Vở thực hành KHTN 7 Bài 11 (Kết nối tri thức): Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông

2.1 K

Với giải vở thực hành KHTN 7 Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong vở thực hành KHTN 7. Mời các bạn đón xem:

Giải vở thực hành KHTN lớp 7 Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông

Bài 11.1 trang 36 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Tại sao phải quy định tốc độ giới hạn đối với các phương tiện giao thông khác nhau, trên những cung đường khác nhau? So sánh tốc độ tối đa của các phương tiện giao thông khác nhau trong bảng và giải thích tại sao có sự khác biệt giữa các tốc độ này (xem Hình 11.1 SGK KHTN 7).

Lời giải:

Tại sao phải quy định tốc độ giới hạn đối với các phương tiện giao thông khác nhau

- Phải quy định tốc độ giới hạn đối với các phương tiện giao thông khác nhau, trên những cung đường khác nhau nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông cũng như người tham gia giao thông.

- So sánh tốc độ tối đa của các phương tiện giao thông khác nhau trong bảng:

+ Ô tô chở người dưới 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô có trọng tải dưới 3,5 tấn có tốc độ tối đa là 80 km/h

+ Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô có trọng tải trên 3,5 tấn có tốc độ tối đa là 70 km/h

+ Ô tô buýt; ô tô đầu kéo; ô tô chuyên dụng và xe mô tô có tốc độ tối đa là 60 km/h

+ Ô tô kéo xe khác; xe gắn máy (< 50 cm3) có tốc độ tối đa là 50 km/h.

- Có sự khác nhau giữa các tốc độ vì mỗi loại phương tiện có tải trọng khác nhau, mức độ an toàn khác nhau và đồng thời để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông cũng như người tham gia giao thông.

Bài 11.2 trang 37 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Giải thích sự khác biệt về tốc độ tối đa khi trời mưa và khi trời không mưa của biển báo tốc độ trên đường cao tốc ở Hình 11.2 SGK KHTN 7.

Lời giải:

Giải thích sự khác biệt về tốc độ tối đa khi trời mưa và khi trời không mưa của biển báo tốc độ

Có sự khác biệt về tốc độ tối đa khi trời mưa và khi trời không mưa của biển báo tốc độ trên đường cao tốc ở Hình 11.2 SGK KHTN 7 là để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông vì khi trời mưa, sức bám của bánh xe và mặt đường giảm do trên mặt đường có nước mưa đọng sẽ gây ra hiện tượng trượt nước. Dẫn đến, trường hợp cần phanh gấp thì quãng đường phanh sẽ dài hơn so với điều kiện đường khô ráo. Vì vậy, tốc độ tối đa của các phương tiện tham gia giao thông sẽ giảm xuống khi trời mưa.

Bài 11.3 trang 37 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Tại sao người ta phải quy định khoảng cách an toàn ứng với các tốc độ khác nhau giữa các phương tiện giao thông đường bộ (xem Bảng 11.1). Tìm cách chứng tỏ người điều khiển phương tiện giao thông có tốc độ càng lớn thì càng không có đủ thời gian cũng như khoảng cách để tránh va chạm gây tai nạn.

Tại sao người ta phải quy định khoảng cách an toàn ứng với các tốc độ khác nhau giữa các phương tiện

Lời giải:

Người ta phải quy định khoảng cách an toàn ứng với các tốc độ khác nhau giữa các phương tiện giao thông đường bộ để giúp người điều khiển phương tiện giao thông có đủ thời gian phanh, tránh va chạm gây tai nạn. Vì khi đi với tốc độ càng lớn, thì thời gian cần để dừng xe hay tránh va chạm sẽ phải dài hơn, nếu khoảng cách quá gần thì xe sẽ không đủ thời gian để dừng lại nên sẽ khó kiểm soát được xe, dễ xảy ra tai nạn.

Bài 11.4 trang 38 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Các biển báo khoảng cách trên đường cao tốc dùng để làm gì? Dùng quy tắc “3 giây” để ước tính khoảng cách an toàn khi xe chạy với tốc độ 68 km/h.

Lời giải:

Các biển báo khoảng cách trên đường cao tốc dùng để quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường bộ. Trên mỗi đoạn đường khác nhau sẽ có biển báo tốc độ giới hạn cho phép và khoảng cách an toàn để người tham gia giao thông nắm được và điều khiển phương tiện tuân thủ biển báo đó.

Đổi: 68km/h18,89m/s

Áp dụng quy tắc 3 giây ta có thể ước tính khoảng cách an toàn khi xe chạy với tốc độ 68 km/h là: s = v. t = 18,89 . 3 = 56,67 m

Bài 11.5 trang 38 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Để đảm bảo an toàn giao thông thì người tham gia giao thông phải:

- Có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông.

- Có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.

Hãy thảo luận về tầm quan trọng của hai yếu tố trên.

Lời giải:

Để đảm bảo an toàn giao thông thì người tham gia giao thông phải:

- Có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông để mọi người dân đều chấp hành theo đúng quy định, giảm thiểu các vấn đề: tắc đường, lấn làn, tai nạn, … khi tham gia giao thông.

- Có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông để điều khiển phương tiện giao thông với tốc độ phù hợp trên các cung đường đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và người khác.

Cả hai yếu tố trên đều có tầm quan trọng như nhau.

Xem thêm các bài giải VTH Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian

Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông

Bài 12: Sóng âm

Bài 13: Độ to và độ cao của âm

Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

Đánh giá

0

0 đánh giá