Với giải Bài 4.5 trang 11 SBT Hóa học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Hóa học lớp 10 Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử
Bài 4.5 trang 11 sách bài tập Hóa học 10: Điền từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong mô tả sau đây về mô hình hành tinh nguyên tử theo Rutherford – Bohr.
Khối lượng nguyên tử tập trung ở ...(1)... Electron quay xung quanh hạt nhân theo những ...(2)... xác định. Electron ở càng xa hạt nhân thì có năng lượng càng ...(3)... Khi nguyên tử hấp thụ năng lượng phù hợp, electron sẽ chuyển ...(4)... hạt nhân hơn.
Lời giải:
Khối lượng nguyên tử tập trung ở (1) hạt nhân. Electron quay xung quanh hạt nhân theo những (2) quỹ đạo xác định. Electron ở càng xa hạt nhân thì có năng lượng càng (3) cao. Khi nguyên tử hấp thụ năng lượng phù hợp, electron sẽ chuyển (4) ra xa hạt nhân hơn.
Xem thêm các lời giải sách bài tập Hóa học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4.1 trang 10 sách bài tập Hóa học 10:Dựa vào mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr, hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng...
Bài 4.2 trang 10 sách bài tập Hóa học 10:Theo mô hình Rutherford - Bohr, khi một nguyên tử H hấp thụ một năng lượng đủ lớn, electron sẽ...
Bài 4.3 trang 10 sách bài tập Hóa học 10:Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về mô hình Rutherford – Bohr?...
Bài 4.4 trang 10 sách bài tập Hóa học 10:Nguyên tử F có 9 electron. Theo mô hình Rutherford – Bohr, tỉ lệ số lượng electron trên lớp thứ hai so với số lượng electron trên lớp thứ nhất là...
Bài 4.6 trang 11 sách bài tập Hóa học 10:Nguyên tử O có 8 electron. Theo mô hình Rutherford – Bohr, nguyên tử O có số electron có cùng năng lượng ở lớp thứ nhất là...
Bài 4.7 trang 11 sách bài tập Hóa học 10:Theo mô hình nguyên tử hiện đại, xác suất tìm thấy electron lớn nhất là ở...
Bài 4.8 trang 11 sách bài tập Hóa học 10: Vùng nào sau đây ứng với xác suất tìm thấy electron trong nguyên tử bằng 100%?...
Bài 4.9 trang 11 sách bài tập Hóa học 10: Mỗi phát biểu sau đây về mô hình nguyên tử hiện đại là đúng hay sai?...
Bài 4.10 trang 11 sách bài tập Hóa học 10: Hình ảnh bên mô tả AO p với hai thùy...
Bài 4.11 trang 11 sách bài tập Hóa học 10:Nếu 5 electron được điền vào 3 AO thì số lượng electron độc thân là...
Bài 4.12 trang 12 sách bài tập Hóa học 10:Fluorine là nguyên tố hóa học có mặt trong nhiều hợp chất được ứng dụng trong nha khoa, y tế. Nguyên tố F có 9 electron. Hãy đề xuất phương án sắp xếp những electron này vào 5 orbital nguyên tử. Cho biết số cặp electron ghép đôi và số lượng electron độc thân trong trường hợp đó...
Bài 4.13 trang 12 sách bài tập Hóa học 10: Cần ít nhất bao nhiêu orbital nguyên tử để chứa được: 2, 8, 18 electron?...
Bài 4.14 trang 12 sách bài tập Hóa học 10:Theo mô hình Rutherford – Bohr, electron trong nguyên tử hydrogen chuyển động trên các quỹ đạo xác định xung quanh tâm là hạt nhân nguyên tử. Mỗi quỹ đạo được đặc trưng bởi một giá trị n (n = 1, 2, 3 …). Giá trị của n cũng chính là số thứ tự của lớp electron. Bán kính của quỹ đạo thứ n (kí hiệu là rn) của nguyên tử hydrogen có thể tính theo công thức: rn = n2 × 0,529 (). Hãy tính bán kính quỹ đạo thứ nhất và thứ hai (tương ứng với n = 1 và n = 2) của nguyên tử hydrogen...
Bài 4.15 trang 12 sách bài tập Hóa học 10: Bán kính của quỹ đạo thứ n (rn) của các ion chỉ chứa 1 electron như He+, Li2+, Be3+ có thể tính theo công thức:...
Bài 4.16 trang 12 sách bài tập Hóa học 10:Năng lượng của electron trong hệ gồm 1 electron và 1 hạt nhân (như H, He+, …) theo mô hình Rutherford – Bohr cũng như mô hình hiện đại đều phụ thuộc vào số thứ tự của lớp (n) và điện tích hạt nhân (Z) như sau:...
Xem thêm các bài giải SBT Hoá học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3: Nguyên tố hóa học
Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử
Bài 5: Lớp, phân lớp và cấu hình electron
Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm