Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 8/06/2022

Ngày giảng:7A

BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN

TỔNG KIỂM SOÁT PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

 I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Học sinh biết được tình hình giao thông và các vi phạm của người tham gia giao thông ở nước ta trong thời gian gần đây.

- Hiểu nguyên nhân của các vi phạm và bài học rút ra khi tham gia giao thông.

- Biết được cách thể hiện văn bản thông tin dưới dạng đồ họa thông tin: cách trình bày, lựa chọn hình ảnh, sa pô; cách đọc một đồ họa thông tin. 

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy ngôn ngữ, tự học, hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình cảm người viết,...) thể hiện qua văn bản

- Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản

  1. Về phẩm chất: 

- Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân quý những người có công với đất nước, dân tộc. 

- Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

-Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS.... 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (7 phút)

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS trình bày hiểu biết về một nhạc phẩm quen thuộc, từ đó có tâm thế hào hứng và nhu cầu tìm hiểu văn bản.

b) Nội dung: HS lắng nghe bài hát, trả lời câu hỏi gợi dẫn định hướng nội dung bài học.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS xem 1 đoạn video và trả lời một số yêu cầu: https://www.youtube.com/watch?v=LjZPrPdyL-0 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? 1. Tập trung xem video và cho cô biết cảm nhận của em lúc này? 

? 2. Qua quan sát, em thấy được những phương tiện giao thông nào? Và các vấn đề gì đã xảy ra trong video?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần

- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Học sinh lần lượt  trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 4: Kết luận, nhận định

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (55’)

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN (7’)

Mục tiêu: Giúp HS nắm được những thông tin chính về văn bản: xuất xứ, đề tài.

Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát SGK và tìm thông tin.

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

GV: Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài ở nhà theo các yêu cầu ở phiếu học tập số 1

Trên lớp:  GV cho HS trao đổi kết quả chuẩn bị ở nhà với bạn cùng bàn.

1. Quan sát vào văn bản, các em hình thức trình bày của văn bản có gì đặc biệt?

2. Em hiểu Đồ họa thông tin là gì?

3. Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm?

(xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt chính)

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- H: chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu câu hỏi trong phiếu học tập.

- HS trao đổi với các bạn trong nhóm bàn thống nhất ý kiến.

- Trả lời câu hỏi của GV

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.

B3: Báo cáo, thảo luận

- Học sinh trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.

B4: Kết luận, nhận định

1. Văn bản có nhiều hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt, các câu văn cũng rất ngắn gọn. 

2. Đồ họa thông tin: Đồ họa thông tin (tiếng Anhinfographic, là từ ghép của Information graphic), là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.

Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày thông tin sao cho trở nên gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và thu hút được sự quan tâm, chú ý của người đọc, người xem hơn. Chúng ta có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị những bản báo cáo, tường trình thông tin hoặc làm những tấm poster, quảng cáo. 

+ Giới thiệu một số đồ họa thông tin 

Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)


Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

3. Tác phẩm:

- Xuất xứ: Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an 

- Thể loại: văn bản thông tin

- Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

? Em hãy xác định bố cục của văn bản này?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ: 

- 2 phút hoạt động cặp đôi chia sẻ

GV

- Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS

- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần

B3: Báo cáo, thảo luận

- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi

- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn

B4: Kết luận, nhận định

- Báo cáo sản phẩm nhóm;

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Đồ họa thông tin: là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.

2. Văn bản:

a.Xuất xứ: Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an 

b. Thể loại: văn bản thông tin

- Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh.

c. Bố cục: 2 Phần

Phần 1: Nhan đề

Phần 2: Nội dung văn bản:

- Các trường hợp vi phạm bị xử phạt 

- Các lỗi vi phạm phổ biến

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 10: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Ghe xuồng Nam Bộ

Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82

Giáo án Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

Giáo án Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá