Tìm ý và lập dàn ý. Tìm ý: Em sẽ nêu các câu hỏi tìm ý như thế nào

242

Với giải Câu 1 trang 68 VBT Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng

Câu 1 trang 68 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Tìm ý và lập dàn ý.

a) Tìm ý: Em sẽ nêu các câu hỏi tìm ý như thế nào?

Ví dụ: - Nhân vật hoặc sự việc gây cho em nhiều ấn tượng trong đoạn trích Bạch tuộc là ai, sự việc nào?

............................................................ 

b) Lập dàn ý

- Mở bài: Nêu tên nhân vật hoặc sự việc trong đoạn trích Bạch tuộc mà em muốn viết bài văn biểu cảm.

............................................................ 

- Thân bài: Nêu các ý lớn em sẽ viết trong phần thân bài.

+ Nêu ấn tượng và cảm xúc chung về nhân vật hoặc sự việc.

............................................................ 

+ Nêu các biểu hiện cụ thể của tình cảm, suy nghĩ về con người hoặc sự việc.

............................................................ 

+ Rút ra bài học từ nhân vật hoặc sự việc vừa nêu.

............................................................ 

- Kết bài: Khẳng định lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em về con người hoặc sự việc được nói đến trong văn bản.

............................................................ 

Trả lời:

a) Tìm ý: Em sẽ nêu các câu hỏi tìm ý như thế nào?

- Nhân vật hoặc sự việc gây cho em nhiều ấn tượng trong đoạn trích Bạch tuộc là ai, sự việc nào?

- Nhân vật hay sự việc ấy để lại trong em những tình cảm, cảm xúc gì?

- Nhân vật hay sự việc ấy gợi cho em những suy nghĩ, bài học gì?

b) Lập dàn ý

- Mở bài: Nêu tên nhân vật hoặc sự việc trong đoạn trích Bạch tuộc mà em muốn viết bài văn biểu cảm.

Nhân vật em muốn viết bài văn biểu cảm: nhân vật Nê-mô.

- Thân bài: Nêu các ý lớn em sẽ viết trong phần thân bài.

+ Nêu ấn tượng và cảm xúc chung về nhân vật hoặc sự việc: cảm phục, ngưỡng mộ thuyền trưởng Nê-mô.

+ Nêu các biểu hiện cụ thể của tình cảm, suy nghĩ về con người hoặc sự việc: thuyền trưởng Nê-mô là người dũng cảm, vị tha (cùng các đồng đội của mình xông pha, giáp chiến với những con bạch tuộc khổng lồ mà không hề run sợ, cảm thông, thể hiện lòng đau xót khi thấy một đồng đội của mình mất khi bị biển cả nuốt)

+ Rút ra bài học từ nhân vật hoặc sự việc vừa nêu (Lòng dũng cảm thể hiện qua việc mọi người cùng nhau dùng vũ khí chiến đấu với con quái vật, không ai nề hà run sợ hay lùi bước; Tình yêu thương và tinh thần đồng đội thể hiện qua thái độ nuối tiếc, xót thương khi có người bị mất tích sau cuộc chiến khốc liệt).

- Kết bài: Khẳng định lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em về con người hoặc sự việc được nói đến trong văn bản.

Đánh giá

0

0 đánh giá