Với giải Vận dụng 2 trang 60 Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 9: Văn minh Hy lạp - La Mã cổ đại giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 9: Văn minh Hy lạp - La Mã cổ đại
Vận dụng 2 trang 60 Lịch sử 10: Đỉnh Ô-lim-phớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các kì Thế vận hội Ô-lim-pic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt?
Phương pháp giải:
Tham khảo sách báo và internet:
- Núi Ô-lim-pớt gắn liền với các vị thần trong thần thoại Hy Lạp.
- Cây Nguyệt quế là biểu trưng của đất nước Hy Lạp.
Trả lời:
- Ý nghĩa của Vòng Nguyệt quế:
+ Từ thời xa xưa, cây Nguyệt quế còn được dùng làm vòng nguyệt quế để làm phần thưởng dành cho những nhà vô địch thể thao, thi thơ.
+ Trong thần thoại Hy Lạp, thần Mặt trời Apollo là vị thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật đã đội vòng nguyệt quế trên đầu.
+ Thời Hy Lạp cổ đại, vòng nguyệt quế cũng được dùng để làm giải thưởng cho người chiến thắng trong các cuộc thi Pythia và Olympic dưới sự bảo trợ của vị thần Apollo.
- Tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt:
+ Người Hy Lạp đã tôn vinh ký ức về titan Prometheus, theo truyền thuyết, đã đánh cắp lửa từ các vị thần và đưa nó cho mọi người. Ngọn đuốc được thắp sáng đến nơi thi đấu, nơi được cho là để thánh hóa các trò chơi sắp tới.
- Ý nghĩa đỉnh Ô-lim-pớt:
+ Đỉnh Ô-lim-pớt là nơi ngự trị của 12 vị thần trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng cho sức mạnh và lòng tin tưởng vào thần linh của người dân Hy Lạp.
+ Đến được đỉnh O-lim-pớt cũng đồng nghĩa với việc đặt chân đến ngưỡng cửa của thần thánh, đạt được vinh quang.
Bài tập vận dụng:
Câu 1. Hai giai cấp cơ bản trong xã hội Hy Lạp và La Mã cổ đại là
A. quý tộc và nô lệ.
B. chủ nô và nô lệ.
C. địa chủ và nông dân.
D. lãnh chúa và nông nô.
Đáp án đúng là: B
Xã hội Hy Lạp và La Mã cổ đại tồn tại nhiều giai cấp, tầng lớp, trong đó hai giai cấp đối kháng cơ bản là chủ nô và nô lệ. (SGK - Trang 55)
Câu 2. Một trong những cơ sở dẫn tới sự hình thành của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là
A. sự kế thừa những thành tựu văn minh phương Đông.
B. sự tồn tại của thể chế nhà nước quân chủ chuyên chế.
C. sự phát triển của kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước.
D. sự tồn tại của hai giai cấp lãnh chúa và nông nô.
Đáp án đúng là: A
Sự kế thừa những thành tựu văn minh phương Đông là một trong những cơ sở dẫn tới sự hình thành của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại. Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn minh phương Đông trên các lĩnh vực để xây dựng nền văn minh mang bản sắc riêng. (SGK - Trang 55)
Câu 3. Hệ thống chữ La-tinh là thành tựu sáng tạo của cư dân quốc gia cổ đại nào?
A. Cư dân La Mã cổ đại.
B. Cư dân Ấn Độ cổ đại.
C. Cư dân Hy Lạp cổ đại.
D. Cư dân A-rập cổ đại.
Đáp án đúng là: A
Hệ thống chữ La-tinh là thành tựu sáng tạo của cư dân La Mã cổ đại. (SGK - Trang 55)
Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu hỏi trang 54 Lịch sử 10: Nêu đặc điểm dân cư của Hy Lạp và La Mã thời cổ đại...
Câu hỏi 1 trang 54 Lịch sử 10: Kinh tế Hy Lạp và La Mã thời kì cổ đại có những điểm gì nổi bật?...
Câu hỏi trang 56 Lịch sử 10: Thành tựu về chữ viết của nền văn minh Hy Lạp – La Mã là gì?...
Câu hỏi trang 59 Lịch sử 10: Em hiểu như thế nào về triết học duy vật và triết học duy tâm?...
Câu hỏi trang 59 Lịch sử 10: Thế vận hội của người Hy Lạp cổ được tổ chức như thế nào?...
Xem thêm các bài giải SGK Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 8: Văn minh Ấn Độ cổ - trung đại
Bài 9: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại
Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Bài 12: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại