Với giải Câu hỏi trang 35 Chuyên đề Văn 10 Cánh diều chi tiết trong Thế nào là sân khấu hóa tác phẩm văn học? dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Thế nào là sân khấu hóa tác phẩm văn học?
Câu hỏi (trang 35, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Nêu mục tiêu, yêu cầu và một số hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học. Theo em, yêu cầu nào quan trọng nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Mục tiêu:
+ HS hiểu, tiếp nhận tác phẩm văn học bằng một hình thức khác nhằm đa dạng hóa cách tiếp cận, cách khám phá tác phẩm văn học.
+ HS chủ động chiếm lĩnh tác phẩm, tạo ra một hình thức giao tiếp khác giữa người đọc và tác phẩm văn học.
+ Bồi dưỡng thêm tình yêu và sự ham thích tìm hiểu tác phẩm văn học, cải thiện kết quả học tập,… đồng thời góp phần phát triển năng lực sáng tạo, hợp tác, làm việc nhóm, năng lực ngôn ngữ,…
- Yêu cầu:
+ Trung thành với nội dung và tư tưởng của tác phẩm văn học (quan trọng nhất, vì kịch bản sân khấu không được cải biên tác phẩm thành một sản phẩm khác, xa lạ, không đúng với nội dung chính và tư tưởng của tác phẩm gốc.).
+ Đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của ngôn ngữ sân khấu, tính thẩm mĩ, tính giáo dục và phù hợp với tâm lý lứa tuổi.
+ Phát huy tính sáng tạo trong việc chuyển thể từ ngôn ngữ văn bản viết sang ngôn ngữ sân khấu; từ kịch bản văn học đến đạo diễn, thể hiện kịch bản trên sân khấu thông qua hoạt động biểu diễn của diễn viên.
+ Ưu tiên, tập trung vào những tác phẩm văn học có trong Chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn của các lớp học, cấp học.
+ Trong trường hợp đã có sẵn kịch bản văn học thì việc sân khấu hoá tập trung vào yêu cầu lựa chọn cảnh, màn diễn và luyện tập thực hành để biểu diễn trên sân khấu.
- Một số hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học:
+ Tiểu phẩm sân khấu
+ Hoạt cảnh trên lớp
Xem thêm các bài giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu hỏi 1 (trang 33, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Nhận xét sự giống nhau và khác nhau giữa việc em đọc tác phẩm trên trang giấy với các hình thức xem và nghe trực tiếp qua các video clip hoặc hình thức học sinh biểu diễn hoạt cảnh đã mô tả ở cột phải trang 30...
Câu hỏi 2 (trang 33, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): So sánh để chỉ ra sự giống nhau và khác nhau giữa hai văn bản được trình bày trong hai cột ở trang 31, 32. Từ đó, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa văn bản tác phẩm văn học với kịch bản đã chuyển thể từ tác phẩm văn học ấy...
Câu hỏi 3 (trang 33, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Nhận xét sự giống nhau và khác nhau giữa việc em chỉ đọc đoạn trích truyện Lão Hạc trên trang giấy (cả hai cột) với hình thức xem trực tiếp qua video clip trích đoạn phim về lão Hạc...
Câu hỏi 4 (trang 33, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Từ các bài tập nêu trên, em hãy rút ra một số nhận xét chung về ưu điểm và hạn chế của các hình thức sân khấu hoá tác phẩm văn học...
Câu hỏi (trang 35, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Nêu mục tiêu, yêu cầu và một số hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học. Theo em, yêu cầu nào quan trọng nhất? Vì sao?...
Câu hỏi 1 (trang 38, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Những đặc điểm nào của tác phẩm văn học cho phép tiến hành hoạt động sân khấu hóa thuận lợi? Dựa vào mục 3 nêu trên, hãy dẫn ra và phân tích một đặc điểm mà em thấy rõ nhất...
Câu hỏi 2 (trang 38, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Tại sao cần ưu tiên sân khấu hóa các tác phẩm văn học có trong chương trình lớp/ cấp học của em?...
Câu hỏi 1 (trang 42, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Nêu một số đặc điểm về hình thức và ngôn ngữ của kịch bản văn học...
Câu hỏi 2 (trang 42, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Hình thức và ngôn ngữ của kịch bản văn học có gì khác với hình thức và ngôn ngữ của văn bản truyện, thơ, kí?...
Câu hỏi 3 (trang 42, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Sưu tầm và giới thiệu một đoạn trích kịch bản văn học chuyển thể từ tác phẩm văn học có trong Chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn...