Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82 (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Thực hành Tiếng Việt sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 14/06/2022

Ngày giảng: 7A

BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN

Tiết:............

Thực hành Tiếng Việt

THUẬT NGỮ

(Thời gian thực hiện: 01 tiết)

 I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

 Học sinh biết được:

-  Khái niệm của thuật ngữ.

- Những đặc điểm của thuật ngữ.

- Ý nghĩa của thuật ngữ trong từ điển.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy ngôn ngữ, tự học, hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.

+ Giao tiếp: trình bày, trao đổi về đặc điểm, vai trò, cách sử dụng thuật ngữ trong tạo lập văn bản.

+ Ra quyết định: lựa chọn và sử dụng thuật ngữ phù hợp với mục đích giao tiếp.

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được thuật ngữ trong văn bản.

- Sử dụng thuật ngữ trong quá trình giao tiếp, tạo lập văn bản.

  1. Về phẩm chất: 

- Chăm học, chăm làm: Có ý thức vận dụng thuật ngữ trong tạo lập văn bản để năng cao hiệu quả giao tiếp 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS.... 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS tham gia trò chơi Đối mặt nói ra những từ chuyên môn của một lĩnh vực nào đó tạo tâm thế làm quen với thuật ngữ (khoa học tự nhiên, lịch sử địa lí, ngữ văn)

b) Nội dung: HS tham gia trò chơi, lắng  nghe, nhận xét.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

  • GV yêu cầu HS tham gia trò chơi đối mặt.

? Nêu những từ ngữ em thường thấy trong các bộ môn ở chương trình học lớp 6. (Mỗi cặp đối mặt nêu từ ngữ chuyên biệt thường thấy ở một môn học)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên: Hướng dẫn HS tham gia trò chơi.

- Học sinh theo dõi, tham gia trò chơi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới ( 15’)

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thuật ngữ

a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được khái niệm thuật ngữ

b) Nội dung: GV hỏi, HS trả lời

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Chia lớp thành 8 nhóm (mỗi dãy bàn 2 nhóm)

- Yêu cầu HS đọc đề bài và xác định yêu cầu của bài tập 1: Xếp các thuật ngữ ở cột A vào lĩnh vực khoa học phù hợp ở cột B.

? Dựa và đâu, em có thể nối được như vậy? (Dựa vào những kiến thức đã học về toán học, hóa học, sinh học, vật lí học,…

? Những từ ngữ này thường được dùng trong loại văn bản nào? (Văn bản khoa học, công nghệ)

? Qua bài tập vừa thực hiện, em hiểu thế nào là thuật ngữ? (Thuật ngữ là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học công nghệ.)

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:

- Đọc và xác định yêu cầu của bài tập 1.

- Xếp thuật ngữ phù hợp với lĩnh vực khoa học.

- Phân tích ý nghĩa của nội dung thuật ngữ biểu thị để xác định khái niệm thuật ngữ.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV: Yêu cầu

- HS đại diện nhóm lên ghi kết quả nối của bài tập 1.

- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).

HS:

- Trình trình bày sản phẩm (chữa bài tập 1).

- Nhận xét và bổ sung cho bạn/cặp của bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.

- Chốt kiến thức lên màn hình.

- Chuyển dẫn sang Đặc điểm của thuật ngữ.

Bài tập 1

- HS xếp các thuật ngữ ở cột A vào lĩnh vực khoa học phù hợp ở cột B

- Kết quả nối: 1c, 2a, 3e,4b, 5d

- Rút ra:

=> Thuật ngữ là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học công nghệ.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 10: Thực hành Tiếng Việt.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82

Giáo án Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

Giáo án Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài

Giáo án Viết bản tường trình

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá