Xác định phép lặp từ ngữ và vai trò của phép lặp từ ngữ trong những trường hợp sau

1.9 K

Với giải Bài tập 1 trang 12 VTH Ngữ Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Phần đọc giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 Phần đọc

Bài tập 1 trang 12 VTH Ngữ Văn 7 Tập 2: Xác định phép lặp từ ngữ và vai trò của phép lặp từ ngữ trong những trường hợp sau:

a. Khi đọc sách, ta thấy trong nỗi buồn khổ, lo lắng của người viết nỗi buồn khổ, lo lắng của ta và ta hiểu rằng chúng ta không phải cô độc trên thế giới này.

(Nguyễn Hiến Lê – Tự học – Một thú vui bổ ích)

b. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước.

(Chu Quang Tiềm – Bàn về đọc sách)

c. Chúng ta chỉ có hai mươi tư giờ mỗi ngày để sống, hãy sống thật ý nghĩa, đừng để thất bại làm bạn gục ngã trên con đường tiến về phía trước. Bạn thân mến, hãy can đảm đối mặt với khó khăn, thất bại và đừng bao giờ từ bỏ cố gắng.

(Theo Trần Thị Cẩm Quyên – Đừng từ bỏ cố gắng)

Trả lời:

a.

- Phép lặp: nỗi buồn khổ, lo lắng

- Tác dụng: Nhấn mạnh tác dụng đồng cảm, thấu hiểu của việc đọc sách. Đồng thời làm tăng sức biểu đạt cho câu văn.

b.

- Phép lặp: thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, điểm xuất phát.

- Tác dụng: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách, đồng thời làm tăng sức biểu cảm cho câu văn.

c.

- Phép lặp: thất bại.

- Tác dụng: Khuyên về việc con người cần phải cố gắng sau mỗi khó khăn thất bại để đạt được thành công và phải sống thật ý nghĩa. Đồng thời làm tăng sức biểu đạt cho câu văn.

Đánh giá

0

0 đánh giá