Giáo án KHTN 7 Bài 15 (Cánh diều): Từ trường (năm 2024) | Khoa học tự nhiên 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 7 Bài 15: Từ trường sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết (chỉ 30k cho 1 bài Giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 15. Từ trường

Thời gian thực hiện: 04 tiết

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được vùng không gian bao quanh nam châm (hoặc dây dẫn mang dòng điện), mà vật liệu có tính chất từ đặt trong nó chịu tác dụng lực từ, được gọi là từ trường.

- Nêu được khái niệm từ phổ và tạo được từ phổ bằng mạt sắt và nam châm.

- Nêu được khái niệm về đường sức từ và vẽ được đường sức từ quanh một thanh nam châm.

- Chế tạo được nam châm đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Đọc sách giáo khoa, tự tìm kiếm thông tin, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm phản biện.

2.2. Năng lực đặc thù

- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận thức được không gian xung quanh một nam châm có lực hút lên các vật.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nhận biết được đặt kim nam châm tại mỗi vị trí trong từ trường đều chỉ một hướng xác định.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được những kiến thức giải thích một số hiện tượng, chế tạo nam châm điện và ứng dụng của nam châm điện.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.

- Nhân ái, trách nhiệm, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

II. Chuẩn bị

- Máy tính, máy chiếu.

- Học liệu:

+ Thanh nam châm thẳng.

+ Một hộp mạt sắt.

+ Một ít vụn sắt trộn lẫn vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa xốp.

+ Tờ giấy A0, bút chì.

+ Một nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng (kim nam châm).

+ Phiếu học tập.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.

GV đưa vấn đề vào bài: Vậy những điều mà các em vừa nêu có thật chính xác không, ngoài những điều đó thì không gian xung quanh nam châm còn tính chất đặc biệt nào?

b. Nội dung: Nêu các hiểu biết của em về nam châm.

c. Sản phẩm: HS dựa vào kiến thức đã học ở lớp dưới và hiểu biết thực tế đưa câu trả lời: nam châm có 2 cực, hút sắt thép...

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt  động của giáo viên và học sinh

Nội dung

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đưa ra câu hỏi:

?1 Nam châm là vật liệu có đặc điểm gì?

?2 Đề xuất một phương án TN để phát hiện xem một thanh kim loại có phải nam châm hay không?

?3 Nêu quy ước cách đặt tên, đánh dấu bằng cách sơn màu các từ cực của nam châm.

- GV yêu cầu HS quan sát vật mẫu, kể tên 1 số loại nam châm thường dùng trong phòng TN và đời sống. Nhận biết tên 2 từ cực của nam châm trên mẫu vật thật.

- GV đặt một kim nam châm tự do trên bàn, hỏi:

+ Kim nam châm nằm theo hướng nào?

+ Đẩy kim nam châm lệch khỏi vị trí cân bằng, có hiện tượng gì xảy ra?

+ Đặt kim nam châm ở vị trí khác nhau để xem kim nam châm nằm theo hướng nào?

+ Tại sao kim nam châm tự do luôn nằm theo hướng bắc - nam?

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm theo bàn, trả lời các câu hỏi trên.

* Báo cáo kết quả và thảo luận

- Đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác bổ sung.

- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét và chốt kiến thức, dẫn dắt vào bài mới. Như vậy không gian bao quanh nam châm là không gian gì mà lại có các hiện tượng trên xảy ra? Chúng ta cùng vào bài học hôm nay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

a. Mục tiêu

- Nêu được vùng không gian bao quanh nam châm (hoặc dây dẫn mang dòng điện), mà vật liệu có tính chất từ đặt trong nó chịu tác dụng lực từ, được gọi là từ trường.

- Nêu được khái niệm từ phổ và tạo được từ phổ bằng mạt sắt và nam châm.

- Nêu được khái niệm về đường sức từ và vẽ được đường sức từ quanh một thanh nam châm.

- Chế tạo được nam châm đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện.

b. Nội dung: Học sinh tiến hành được thí nghiệm, rút ra được khái niệm về từ trường, từ phổ, đường sức từ và cách chế tạo nam châm điện đơn giản.

 

c. Sản phẩm: Chế tạo được nam châm đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm từ trường

* Chuyển giao nhiệm vụ.

GV dẫn dắt: Để kiểm chứng tính đúng đắn của các ý kiến, hãy tiến hành các hoạt động trong bài.

GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I: tìm hiểu các dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm.

GV nêu vấn đề: Trong TN trên, kim nam châm đặt gần thanh nam châm thì chịu tác dụng của lực từ. Có phải chỉ có vị trí đó mới có lực từ tác dụng lên kim nam châm hay không?

+ Từ trường là gì? Tính chất đặc trưng của từ trường là gì?

+ Có thể phát hiện ra sự tồn tại của từ trường bằng cách nào?

- GV nêu câu hỏi:

+ Cần căn cứ vào đặc tính nào của từ trường để phát hiện ra từ trường.

+ Thông thường, dụng cụ đơn giản để nhận biết từ trường là gì?

- GV: Vậy câu hỏi đặt ra là cái gì đã tác dụng lực lên KNC làm cho nó lệch khỏi vị trí ban đầu khi để gần thanh NC, và lực nào đã kéo cho KNC trở về vị trí cũ khi ta kéo KNC lệch ra rồi buông tay.

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS nghiên cứu mục I và trả lời các câu hỏi.

* Báo cáo kết quả và thảo luận

HS trả lời câu hỏi.

HS khác nhận xét, bổ sung

HS mô tả cách dùng kim nam châm để phát hiện lực từ và nhờ đó phát hiện ra từ trường.

* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

GV kết luận về từ trường (bên cột nội dung).

I. Khái niệm từ trường

1. Thí nghiệm

- Dụng cụ:

- Tiến hành:

HS tiến hành thí nghiệm hình 15.1:

- Đặt một KNC có thể quay tự do lên một trục thẳng đứng trên giá đỡ.

 

- Đặt một thanh nam châm khác lên giá đỡ.

- Hiện tượng:

- Sau khi để thanh nam châm gần kim nam châm, hiện tượng là kim nam châm đã bị lệch khỏi vị trí ban đầu.

- Khi nam châm đã đứng yên trên giá đỡ, xoay cho kim nam châm lệch khỏi vị trí đó, buông tay ra, kim nam châm lại trở về vị trí cũ.

2. Kết luận

- Không gian xung quanh nam châm có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong đó. Ta nói rằng không gian đó có từ trường.

- Kim nam châm đặt tại mỗi vị trí trong từ trường đểu chỉ một hướng xác định.

- Có thể phát hiện sự tồn tại của từ trường bằng cách đưa các vật bằng sắt, thép hoặc kim nam châm lại gần.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Cánh diều Bài 15: Từ trường

Để mua Giáo án KHTN 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá