địa điểm tổ chức, vùng miền tổ chức

...............................

.....................

..........................

2) Phần cúng tế -lễ

..................................

.......................

.............................

3) Phần vui chơi- hội 

................................

......................

...........................

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Hội lồng tồng.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116

Giáo án Hội lồng tồng

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại

Giáo án Đọc mở rộng trang 129

Giáo án Bài 6: Bài học cuộc sống

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

 

Đánh giá

0

0 đánh giá