Với giải Bài tập 3 trang 4 SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bài tập 3 trang 4 SBT Lịch sử 10: Hãy phân loại và nêu chức năng của các loại sử liệu Lê Quý Đôn dùng để viết Đại Việt thông sử vào thế kỉ XVIII thông qua đoạn văn sau:
“Nay bắt đầu biên soạn thì thực lục lại chép sơ lược sai lầm, chưa thể căn cứ hoàn toàn vào đấy, lại phải tìm cả các sách tạp, các bản sót, các liệt truyện, các dã sử, văn khắc vào bia vào đỉnh, gia phả của các thế gia, cùng là các bản sao chép của các học giả Bắc triều,... Tạm xin chép đúng năm tháng, nhặt nhạnh những việc mất mát bổ sung vào chỗ sử trước chưa đủ, ghi lại việc cũ cho đời sau, may ra văn hiến có đủ chứng cớ có thể kể cứu việc cũ, có thể để lại gương sau...”
(Lê Quý Đôn, Ngô Thế Long dịch, Đại Việt thông sử, quyển 2, sđd, trang 15 - 16)
- Các sử liệu: ...................................................................................................................
...................................................................................................................
- Chức năng: ...................................................................................................................
...................................................................................................................
Trả lời:
- Các sử liệu:
+ Sử liệu thành văn (thể hiện ở chi tiết “thực lục…. sách tạp, bản sót, các liệt truyện, văn khắc vào bia và đỉnh, gia phả của các thế gia, các bản sao chép của học giả Bắc triều”).
+ Sử liệu truyền miệng (thể hiện ở chi tiết “các dã sử”)
+ Sử liệu hiện vật (thể hiện ở chi tiết “các bia và đỉnh”).
- Chức năng:
+ Chức năng khoa học: cung cấp tri thức nhằm khôi phục, miêu tả, giải thích hiện tượng lịch sử một cách khách quan, chính xác (thể hiện qua các chi tiết: tạm xin chép đúng năm tháng, nhặt nhạnh những việc mất mát bổ sung vào chỗ sử trước chưa đủ…”)
+ Chức năng giáo dục: thông qua những tấm gương lịch sử, bài học lịch sử (thể hiện qua chi tiết: “ghi lại việc cũ cho đời sau, may ra văn hiến có đủ chứng cớ có thể kể cứu việc cũ, có thể để lại gương sau...”)
Xem thêm các bài giải sách bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 6 SBT Lịch sử 10: Hiện thực lịch sử là tất cả những...
Câu 2 trang 6 SBT Lịch sử 10: Con người nhận thức hiện thực lịch sử bằng cách nào?...
Câu 3 trang 6 SBT Lịch sử 10: Sử quan là...
Câu 4 trang 7 SBT Lịch sử 10: Sử gia là...
Câu 5 trang 7 SBT Lịch sử 10: Quốc sử quán là cơ quan...
Câu 6 trang 7 SBT Lịch sử 10: Viện sử học là cơ quan...
Câu 8 trang 7 SBT Lịch sử 10: Phương pháp logic khác phương pháp lịch sử là phải thấy được...
Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống
Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác
Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại