Giáo án Thực hành đọc hiểu: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 

Ngày giảng:

BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN

Tiết:............

Thực hành đọc hiểu:

PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ 

VIỆT NAM NGÀY XƯA

(Thời gian thực hiện: …. tiết)

 I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Học sinh biết được các phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa. Khám phá thêm các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số Việt Nam sử dụng trong cuộc sống ngày nay.  

- Biết được các dân tộc thiểu số trên đất nước ta.

- Biết cách thể hiện văn bản thông tin dưới dạng một sơ đồ tư duy. 

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy ngôn ngữ, tự học, hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, bố cục, hình ảnh, cách triển khai,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình cảm người viết,...) thể hiện qua văn bản

- Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản

  1. Về phẩm chất: 

- Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân quý những người có công với đất nước, dân tộc. 

- Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

-Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS.... 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS kể tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta kết hợp xem video, từ đó có tâm thế hào hứng và nhu cầu tìm hiểu văn bản.

b) Nội dung: HS lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi gợi dẫn định hướng nội dung bài học.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS xem 1 đoạn video: https://youtu.be/J2KqTWzld7g và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Tập trung xem video và cho cô biết suy nghĩ của em lúc này? 

? Qua quan sát, em hiểu thêm được gì về các dân tộc thiểu số ở nước ta. 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần

- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Học sinh lần lượt  trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 4: Kết luận, nhận định

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (…’)

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Mục tiêu: Giúp HS nắm được những thông tin chính về văn bản: thể loại, bố cục, các phương tiện vận chuyển của một vài dân tộc thiểu số mà em biết.
Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát SGK và tìm thông tin.

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

GV: Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài ở nhà theo các yêu cầu ở phiếu học tập số 1

Trên lớp: GV cho HS trao đổi kết quả chuẩn bị ở nhà với bạn cùng bàn.

1. Nêu những hiểu biết của em về văn bản?

(thể loại, bố cục)

2. Văn bản triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- H: chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu câu hỏi trong phiếu học tập.

- HS trao đổi với các bạn trong nhóm bàn thống nhất ý kiến.

- Trả lời câu hỏi của GV

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.

B3: Báo cáo, thảo luận

- Học sinh trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.

B4: Kết luận, nhận định

1. Thể loại: văn bản thông tin

2. Bố cục: 2 phần

Phần 1: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc.

Phần 2: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

? Trình bày các phương tiện vận chuyển của một vài dân tộc thiểu số mà em biết.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ: 

2 phút hoạt động cặp đôi chia sẻ

GV

- Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS

- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần

B3: Báo cáo, thảo luận

- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi

- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn

B4: Kết luận, nhận định

 Báo cáo sản phẩm nhóm.

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Thể loại: văn bản thông tin

2. Bố cục: 2 phần

Phần 1: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc.

Phần 2: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên.

II. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN (…’)

1. ND 1: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc.

Mục tiêu: Giúp HS nắm được những thông tin chính thể hiện trong phần 1 của văn bản

Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc kĩ văn bản và nắm được các phương tiện vận chuyển, sự phù hợp của các phương tiện vận chuyển gắn với mỗi dân tộc.

Giáo án  Thực hành đọc hiểu: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)Giáo án  Thực hành đọc hiểu: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)Giáo án  Thực hành đọc hiểu: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 3)

       Người Sán Dìu                   Xe quệt trâu                    Ngựa thồ hàng - Mông

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 10: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82

Giáo án Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

Giáo án Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài

Giáo án Viết bản tường trình

Giáo án Nói và nghe: Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá