Con người nhận thức hiện thực lịch sử bằng cách nào

7.5 K

Với giải Câu 2 trang 6 SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Câu 2 trang 6 SBT Lịch sử 10: Con người nhận thức hiện thực lịch sử bằng cách nào?

A. Tái hiện sự kiện lịch sử trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu.

B. Tìm kiếm tư liệu bằng cách sử dụng các phương pháp phù hợp.

C. Tái hiện sự kiện lịch sử bằng phim ảnh hoặc các phương tiện phù hợp.

D. Tìm kiếm sử liệu, dùng những phương pháp và cách tiếp cận phù hợp.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Lý thuyết Lịch sử

1. Hiện thực lịch sử

- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ gắn với con người và xã hội loài người.

- Hiện thực lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người.

- Con người có khả năng nhận thức hiện thực khách quan, vì vậy lịch sử còn là hiện thực khách quan có thể nhận thức được.

Lý thuyết Lịch Sử 10 Chân trời sáng tạo Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa (1959) là hiện thực lịch sử

2. Nhận thức lịch sử

- Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo nhiều cách khác nhau.

- Có nhiều nhận thức khác nhau về hiện thực lịch sử.

- Để phục dựng lại lịch sử, các nhà sử học cần nỗ lực tìm kiếm tư liệu; sử dụng phương pháp và cách tiếp cận phù hợp.

Lý thuyết Lịch Sử 10 Chân trời sáng tạo Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Mô hình phục dựng nỏ thần Liên châu (nhận thức lịch sử)

Xem thêm các bài giải sách bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài tập 1 trang 3 SBT Lịch sử 10Em hãy giải ô chữ hàng ngang dựa theo những gợi ý dưới đây và tìm ô chữ chủ...

Bài tập 2 trang 3 SBT Lịch sử 10: Hãy đọc đoạn lời tựa của nhà bác học Lê Quý Đôn khi viết tác phẩm Đại Việt thông sử vào thế kỉ XVIII:...

Bài tập 3 trang 4 SBT Lịch sử 10Hãy phân loại và nêu chức năng của các loại sử liệu Lê Quý Đôn dùng để viết Đại Việt thông sử vào thế kỉ XVIII thông qua đoạn văn sau:...

Bài tập 4 trang 5 SBT Lịch sử 10Em hãy hoàn thành cây phả hệ gia đình 3 thế hệ từ thời ông bà đến thời của em....

Bài tập 5 trang 5 SBT Lịch sử 10Quan sát Hình 1.1 và hãy cho biết vì sao Tuy-xi-dít (Thucydides) được xem là “Cha đẻ của khoa học lịch sử”. Em có đồng ý với nhận định này không? Hãy giải thích...

Câu 1 trang 6 SBT Lịch sử 10: Hiện thực lịch sử là tất cả những...

Câu 3 trang 6 SBT Lịch sử 10: Sử quan là...

Câu 4 trang 7 SBT Lịch sử 10: Sử gia là...

Câu 5 trang 7 SBT Lịch sử 10: Quốc sử quán là cơ quan...

Câu 6 trang 7 SBT Lịch sử 10: Viện sử học là cơ quan...

Câu 7 trang 7 SBT Lịch sử 10: Trong nghiên cứu sử học, nguyên tắc nào dưới đây là quan trọng nhất?...

Câu 8 trang 7 SBT Lịch sử 10: Phương pháp logic khác phương pháp lịch sử là phải thấy được...

Câu 9 trang 7 SBT Lịch sử 10: Để tìm ra điểm tương đồng hoặc khác biệt của giáo dục thời phong kiến với giáo dục hiện đại ở Việt Nam, chúng ta phải sử dụng phương pháp nghiên cứu sử học nào?...

Câu 10 trang 7 SBT Lịch sử 10: Để tìm ra điểm chung của các cuộc cách mạng tư sản Anh, Pháp, Mỹ, chúng ta sẽ dùng phương pháp...

Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại

Từ khóa :
Lịch sử 10
Đánh giá

0

0 đánh giá