Với giải sách bài tập Toán 6 Bài 3: Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Toán 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Toán lớp 6 Bài 3: Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản
a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra.
b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra.
c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Lời giải:
a) Khi lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ trong hộp có bốn chiếc thẻ đã cho thì có bốn kết quả xảy ra đối với số lần xuất hiện trên thẻ được lấy ra, đó là 1; 2; 3; 4.
b) Từ các kết quả có thể xảy ra trên ta có tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ lấy ra là {1; 2; 3; 4}.
c) Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên là:
- Lấy ngẫu nhiên 1 chiếc thẻ;
- Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra là {1; 2; 3; 4}.
a) Hình 10 có phải là tất cả các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc xắc hay không?
b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện của con xúc xắc hay không?
c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Lời giải:
a) Hình 10 là kết quả mặt xuất hiện của con xúc xắc: mặt 2 chấm, mặt 3 chấm, mặt 4 chấm, mặt 5 chấm, mặt 6 chấm.
Do đó mặt xuất hiện của con xúc xắc thiếu mặt 1 chấm.
Vậy các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc xắc không như đề bài cho mà bị thiếu một hình như hình bên:
b) Khi gieo một con xúc xắc, các kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện là: 1; 2; 3; 4; 5; 6.
Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện của con xúc xắc là {1; 2; 3; 4; 5; 6}.
c) Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi này là:
- Gieo xúc xắc 1 lần;
- Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện của con xúc xắc là {1; 2; 3; 4; 5; 6}.
a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra.
b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra.
c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Lời giải:
a) Khi lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp có chứa 6 quả bóng thì có 6 kết quả xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra, đó là màu xanh, màu đỏ, màu tím, màu vàng, màu nâu, màu trắng.
b) Từ các kết quả xảy ra đối với màu quả bóng được lấy ra, ta có tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra là:
{màu xanh; màu đỏ; màu tím; màu vàng; màu nâu; màu trắng}.
c) Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi này là:
- Lấy ngẫu nhiên 1 quả bóng.
Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra là {màu xanh; màu đỏ; màu tím; màu vàng; màu nâu; màu trắng}.
a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra.
b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra.
c) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ vàng.
d) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ đỏ.
Lời giải:
a) Khi lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ trong hộp có chứa 9 chiếc thẻ cùng loại gồm 3 màu thì có ba kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra, đó là màu đỏ, màu xanh, màu vàng.
b) Khi lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ trong hộp thì các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra là: 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10.
Vậy tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra là {1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10}.
c) Các thẻ có màu vàng được đánh số 6; 8; 9; 10.
Vậy tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ vàng là {6; 8; 9; 10}.
d) Các thẻ có màu đỏ được đánh số 1; 2; 3.
Vậy tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ đỏ là {1; 2; 3}.
Lý thuyết Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản
1. Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu
- Khi tung đồng xu 1 lần, có hai kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu, đó là: mặt S (mặt sấp) và mặt N (mặt ngửa).
- Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu là:
+ Tung đồng xu một lần;
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu là {S; N}.
Ở đây S kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt sấp, còn N kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt ngửa.
2. Mô hình xác suất trong trò chơi lấy vật từ trong hộp
- Một hộp có 1 bóng xanh, 1 bóng đỏ và 1 bóng vàng; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Khi lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, có ba kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra, đó là: màu X (màu xanh), màu Đ (màu đỏ), màu V (màu vàng).
- Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi lấy vật từ trong hộp là:
+ Lấy ngẫu nhiên một quả bóng;
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra là {X; Đ; V}.
Ở đây, X kí hiệu cho kết quả lấy được bóng xanh, Đ kí hiệu cho kết quả lấy được bóng đỏ, V kí hiệu cho kết quả lấy được bóng vàng.
3. Cách nêu hai điều cần chú ý trong Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản
Bước 1: Nêu số lần thực hiện trò chơi hoặc thí nghiệm.
Bước 2: Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra của trò chơi hoặc thí nghiệm và ghi rõ tên (kí hiệu) các phần tử có trong tập hợp.
Ví dụ: Một gói kẹo que có một chiếc vị cam, một chiếc vị dâu, một chiếc vị nho. Lấy ngẫu nhiên một chiếc kẹo trong gói.
a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với vị của chiếc kẹo được lấy ra.
b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với vị của chiếc kẹo được lấy ra.
c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Hướng dẫn giải
a) Có 3 kết quả có thể xảy ra với vị của chiếc kẹo được lấy ra, đó là: vị cam, vị dâu, vị nho.
b) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với vị của chiếc kẹo được lấy ra là: {cam; dâu; nho}.
c) Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên là:
+ Lấy ngẫu nhiên một chiếc kẹo.
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với vị của chiếc kẹo được lấy ra là {C; D; N}.
Ở đây: C kí hiệu cho kết quả xuất hiện chiếc kẹo vị cam, còn D kí hiệu cho kết quả xuất hiện chiếc kẹo vị dâu, N kí hiệu cho kết quả xuất hiện chiếc kẹo vị nho.