Với giải Bài tập 15 trang 60 SBT Sinh học 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Chương 5: Chu kì tế bào và phân bào giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Sinh học 10 Chương 5: Chu kì tế bào và phân bào
Bài 15 trang 60 SBT Sinh học 10:Tần số người mắc bệnh ung thư hiện nay có xu hướng gia tăng. Với những kiến thức đã học, em có thể nêu ra những nguyên nhân và đề xuất giải pháp làm giảm thiểu sự gia tăng tần số người mắc bệnh ung thư.
Lời giải:
- Nguyên nhân làm gia tăng tần số người mắc bệnh ung thư:
+ Tuổi thọ gia tăng, nên thời gian tiếp xúc với các tác nhân đột biến dài hơn.
+ Ô nhiễm môi trường sống làm phát sinh nhiều tác nhân gây đột biến.
+ Thói quen ăn uống không qua học, như uống nhiều rượu bia, ăn nhiều mỡ động vật, ăn các thức ăn bị mốc, hút nhiều thuốc lá, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, cá muối, nướng cháy,…
+ Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ít vận động, lười tập thể dục thể thao,…
- Đề xuất giải pháp làm giảm thiểu sự gia tăng tần số người mắc bệnh ung thư:
+ Hạn chế tiếp xúc với các nguồn chứa tác nhân gây đột biến ở môi trường bên ngoài như khói thuốc lá, các độc tố của vi sinh vật trong thực phẩm bị mốc, các loại hóa chất,...
+ Tích cực rèn luyện thể thao, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kì để tầm soát phát hiện sớm khối u, chữa trị triệt để những bệnh viêm nhiễm mãn tính do virus và các loài vi sinh vật.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1 trang 57 SBT Sinh học 10:Những phát biểu nào dưới đây là đúng?
Bài 2 trang 57 SBT Sinh học 10:Những khẳng định nào dưới đây là đúng?
Bài 3 trang 57 SBT Sinh học 10:Phát biểu nào dưới đây là đúng?
Bài 4 trang 57 SBT Sinh học 10:Câu nào dưới đây nói về bệnh ung thư là đúng?
Bài 5 trang 58 SBT Sinh học 10:Việc sử dụng các tế bào gốc phôi để thay thế các mô bị tổn thương ở người thường gặp trở ngại sinh học nào dưới đây?
Bài 6 trang 58 SBT Sinh học 10:Công nghệ nuôi cấy tế bào vi khuẩn được chuyển gene sản sinh protein của người được thực hiện nhằm mục đích chính là
Bài 7 trang 58 SBT Sinh học 10:Phát biểu nào dưới đây về quá trình giảm phân là đúng?
Bài 8 trang 58 SBT Sinh học 10:Những phát biểu nào dưới đây đúng?
Bài 9 trang 58 SBT Sinh học 10: Phát biểu nào dưới đây là đúng?
Bài 10 trang 59 SBT Sinh học 10:Câu nào dưới đây nói về nhân bản vô tính vật nuôi là đúng?
Bài 11 trang 59 SBT Sinh học 10:Một loài sinh vật vừa có khả năng sinh sản vô tính vừa có khả năng sinh sản hữu tính. Hãy cho biết: Trong điều kiện nào chúng sẽ sinh sản vô tính và trong điều kiện nào chúng sẽ sinh sản hữu tính? Giải thích.
Bài 12 trang 59 SBT Sinh học 10:Lập và hoàn thành bảng so sánh quá trình nguyên phân với quá trình giảm phân theo mẫu sau:
Bài 13 trang 59 SBT Sinh học 10:Vẽ đồ thị thể hiện sự biến thiên hàm lượng DNA từ kì trung gian qua giảm phân I, giảm phân II.
Bài 14 trang 59 SBT Sinh học 10:Điền tiếp các thông tin vào dấu (?) trong sơ đồ ở trang sau:
Bài 15 trang 60 SBT Sinh học 10:Tần số người mắc bệnh ung thư hiện nay có xu hướng gia tăng. Với những kiến thức đã học, em có thể nêu ra những nguyên nhân và đề xuất giải pháp làm giảm thiểu sự gia tăng tần số người mắc bệnh ung thư.
Bài 16 trang 61 SBT Sinh học 10:Hãy viết một đoạn văn ngắn mô tả cơ chế phát sinh bệnh ung thư.
Bài 17 trang 61 SBT Sinh học 10:Hãy nêu các tác nhân gây ung thư và cách phòng tránh bệnh ung thư.
Bài 18 trang 61 SBT Sinh học 10:Các biện pháp chữa bệnh ung thư hiện nay là gì?
Bài 19 trang 61 SBT Sinh học 10:Tại sao các khối u thường tiêu thụ nhiều glucose hơn các mô bình thường?
Bài 20 trang 61 SBT Sinh học 10:Khi các nhà khoa học nuôi cấy tế bào sợi bình thường của người trong đĩa Petri trong môi trường nhân tạo thì các tế bào phân chia thành một lớp tế bào cho tới khi phủ kín toàn bộ bề mặt đĩa Petri thì dừng phân bào. Trong khi đó, nếu nuôi cấy các tế bào ung thư thì chúng phân chia thành nhiều lớp chồng lên nhau. Từ kết quả nghiên cứu, họ rút ra kết luận là tế bào bình thường có các thụ thể giúp chúng nhận biết được sự có mặt của tế bào nằm sát bên và khi cảm thấy không còn không gian trống xung quanh thì chúng dừng phân chia tế bào. Nếu giả thuyết này là đúng thì theo em, tế bào ung thư bị đột biến gene làm hỏng bộ phận nào của tế bào? Làm thế nào có thể kiểm chứng được giả thuyết của em?
Bài 21 trang 61 SBT Sinh học 10: Sự tiếp hợp giữa các nhiễm sắc thể tương đồng trong kì đầu và kì giữa của giảm phân I có ý nghĩa gì?
Bài 22 trang 61 SBT Sinh học 10:Các tế bào của cơ thể ong đực đều là đơn bội (n). Theo em, ở ong đực có xảy ra giảm phân hình thành nên các tinh trùng không? Giải thích.
Bài 23 trang 61 SBT Sinh học 10: Các nhà khoa học cho rằng, để tế bào vượt qua được điểm kiểm soát nhất định trong chu kì tế bào thì trong tế bào chất phải có chất điều hòa đặc hiệu cho từng điểm kiểm soát. Để kiểm chứng giả thuyết, người ta tiến hành dung hợp tế bào đang ở kì giữa của nguyên phân với tế bào đang ở giai đoạn G1 của kì trung gian. Kết quả thu được như thế nào thì được coi là ủng hộ giả thuyết?
Bài 24 trang 61 SBT Sinh học 10: Khi DNA của tế bào bị tổn thương sẽ tạo ra tín hiệu làm hoạt hóa protein p53. Protein này hoạt động dẫn đến làm ngừng chu kì tế bào để các enzyme có thể tiến hành sửa chữa những sai sót trong DNA rồi mới cho tế bào đi tiếp sang giai đoạn sau của chu kì tế bào. Nếu các sai sót không thể sửa chữa được, protein p53 sẽ kích hoạt tế bào tự chết theo chương trình. Điều gì sẽ xảy ra nếu tế bào bị đột biến gen p53 khiến không tạo ra hoặc tạo ra protein p53 không có hoạt tính?
Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chương 3: Trao đổi chất qua màng và truyền tin tế bào
Chương 4: Chuyển hóa năng lượng trong tế bào
Chương 5: Chu kì tế bào và phân bào
Chương 6: Sinh học vi sinh vật
Chương 7: Virus